Bạn của mình

14 tháng 11, 2020 0 nhận xét


Người sống gần mình chưa hẳn là bạn của mình. Ai hiểu những gì mình nói, biết rõ tâm trạng thật sự của mình, hiểu được tâm mình đó là bạn.

Ví dụ: khi bạn nói ra một điều gì, người khác diễn dịch theo ý riêng của họ. Bạn cố gắng phân bua giải bày, họ vẫn không chịu chấp nhận, giữ khư khư ý của họ, thì 2 người làm sao gọi là bạn ?
Hiểu đây không có nghĩa là hiểu 100 % ý người khác. Nhưng có thiện trí, cố gắng sẵn lòng cảm thông với người khác cũng đã tốt rồi!
Nhiều người sống chung với những người khác trong một nhà, nhưng chẳng bao giờ hiểu nhau. Họ không biết lắng nghe, họ thiếu sự cảm thông. Thân rất gần, nhưng tâm họ cách xa trời đất.
Họ không kiếm ra được những gì mà họ có thể cùng nhau chia sẻ.
Khi không hiểu nhau, không thể là bạn được.
VÍ dụ: một nhà vật lý và một nhà toán học. VÌ vật lý và toán là 2 bộ môn khoa học có những đặc tính gần nhau, nên những người này có thể trao đổi với nhau những kiến thức của họ. Họ rất tương đắc với nhau, nhưng không phải bạn của nhau. Tại sao ? Vì những điều họ trao đổi không liên hệ đến cuộc sống và tình cảm riêng tư của 2 người.
Vì là người trí thức, nên 2 nhà khoa học này biết kính trọng, lắng nghe, học hỏi từ kiến thức của người khác, nhưng những điều mà họ hợp ý nhau chưa đủ để tạo một sự cảm thông mà 2 người bạn cần có.
Nếu một trong hai người, gặp những chuyện buồn rầu phiền não, hay điều sung sướng mà họ có thể chia sẻ với người kia, bấy giờ họ là bạn của nhau.
Rất nhiều người mà nội tâm thật ưu sầu, buồn khổ, nhưng kiếm cách che đậy không để cho người khác thấy. Gặp ai họ cũng đóng kịch giả bộ sung sướng vui vẻ, nhưng bên trong thì héo hắt sầu muộn, đó là những người thật sự sống cô đơn.
Trong đời, ai trong chúng ta cũng đã phạm những lỗi lầm, những điều đáng chê trách. Chúng ta cảm thấy nhục nhã, xấu hổ. Những trạng thái tâm buồn, sợ, lo âu khắc khoải đó, nếu không được giải bày cùng ai, không chia sẻ được với những người mình đang sống chung nhà, thì những người này không phải bạn của mình.
Sayadaw U Jotika
Trích bài Pháp "Cô Đơn GIữa Chốn Đông Người"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB