Cái Bụng

15 tháng 9, 2019 0 nhận xét
Thầy của tụi mình nói, người Việt làm nông nghiệp (mà căn cơ là lúa nước), làm nông nghiệp nên có tính cộng đồng, có tính cộng đồng nên trọng tình hơn là trọng lý, trọng tình nên người Việt "nghĩ" bằng "cái bụng".
Bằng lòng, ưng ý thì bảo là ưng bụng. Thật thà, không giấu giếm gì thì nói thiệt bụng. Không có gì lo lắng thì kêu yên bụng. Còn không còn gì lấn cấn, toại nguyện rồi thì kêu mát bụng. Trong lòng vương mang điều chi đó thì bảo là ôm bụng. Khoái chí vì chuyện gì rất ư là vui vẻ thì bảo mở cờ trong bụng.
Người đọc nhiều sách thánh hiền thì khen một bụng thi thơ. Người tâm tánh không tốt thì chê xấu bụng. Rắp tăm hại ai thì bị nói bụng hiểm. Kẻ thiếu độ lượng thì trách hẹp bụng. Hiểu thấu người khác thì nói đi guốc trong bụng. Nghĩ ai cũng như mình là suy bụng ta ra bụng người. Chuyện mình làm mình ráng chịu thì gọi là bụng làm dạ chịu.
Không muốn lắm nhưng vẫn phải chịu thì nói đành bụng. Ở cấp độ nhẫn nhịn, chịu đựng cao hơn còn có câu bóp bụng mà chịu. Ghi lòng không quên thì bảo để bụng, nên có câu sống để bụng, chết mang theo.
Ngoài cái bụng, người Việt còn khối cách nói liên quan đến "ruột", "lòng" hay "dạ" khi biểu đạt tư duy và tâm tư tình cảm của mình.
Ờ, còn chuyện này nữa. Hồi tháng trước tui định bụng làm một e-book cho mọi người mà bận rộn học hành thi cử quá nên vẫn chưa làm xong. (Người khác thì nay mới đầu năm học còn tui thì đang cao điểm mùa thi, tui nghĩ mà thấy tức bụng!)
ST 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB