Tâm sự chủ nhât . Sự ích kỷ

27 tháng 10, 2013 15 nhận xét
He he ! Chém gió hay bàn luận chút về chủ đề ích kỷ nhé!
Người xưa nói  : " Nhân bất vị kỷ , Thiên tru địa diệt ". Có thể nôm na hiểu rằng : Người không vì mình trời tru , đất diệt. Hiểu rộng ra rằng con người ta sống và làm việc gì cũng đều vì lợi ích bản thân . Lợi ích ở đây phải được hiểu là cả lợi ích tinh thần và lợi ích vật chất.

Vậy chỉ suy nghĩ đến lợi ích  bản thân có phải được gọi là ích kỷ không ? Hoàn toàn có thể 
Như thế một người luôn suy nghĩ đến lợi ích bản thân đầu tiên có phải là con người xấu? Không hoàn toàn như vậy. Thử nghĩ xem : Cuộc sống là cái đáng quý, cuộc sống của chính bản thân mình còn đáng quý hơn rất nhiều lần. Vậy một con người không biết quý , biết yêu thưong cuộc sống bản thân mình thì còn có thể quý ai, yêu thương ai "Đát nước , con người , cha mẹ , vơ, con"?
Suy cho cùng tính ích kỷ có trong mỗi con người , ai mà nói tôi không ích kỷ thì có thể người đó nguỵ biện hoặc chưa suy nghĩ thấu đáo về sự ích kỷ. Mối con người bất cứ làm việc gì đều có mục đích cho chính bản thân riêng mình.

Thử suy xét một vài sự việc:
Có  người nói tôi lên chùa lễ  Phật không bao giờ cầu xin tiền bạc , mà chỉ cầu xin hạnh phúc , bình an.Vậy người đó có ích kỷ không ? Xin thưa rằng: có. Hanh phúc , bình an là mảnh chăn hẹp , nếu có người hạnh phúc thì phải có người bất hạnh. Nếu Phật ứng cầu sự hạnh phúc bình an cho người đó thì vô tình Phật đã dành cho người khác sự bất hạnh , khổ đau.  Nếu tất cả mọi người dều hạnh phúc thì không thể định nghĩa đúng hai từ hạnh phúc , đó hoàn toàn là điều không tưởng!
Có người chuyên đi làm từ thiện , không cần ai biết cứ âm thầm lặng lẽ. Vậy người làm việc đó ngoài việc giúp đỡ người khác thì có nhắm mang lại cho bản thân mình điều gì? Có đấy, sự mang lại đây không phải là vật chất, sự nổi tiếng. Mà  là sự thanh thản trong tâm hồn, là những giấc ngủ ngon không mộng mị.

Vậy sự ích kỷ không phải là điều xấu ? Hoàn toàn không phải!

Tay bác sỹ thẩm mỹ gây chết người  xong lại vứt xác phi tang . Ở đây sự ích kỷ được đẩy lên cao độ , sự ích kỷ chỉ biết đến lợi ích bản thân mà chà  đạp lên sức khoẻ , tính mạng người khác . Sự ích kỷ  này vô cùng xấu xa , đáng phải bị trừng phạt và lên án!
Bởi vậy xã hội con người mới sinh ra luật pháp để cân bằng , giám sát sự ích kỷ cho phép và sự ích kỷ không cho phép . Cũng như giúp cân bằng phần " Con " và phần " Người " trong mỗi chúng ta!

15 nhận xét:

  • lungbotay nói...

    He He ! Đợi bạn Hoa phản hồi đã . Tao dạo này viết phải nhìn trước , ngó sau một chút . Tối nay mày vấn tụ tập cà phê chứ

  • Như Hải nói...

    Tìm mãi mới được cái hình minh hoạ cho bài của Lửng. Cái hình ấy đã nói lên ý kiến của mình rồi nhé. Quan trọng là thái độ và hoàn cảnh nào thì mới gọi là ích kỷ Lửng ạ.
    Em bé vô tư thì ai cũng thích hôn hít một cách tự nhiên, chẳng có vụ lợi gì, rất vô tư, chả có ích kỷ gì ở đây cả. Nhưng khi chàng trai lớn rồi thì tâm 'tham' nổi lên, thích hôn nhiều đàn bà, và khi không được thì nói họ là.. ích kỷ. Vậy đúng sai nằm ở tâm người làm đấy Lửng à.

  • lungbotay nói...

    Hoa nói thế nào ấy , khi người ta không thích thì cứ đè ra hôn , khi người ta thích lại không chịu hôn . Không quan tâm đến người khác không gọi là ích kỷ thì gọi là gì

  • Như Hải nói...

    Thế Lửng nghĩ ảnh Nghiêu và Cua còn hot ở trên FB của Tú là ..quan tâm hay k, là ích kỷ hay không, và Lửng nói là 'N kia bỏ tay ra ngay khỏi Cua' thì gọi là gì?
    Chẳng phải tuỳ tâm người đấy sao!

  • huongthanhle nói...

    Có một lần....1 cô bạn rát thân... Dăng 1 ảnh chụp cùng với 1 người bạn khác... Với lời tựa rát tình cảm....,xem xong.... Tự nhiên Huong thấy....,thấy.... Hơi nóng mặt 1 tý.... Như thé giij là gì Hoa và Kiên nhỉ????

  • Nặc danh nói...

    Không hiểu đấy là ích kỷ hay GATO ( nghĩa là gì đấy? ), nhưng Lê Thanh Hương có khi Cần phải đi xét nghiệm lại giới tính của mình. Hic, hic....

  • Trần Ngọc Tú nói...

    Chợt nghĩ ra bạn Hường "chuyên gia nhận xét qua gương mặt" để xem ảnh của Cua và Nghiêu trên F của tớ có trong sáng hay không ??? Cho dù có ôm nhau nhưng gương mặt đã toát lên tất cả đấy. Sau đó hãy phán xét cho đúng nhé.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB