HƯƠNG LÁ MÙI

11 tháng 1, 2020 7 nhận xét

Sắp đến tết rồi nhiều thứ để nói nhưng có một thứ mà cứ nghĩ đến không bao giờ mình quên và mùi của nó quyến rủ đến nao lòng đó là Lá Mùi.

Cứ độ cuối năm trời se lạnh, những người bán lá mùi bằng xe đạp, tay dắt bộ, sau xe chở những bó lá mùi nhỏ, mang đi bán dạo khắp HN. Đấy là những cây mùi già, được nhổ cả rễ. Khi xưa còn bé, bà nội mình cứ chiều 30 tết là đun một nồi lá mùi to rồi lần lượt cho cả nhà tắm gội. Sang sáng mùng Một, ngủ dậy lại rửa mặt bằng nước lá mùi. Bà mình bảo tắm lá mùi không những cho thơm mà còn gột rửa những buồn phiền của năm cũ, để sang một năm mới may mắn hơn!

Bao nhiêu năm đã qua đi, giờ đây mẹ mình vẫn mua lá mùi để tắm và rửa mặt vào dịp Tết, còn mình cứ ngửi thấy mùi lá mùi là có cảm giác nao lòng đến lạ! Những ngày cuối năm ngồi trông hàng cứ thấy chị bán lá mùi lại mua vài nghìn, để cho thơm, vò vào tay những hạt mùi li ti sao thích thế! 

Bây giờ không phải đun nước tắm nhưng vẫn mua lá mùi cho vào chậu nước nóng để tắm.Mua lá mùi treo trong nhà tắm cho thơm, để ở bàn cho quyến rũ.. Và, có đi đâu bất chợt ngửi thấy mùi lá mùi bất giác mình phải tìm xem nó từ đâu bay ra..

Sao mùi hương của nó da diết đến thế!

7 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Mình rất thíchb ài này của Cua. Đây là mùi hương mình của kỷ niệm những ngày Tết HN. Đã rất rất lâu rồi mình k được dùng nó vào dịp Tết nữa. Tết miền Nam k có những đặc sản ấy. Và Tế miền Nam thì nóng, và kéo dài.. có 1 ngày là hết!!!

  • Thúy Doãn nói...

    Thế thì Hoa ơi Tết là phải ra HN chơi Tết thôi, vì năm nay nghỉ 9 ngày cơ
    Đọc bài này của Cua làm mình thấy nhớ khi bé xíu được tắm lá mùi thích lắm, bây giờ vẫn mua về cho bọn trẻ tắm nhưng trẻ con bây giờ không háo hức như mình khi xưa, hôm nay sáng đi làm thấy có hoa thược dược, hoa violet thấy không khí Tết quá

  • Hà "Béo" nói...

    Cua làm cả nhà đều bồi hồi nhớ Tết xưa quá. Bạn mua cả gánh lá mùi đến cảm ơn A Thắng đã mất công đóng gói socola giúp Hương làm quà tặng SN mình được không?

  • Tâm đại tá nói...

    Mình thì thích lá mùi và hoa thược dược hoa violet vì 2 thứ hoa này chỉ tết mới có ko biết các bạn thế nào nhưng nhà mình tết đến là cứ phải có lọ hoa thược dược violet

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB