Tâm Sự Thứ Bảy (137): Vặt lá vườn mai

11 tháng 1, 2020 2 nhận xét
Hàng năm cứ sau rằm tháng Chạp, trước Tết 2 tuần những người chơi mai tứ xứ luôn làm một việc quan trọng đó là vặt lá mai. Nếu không vặt lá, khi Tết đến mai sẽ xanh tốt nhưng không có hoa, hoặc chỉ có vài bông tô điểm trên cành. Mà như vậy thì đối với người miền Nam, nhất là người Sài Gòn là không có ‘lộc’ nên hoa mai ở SG luôn nở vàng rực dù chẳng có chiếc lá nào. 

Sáng nay mình cũng ra ‘vườn’ để vặt lá mai. Kể ra cũng hay, nhưng cũng buồn. Hay vì biết vài hôm nữa giữa những ngách lá sẽ đâm nụ lộc mới. Những bông mai tượng hình lớn dần để rồi vàng rực trong những ngày Tết sắp tới. Vậy mà vẫn buồn.. Buồn vì những chiếc lá xanh tự dưng bị vặt khỏi cành. Mỗi tiếng ‘tách’ khẽ vang lên là một chiếc lá rụng xuống. Rụng khi chưa muốn rụng. 

Ngẫm cũng lạ. Loài cây này nếu không kích thích bằng cách vặt lá thì hoa chẳng trổ ra nhiều như thế. Hình như vặt lá giúp mai thay đổi từ bên trong thân cây nên sau đó những nụ mai mới xuất hiện từ các nhánh hay kẽ lá. 

Nhưng cây có đau không? Lá có đau không? Không biết ‘nó’ có buồn không nhỉ? Hay ngược lại, nó vui vì làm được một việc tốt, đó là giúp những nụ mai nẩy mầm?

Rồi lại ngẫm nghĩ. Con người đôi khi cũng phải vặt bớt lá già như mai vậy, để mà trổ hoa một ngày. Cũng cần 'vặt' bớt những hệ luỵ dư thừa, những suy nghĩ tiêu cực, những điều đeo đẳng khiến con người oằn lưng gánh vác, chẳng dám đi thẳng, nghĩ thẳng, làm thẳng. 'Vặt' cũng là 'buông bỏ' những gì làm tâm mình bất an để tìm thấy bình an và ung dung tự tại. Tất nhiên trong sự 'vặt lá' ấy không thể tránh khỏi ứa nhựa, đau cành, nhưng để giúp cho những nụ hoa kết bông thì cũng đáng lắm thay!

Vũ trụ này thật là vô cùng. Cái gì cũng có lý do, có nguyên nhân của nó. Việc của cây là lớn. Việc của người là học ra các bài học trong lúc có mặt ở hành tinh này, phải không bạn hả? Vậy hãy bình thản đón nhận mọi sự đến đi. Lá xanh cũng tốt, lá vàng cũng tốt. Còn trên cành cũng tốt, mà rụng xuống cũng tốt. Trong bao nhiêu sự vận hành của trời đất, thì thuận theo ý Trời luôn luôn đúng. Bởi lá xanh có rụng cũng là để giúp cho nụ hoa đâm chồi. Hoa vàng có nở cũng là làm cho ngày Tết xum họp đông vui, mọi người hạnh phúc.

Chúc cho những ngày giáp Tết của mọi người, mọi nhà đều đầm ấm, an vui. Chúc cho mai đào sẽ vàng rực hay hồng thắm trong mỗi căn nhà bạn. Nice week end cả nhà nhé!
BH 19/1/2017




2 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB