Bàn về đàn ông Việt Nam nhân 20/10

20 tháng 10, 2021 0 nhận xét
Đọc bài viết của một giảng viên kiêm nhà báo nước ngoài sống tại Việt Nam. Anh ta có một nhận xét khá thú vị: đàn ông Việt khá hiếu thắng trên bàn nhậu, nhưng đó là hiếu thắng trong cách nói chuyện, chứ không phải trong công việc. 
Không biết các nước khác thế nào, nhưng ở Việt Nam điều này cho thấy hình như nhiều đàn ông Việt ngày càng tự ti, và vì thế họ thành ra “hiếu thắng” hơn trong đủ thứ vụn vặt (câu chuyện dân gian hâm bát nước mắm có thể minh hoạ). 

Có lẽ vì bị cạnh tranh nhiều hoặc thua trong lĩnh vực được coi là của họ trước đây là kiếm tiền mà họ thèm có được một chiến thắng kể cả nhỏ mọn nhất là làm cho thằng cùng bàn nhậu phải im hoặc công nhận. Hiếu thắng giữa đàn ông với nhau rất thường thấy thông qua chém gió để thể hiện sự am hiểu hoặc quan hệ rộng, rồi qua việc ai uống được nhiều rượu hơn, ai hấp dẫn nhiều phụ nữ hơn, v.v.. trong khi hiếu thắng với phụ nữ thì hiếm hơn – vì nhiều phụ nữ có khả năng nhìn ra vấn đề thực sự của đàn ông và có thể khiến họ bị bẽ mặt. 

Một người đàn ông thành đạt luôn có một người phụ nữ mạnh mẽ đứng đằng sau hỗ trợ. Nhưng người phụ nữ thành đạt thì rất ít khi có được một người chồng đứng sau như vậy. Họ thường phải tự bươn chải một mình, và không ít khi phải chịu sự ghen tức ngăn cản từ chính người chồng. 
 Nói như vậy không phải để chê bai, mà để chỉ ra chỗ cần tiến bộ. Đàn ông chỉ bớt tự ti khi họ hiểu rằng giá trị của họ không nhất thiết phải đo đếm bằng số tiền họ kiếm được. 

Khi dịch bệnh xảy ra nhiều đàn ông độc thân bắt đầu ước giá họ đã kết hôn, giá họ vẫn còn giữ được vợ con, để có người chăm lo cho bữa ăn của họ, hoặc chỉ cần chia sẻ với họ phần nào. Trớ trêu là ở chỗ ngày cả khi trong lòng đàn ông hiểu rằng họ cần có vợ, cần có một người phụ nữ bên cạnh để cùng chia sẻ vui buồn và gánh nặng cuộc đời, họ yêu vợ và không cần trăng hoa với những người phụ nữ khác, thì ra bên ngoài, trong đám đông với những người đàn ông khác, họ vẫn phải tỏ ra ngược lại để không mang tiếng sợ vợ. 
Trớ trêu hơn nữa là số đông “những người đàn ông khác” cũng giống họ, và cũng nơm nớp sợ những người còn lại phát hiện ra. Họ tưởng họ là số ít vì không ai dám nói với ai. Có rất nhiều vở kịch hài do nhóm Quang Tèo Giang Còi diễn cười nhạo thói hiếu thắng này của đàn ông. Nhưng tiếc rằng các vở kịch đó thiên về chọc cười nhiều hơn là gửi thông điệp đến đàn ông Việt rằng chúng ta cần thay đổi, nên thay đổi để cuộc sống của chúng ta đỡ bi hài thế này. Đàn ông Việt xem, thấy mình trong đó, hoặc thấy mình gần giống vậy, và nghĩ rằng đời thằng đàn ông nó thế rồi, kịch là đời, chẳng thể nào khác được. 

Thắng với bộ mặt gà chọi đỏ gay chẳng có gì vẻ vang cả. Phụ nữ cần đàn ông lắm, cũng bằng với các anh cần các chị, nhưng không cần anh gà chọi. À nếu thích anh cứ nhảy lên đống rơm mà gáy hàng sáng nhé! ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB