Đọc chậm: Yêu lấy chính mình

22 tháng 4, 2023 0 nhận xét
Có một dạng người mà có thể là gọi là đã tỉnh ngộ, họ sẽ luôn luôn làm chủ được chính mình. Bên trong họ có một sự cân bằng mà không kẻ nào có thể tác động tới. Nổi giận hay cười đùa, thì cũng là vì họ chủ động thể hiện ra trạng thái đó. Dù bạn trọng hay khinh, ca tụng hay nhục mạ, giúp đỡ hay lừa gạt, người ấy vẫn thản nhiên ngắm nhìn.
Người tỉnh ngộ tự chịu trách nhiệm chăm sóc bản thân. Bởi không chịu bất kỳ tác động, ảnh hưởng nào, họ cũng không bao giờ đổ lỗi cho ai khác trước mọi vấn đề.
Nhưng con người ta thường vui hay buồn đều do ngoại cảnh mang tới. Từ người khen cho đến kẻ chê, người thương hay kẻ ghét, thành công hay thất bại..., đều có thể thò bàn tay nhám vào sâu bên trong bạn để nhào nặn trái tim, điều khiển tâm trạng của bạn.
Như vậy là rất yếu ớt. Bạn sẽ chẳng bao giờ giữ được bình an nội tại vì xã hội luôn là một bộ sưu tập các rắc rối. Không bao giờ vấn đề chấm dứt. Chúng luôn nảy sinh. Người nghèo có vấn đề của người nghèo, người giàu có vấn đề của người giàu. Kẻ thất bại hay thành công đều có vấn đề của họ.
Không ít người di cư sang Úc, Mỹ, Âu để tránh các rắc rối ở Việt Nam. Nhưng ở các xứ kia cũng có những rắc rối của họ. Và nếu so ra giá trị của sự trải nghiệm cuộc đời thì chưa chắc ở đâu tốt hơn ở đâu.
Có câu nói: chúng ta không thể thay đổi được hoàn cảnh, mà chỉ có thể thay đổi cách nhìn của mình trước chúng.
Đời không có nghĩa vụ phải đẹp với bạn. Người không có trách nhiệm phải tốt với bạn. Nhưng bạn phải có trách nhiệm đối xử tốt đẹp với bản thân mình.
Bởi vì khi bạn tệ với chính mình, hậu quả liền tức khắc xảy ra. Buồn hại gan, giận hại tim, sợ hại thận... Mỗi một trạng thái tâm lý tiêu cực của bạn đều dẫn đến một phản ứng sinh hóa tiêu cực cho cơ thể bạn. Và lỡ như bạn làm cho cơ thể mình bị tổn thương, ốm đau, bệnh tật, thì mọi khát vọng và niềm vui cuộc sống đều trở nên mờ nhạt hoặc vô nghĩa.
Cho nên khi bạn sống đời bình an và phúc lạc, vui vẻ và yêu thương, hiểu biết và từ bi..., điều đó không chỉ tốt cho mọi người mà trước nhất là tốt cho chính bạn.
Ngày hôm nay hãy trở về và yêu lấy bản thân mình. Không cần trông đợi từ bất kỳ ai, khi nào, ở đâu.
Thân hãy cứ khỏe, đẹp. Tâm hãy cứ bình an. Trí hãy cứ sáng suốt.
Đó là những tài sản quý báu nhất mà tự bạn có thể tạo ra.
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB