Bí Mật Của Những Bí Mật

14 tháng 7, 2023 0 nhận xét


Một tên trộm đang trốn trong vườn rau của người nông dân để trộm dưa chuột. Trong lúc đợi người nông dân đi ngủ, hắn ta ngồi đợi và bị cuốn vào dòng tưởng tượng của chính mình.

“Mình sẽ hái đầy một túi lớn, rồi đem ra ngoài chợ bán. Với số tiền thu được, mình sẽ mua một con gà mái. Gà mái sẽ đẻ trứng, nó sẽ ấp trứng và trứng nở ra một lũ gà con. Mình sẽ nuôi lũ gà này cho tới khi chúng lớn lên, thế rồi mình sẽ bán chúng và mua một con lợn sữa. Mình sẽ nuôi con lợn sữa cho tới khi nó lớn lên thành lợn nái, lại đẻ ra một bầy lợn con. Mình lại nuôi bầy lợn con này đến khi lớn rồi bán và mua một con bò. Chẳng mấy chốc mình sẽ có một bầy bò con, nuôi chúng lớn rồi bán chúng và có số tiền to. Thế rồi mình sẽ mua một căn nhà có một khu vườn, mình sẽ trồng dưa chuột trong vườn và sẽ không để kẻ nào ăn trộm chúng. Mình sẽ canh gác vườn dưa, thậm chí không đi ngủ, và nếu có kẻ nào muốn ăn trộm dưa, mình sẽ đập cho nó một trận nhừ tử cho chừa thói ăn trộm.”
“Đúng thế, mình sẽ làm như thế.” Kẻ trộm vừa nghĩ vừa cười phá lên vì hả hê vui sướng, tự hào với kế hoạch của mình. Tiếng cười của anh ta đã khiến chủ nhà thức giấc, anh ta chạy ra tóm được tay kẻ trộm và đập hắn một trận nhừ tử.
Một câu chuyện đáng để cười, nhưng cũng đáng để buồn nữa. Vì đó là cách mà bạn và mọi người quanh bạn đều đang sống: trong mơ, trong tưởng tượng và trong phóng chiếu. Bạn không có khả năng thấy hiện tại vì mọi năng lượng của bạn đều tập trung hướng mơ mộng, các kế hoạch ngớ ngẩn cho tương lai. Bạn chưa bao giờ một lần dừng lại để nhớ xem đã có bất cứ gì bạn từng lên kế hoạch mà vận hành như bạn muốn hay không? Bạn chưa bao giờ dừng lại để nghĩ: Cách bạn sống cho đến giờ có mang lại bất cứ mãn nguyện nào?
Vâng, sống trong tưởng tượng, đó là cách mà mọi người đang sống, và đó không phải là cách đúng để sống cuộc sống đẹp đẽ và quý gía này. Nó là một cách sống làm phí hoài vô cùng sự giàu có của cuộc sống lẫn tiềm năng của bạn.
Bạn cần phải trở nên chăm chú hơn tới khoảnh khắc này, tới hiện tại này. Đó là cách để bạn trở nên ý thức. Và ý thức là kho báu duy nhất. Mọi phương pháp tu tập từng được phát minh ra trong mọi thế kỉ, đều chỉ nhằm tạo ra nhiều ý thức hơn trong bạn, tạo ra nhiều lửa hơn, để biến cuộc sống của bạn thành ngọn lửa bùng cháy.
Cho tới nay mọi người đều đang sống một cuộc sống đờ đẫn, một cuộc sống rất lơ là, lãng trí, chẳng có ngọn lửa nào cháy sáng bên trong, chỉ toàn bóng tối hoặc trong làn khói xám mịt mù.
Osho, trích sách “Bí mật của những bí mật”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB