Tâm Sự Thứ Bảy (47): Đi Tu

8 tháng 9, 2013 20 nhận xét
Năm nào cũng đến khoảng thời gian này cho đến cuối năm là mùa Hành Hương, tâm linh. Năm ngoái mình đi tu trên núi Abu ở Ấn Độ. Năm nay được đến tu ở Ni Viện Viên Không, trên núi Dinh ở Bà Rịa. Đây thật là thời gian đáng nhớ, khó quên của mình.

Hàng ngày mình dậy vào lúc 3h30 sáng, 4h bắt đầu thiền, 4h 30 đọc kinh Pali, 5h Đàm Đạo (kết nối 4 trung tâm khác của Nam Tông để nghe hỏi đáp qua skype), 6h30 ăn sáng, 8h học tiếng Pali 11h ăn trưa. Từ 12h trở đi đến sáng hôm sau k ăn gì chỉ uống ly sữa. Buổi chiều học Vi Diệp Pháp (Tiến Trình Tâm, mổ xẻ khoa Tâm Lý của Đạo Phập về Tham Sân Si, nguồn gốc, sự hình thành, tác động và các chế ngự v.v.) . Bản thân mình học tâm lý học ở Lomonoxop suốt  mấy năm trời mà môn Vi Diệu Pháp này còn vi tế, sâu sắc và khoa học hơn rất nhiều, đặc biệt lại được Đức Phật nói ra từ 2,600 năm trước, thật là không thể nào tin nổi.
Sau giờ sáng là giờ chấp tác. Mình quét sân, hay ra vườn trồng, hái rau, tưới cây, khi rảnh rỗi phụ bếp, sắp mâm. Ở đây, giờ ăn cũng đọc kinh quán tưởng để không tham vào ăn uống, mà trợ giúp thân mạnh khoẻ. Khi làm bất kỳ điều gì đều có 1 câu Kinh nhắc nhở mình tỉnh thức. Sau thời Kinh tối (5-8h) là.. đi ngủ rồi, k FB, k điện thoại.. chỉ sách, Kinh và thiền thôi.
Bao lâu nay giờ mới có thời gian để mở cuốn kinh tiếng Pali ra học. Hoá ra cũng không khó lắm, dễ hơn học tiếng Anh. Từ từ chắc cũng mình cũng biết thêm từ vựng, quan trọng là bây giờ giở cuốn kinh ra đọc không nhầm nữa.
Mình ở cùng phòng với một thiền sư lâu năm- cô Ánh Hoa (2 chị em sinh đôi theo thiền học từ 17 tuổi giờ đã 63). Thật là có duyên với cô vì bình thường không ai được ở chung phòng với cô cả. Cô như một bà tiên hiền từ và thông thái. Ngoài cô ra, còn có chị Phước Đạo mới đi tu 6 tháng và hơn 20 Ni Cô về đây Nhập Hạ.
Ni trưởng là Sư cô Liễu Pháp, tiến sĩ Phật Học 10 năm ở Ấn Độ, sư phó là Ni cô Diệu Thanh cũng học ở Miến Điện về. Các cô rất uyên thâm về cả pháp học và pháp hành.
Thời gian trôi nhanh quá. 1 tuần mình phải xuống núi rồi. Hy vọng một năm vài lần mình lại được theo học với các cô để mà trở về với chính mình như thời gian vừa qua, thật là quý giá.
Mình post ít ảnh cho các bạn xem nhé!


Cấu tạo của Tâm phức tạp thế này đấy!


 Trước giờ tụng Trung Bộ Kinh

 Nhà bếp của Ni Viện 
Bữa trưa nào cũng buffet thế này đâu thiếu chất mà mọi người sợ. 
 

 Vườn rau của chùa, toàn rau sạch không thiếu gì từ bí mướp các loại đậu, cà, rau thơm húng... Và cả các loại hoa, quả đầy vườn.


 Đây là quả lạc tiên, gần 40 năm mình mới được thấy nó, sau hồi sơ tán trên Cao Bằng
 Cô Ánh Hoa người cùng phòng với mình đây 
Chụp sang giường cô Ánh Hoa. Mỗi phòng 2 giường, nước nóng lạnh toalet đầy đủ.

20 nhận xét:

  • Nặc danh nói...

    Chùa khang trang và đẹp quá. V nghĩ chùa này đẹp hơn chùa ở Ấn độ Hoa đi năm ngoái.

  • Như Hải nói...

    Vân ơi sao V xoá đi ý kiến rất hay mà. Hay đăng thành 1 bài luôn đi nhé.
    Lần trước H đi Ấn Độ là theo trường ĐH Tâm Linh Bhrama Kumaris, k phải Đạo Phật. Lần này là của Đạo Phật Nguyên Thuỷ (Thevada). Hoà Thượng Thích Viên Minh là thầy của H. Ni Viện Viên Không là một phần của Rừng Thiền Viên Không, gồm có thêm Thiền Viện Viên Không dành cho các tăng, sư (nam giới) còn rộng và đẹp hơn bên này.Khi nào ai có dịp về SG H sẽ dẫn đi, cách SG 2-3 tiếng xe.

  • Nặc danh nói...

    Vân thấy Cua bảo Kiên xuống cấp nên Vân hứng lên viết Tản mạn mấy dòng chứ cũng ko ám chỉ gì cả vì Vân cũng ko thực sự biết rõ tình hình của Kiên lắm. Đăng xong sợ Kiên đọc lại mếch lòng, bụng bảo dạ cái bà Vân này biết gì mà nói. Nghĩ vậy Vân lại xoá đi. Nếu Hoa nghĩ đọc xong ko ai mất lòng thì cho vào draft, rồi Vân sửa lại tí chút rồi đăng thành bài luôn. Tính Vân cũng hay nói dài dòng.

  • Nặc danh nói...

    Nhìn vào biểu đồ cấu tạo của tâm V ko muốn nhìn vào lòng mình nữa rồi, chứ đừng có nói đến nhìn vào tận đáy lòng.

  • Như Hải nói...

    Hahaha! Đúng đấy V ơi, học mà.. toát cả mồ hôi vì thấy phức tạp quá!
    Nhưng hay ở chỗ là nếu Thanh Hương mà nhìn vào 1 anh đẹp trai, lập tức phân tích ngay được tiến trình tâm của mình ra sao, đang đi đến đâu... có gì xảy ra bên trong.. thì lập tức TH sẽ nguội ngay ý thích. Thế cũng là cách tu tập tốt mà!

  • Nặc danh nói...

    Tâm cũng có nhiều nhánh, Thanh Hương là chuyên gia về nhánh " tâm đàn ông". Nếu chia nhánh nhỏ hơn nữa thì trình độ hiểu biết của Hương về " tâm đàn ông đẹp trai " có phần nhỉnh hơn. Hi, hi.

  • Nặc danh nói...

    Và đây là đôi điều gợi ý của Vân với Kiên: Mỗi khi bắt đầu một ngày mới, ta đều lọc ra những việc gì quan trọng nhất, Cần làm ngay thì ta làm trước, còn những việc khác có thời gian thì ta làm, nếu ko thì cũng chẳng sao cả.
    Trong cuộc sống cũng như vậy. Với Kiên Vân nghĩ có ba điều quan trọng Kiên cần làm:
    1, Giữ vững liên lạc, giữ vững sợi dây tình cảm với con gái: Thường xuyên nói chuyện, hỏi han, quan tâm con gái, thường xuyên update FB của mình để nó biết tình hình của bố. Nhớ cởi mở thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình và làm nhiều thơ tặng con gái nhé. Nên nhớ rằng con gái ở xa, mọi thứ phải thể hiện ra bằng lời nói, bằng viết, nếu ko thì làm sao mà nó biết được?
    2, Công việc: Tập trung vào công việc của mình. Có việc là có tiền: ngoài việc nuôi bản thân, tiền còn giúp trả tiền điện thoại nói chuyện với con gái, có khi còn mua vé máy bay đi thăm con, tiền thuốc men khi ốm đau, tiền cho con gái đi học ĐH, tiền để dành nuôi mình khi ko còn sức lao động....quan trọng như vậy nên ko thể lơ tơ mơ đc.
    3, Bản thân: Quay trở lại với những sở thích của mình: chụp ảnh, viết bài, làm thơ, tham gia đội bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, đá cầu, đánh tennis, cầu lông....hi, hi,...xem phim, ca nhạc, TV, đọc sách....gọi điện, gặp gỡ nói chuyện thường xuyên với bạn bè và người thân....Chỉnh đốn bản thân: con gái thấy bố xập xệ nó cũng buồn và chán lắm đấy.
    Những điều trên nó cũng làm Kiên bận rộn, quên thời gian. Điều quan trọng là luôn tạo việc lấp đầy thời gian trống của mình thì nó sẽ trôi đi rất nhanh.
    Chúc Kiên sớm tỉnh cơn mộng mị và quay lại với những niềm vui ( và cả sự vất vả nữa ) của đời sống hàng ngày.

  • Như Hải nói...

    Rất sát thực V ạ. Kiên tiếp thu và làm ngay đi!
    Hồi trước có chương trình Thanh Tâm, bây giờ Blog có Thanh Vân rồi đấy. Tiếp tục nhé!

  • Nặc danh nói...

    He, he....cứ ru rú trong nhà buồn với sầu thì thời gian như ngừng lại....bao giờ cho đến ngày mai....thì càng làm mình phát rồ lên ấy chứ, xong những việc cần nghĩ cần làm thì bỏ bễ lại phí thời gian nghĩ linh tinh chẳng có ích, chẳng giải quyết đc vấn đề gì cho mình cả.

  • ta thu huong nói...

    Gớm cứ như hot boy ý nhỉ ,làm ai cũng quan tâm ,chẳng qua dạo này không đi cafe ,không lên blog chém gió thôi ,chứ có làm sao đâu
    Hôm nọ xay cho nó chai nước su hào mà nó có uống đâu còn gào mồm lên là sợ lắm
    Đ...Đếch ai chả biết thấy mọi người hỏi thì làm cao

  • Nặc danh nói...

    Cua ơi, thu mình lại, lẩn tránh mọi người, ở ẩn bất đắc dĩ như thế, xong lại lên diễn đàn nói về niềm tin và cái chết....thế là có những biểu hiện ko bình thường rồi. Cua muốn đc mọi người quan tâm hơn thì thử làm như Kiên bây giờ xem , mọi người lại chẳng nháo nhào hỏi thăm í chứ. Chỉ sợ chỉ đc một ngày như vậy, ngày hôm sau Cua đã lên blog gào lên" có ai đi cà phê ko?...................."

  • Nặc danh nói...

    Ý Vân nói là có những biểu hiện Kiên có vấn đề rắc rối trong cuộc sống của mình chứ ko phải ko bình thường. He, he.

  • Như Hải nói...

    Lại sắp đi tu rồi, post lại lên cho mọi người xem chỗ mình vẫn lui tới 'ở ẩn'. Năm 2014 đi vào mùa xuân, cũng rất đẹp và thanh bình.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB