Tâm Sự Thứ Bảy (13): GHEN

12 tháng 9, 2013 6 nhận xét

Bàn về chủ đề này thì có lẽ ai cũng biết trong mỗi chúng ta từ khi cha sinh mẹ đẻ đã có sẵn hạt giống - mầm mống của ‘ghen tuông’ rồi. Nó cũng như các hạt giống của ‘yêu thương’, ‘bình an’ hay ‘đố kỵ’, ‘giận dữ’....mà theo Bhrama Kumaris thì chúng ta có đến.. 50 loại hạt giống cảm xúc kiểu này, bao gồm tích cực và cả tiêu cực chỉ đợi đủ ‘duyên’ là bùng dậy, nẩy mầm. Ghen thuộc loại tiêu cực. Nhẹ thì sẽ sản sinh ra cảm giác ‘không hài lòng’, rồi ‘bực bội’, ‘khó chịu’, nặng thì ‘tức giận’, ‘đau đớn’, ‘khổ sở’ ‘căm thù’, ‘uất hận’ …

Đó là xét theo 'tâm lý học', còn xét về góc độ 'cơ thể học' thì ghen được biểu hiện bằng việc tim đập mạnh hơn, máu dồn nhanh lên mặt, lên đầu, huyết áp tăng, tiếng nói lớn hơn bình thường... Như vậy khi ghen, rõ ràng cơ thể trở nên .. bất bình thường, rất dễ dẫn đến bệnh tim mạch, nguy hại cho người đang bị cơn ghen hành hạ. Hơn thế nữa, nếu mà đo áp lực của cơn ghen dồn lên người đối phương thì ta có thể thấy nó có sức công phá.. như một quả bom tấn vậy! Thế thì kết quả sẽ là 'vừa khổ mình và khổ người' phải không?

Nhưng tại sao người ta vẫn hay lên cơn ghen thế nhỉ?

Thực ra, không phải cơn ghen nào cũng có nguyên nhân chính đáng. Đến 99% các cơn ghen là ‘ghen bóng, ghen gió’ (kiểu thấy vợ/chồng mình đứng nói chuyện với ai vui thế, hoặc tin nhắn sao thân mật thế .. vậy là ghen thôi! Đầu tiên chỉ là ‘hơi không thích một tý’ sau rồi lời qua tiếng lại, chồng/vợ mình lại ‘bênh’ hoặc lỡ lời khen đối tượng là.. chết rồi, đang ghen ‘gỉa’ thành ghen thật! ). Tuy nhiên 1% còn lại là có lý do thật sự, thường là do vợ/chồng mình đã.. vi phạm ‘hợp đồng hôn nhân 1 vợ 1 chồng’. Miễn bàn đến 1% này nhé, vì kết cục thì ai cũng biết rõ, và thường là bi kịch gia đình nếu không có sự tha thứ từ phía kia.

Bàn thêm về 99% kia nhé!  Mình biết có đôi vợ chồng rất yêu nhau nhưng không hiểu sao họ thường xuyên ‘nổi máu ghen’ vì.. những chuyện không đâu khiến cho cuộc sống cả hai trở nên ngột ngạt, chưa nói suýt nữa khiến ‘tai nạn’ xảy ra. Trong ghen tuông phần nhiều người phụ nữ hay trả thù đối tượng của chồng, tức là ‘tình địch’, trong khi đàn ông thì thường hay ‘dạy vợ’ mình trước, sau đó mới tới ‘kẻ thù’. Kiểu gì thì cũng hại cả.. ba bên chứ không phải chỉ có 'nó', và 'tụi nó' đâu nhé!

Nếu bình tâm mà nhìn nhận một cách khách quan thì ta sẽ thấy bản chất của sự thật của 99% cơn ghen đó là.. CHẲNG CÓ GÌ CẢ! Phần nhiều ta quan trọng hoá vấn đề; phần nhiều ta chưa kịp hiểu rõ nguyên nhân; phần nhiều ta chỉ thấy ‘cảnh’ mà không biết nội tình, phần nhiều.. là do TA, chứ chẳng phải ai khác.

Nếu ta đã biết ai cũng có mầm mống cơn ghen trong người thì ta cũng cần biết là CHÍNH TA chứ không ai khác có toàn quyền quyết định cho cơn ghen bùng phát hay được dập tắt. Như vậy việc trả thù ‘đối phương’ đâu phải là gốc rễ. Gốc rễ là ở.. chính mình đây thôi!  Nếu chỉ vừa ‘chướng tai gai mắt’ một tý mà ta đã ‘nổi cơn thịnh nộ’ thì ta đâu còn là ‘chủ’ nữa mà trở thành..‘tớ’ cho cảm xúc mất rồi! Vậy mình muốn làm 'ông chủ' hay làm 'đầy tớ' đây? Ta muốn thương mình hay hại mình đây? Có khi 'nó' chưa sao thì mình đã 'toi' trước rồi ấy chứ!

Nếu chúng ta nhìn một người đang bị cơn ghen hành hạ sẽ thấy..thương họ nhiều hơn là trách giận, bởi thực sự họ rất đáng thương khi đang đau khổ. Vì thế, với sự bao dung và cảm thông thật sự ta có thể hoá giải được nỗi khổ đau ấy đấy. Vì chỉ khi có tình yêu thương dâng lên 1/ ta không giận với những gì họ nói hoặc làm với ta. Như vậy ta ‘bảo toàn’ được trạng thái và sức khoẻ của ta; 2/ ta có thể giúp họ ‘hạ hoả’ nhanh chóng, không gây thêm hậu quả nghiêm trọng. (Giống như một người đấm vào không khí, một lúc không thấy đối phương phản ứng gì thì sẽ mệt và.. không tiếp tục nữa. Chưa nói là họ sẽ phải nghĩ lại: “Quái lạ, chắc ổng/bả không phải vậy, mình ghen ‘lầm’ sao?” Thế là xong!)

Nhiều người nói 'có yêu mới ghen', thực ra không hoàn toàn đúng, vì nếu yêu thực sự thì phải tin nhau sao phải ghen tuông. Tuy nhiên, vì ai cũng có sẵn hạt giống này nên rất nhiều đôi không còn yêu nhau nhưng vẫn ghen nhau đấy thôi, thậm chí còn ghen ghê gớm nữa! Điều cốt lõi là người đó đã 'quên' mất hạt giống trong mình, tưới nước cho nó lên mầm bằng những suy nghĩ, lo sợ kiểu ‘bị cắm sừng’, 'mọi người coi thường mình', 'nó dám phản bội mình' v.v và v.v. Tóm lại, người đó đã để cái ‘TÔI’ của mình điều khiển, đó chính là điểm then chốt đấy.

Vậy, khi ta dám BỎ CÁI TÔI CAO NGẠO CỦA MÌNH XUỐNG và thực hành TỪ BI VỚI CHÍNH MÌNH thì đó chính là cứu cánh cho 'ghen' đấy, sẽ giúp mình và giúp người, sẽ không có 'chiến tranh' xảy ra trong gia đình nữa.

'Tám' một chút Thứ Bảy. Hy vọng nhà mình không ai để hạt giống này được dịp nẩy mầm nhé! Chúc các bạn một week-end bình an!

6 nhận xét:

  • Thúy Doãn nói...

    Sáng nay phải đi làm, vào blog lớp mình là thấy có bài mới của Bạch Hoa, đọc xong thấy mình lòng trùng xuống 1 chút, nhìn lại mình bỏ bớt cái tôi 1 chút, từ bi 1 chút, thấy lòng nhẹ đi 1 chút...cứu cánh cho nhiều mối quan hệ....

  • Trần Ngọc Tú nói...

    Nghen là một thứ bệnh đấy,có thể hiện tại bây giờ bệnh chưa phát thôi.Mình có một cậu bạn học cùng năm dự bị mãi sau về VN mới lấy vợ, cô vợ trẻ xinh làm biên tập ban VN nhà đài nghen chồng khủng khiếp. Có những lần họp lớp cậu bạn bộ mặt thiểu não tâm sự 'Mình đến phải chia tay thôi'hội này hốt hoảng 'Sao mà dữ dội vậy'cậu chàng kể'Vợ mình toàn tưởng tượng đủ các tật xấu gán cho mình,có những hôm làm việc trong phòng phòng bật điều hòa nhân viên không qua lại,vợ gọi điện đến nghe trong đt thấy yên ắng vợ nhất định cho là mình đang trong nhà nghỉ....'đấy mới chỉ là một mục nhỏ mà cậu ấy kể trong chuyện nghen thôi nhé.

  • Như Hải nói...

    Nếu như cậu ấy không biết tại sao nó phát sinh, nếu như cậu ấy không thực hành tâm từ với vợ, và nếu như TY giữa họ không đủ lớn thì vợ của người bạn T sẽ 'bị' bệnh trầm trọng đấy! Còn khi anh ấy đã buông xuôi thì.. có nghĩa là duyên nghiệp đã hết thôi T ạ!

  • Trần Ngọc Tú nói...

    Buổi họp hôm đấy mấy đứa phải ngồi phân tích sự việc, bởi môi trường của nhà đài 'sáng đưa cơm đi ăn phở,trưa đưa phở đi ăn cơm'nên cô bé ấy bị ám ảnh khi nào cũng nghĩ hiện tượng đấy xảy đến với chồng mình.Sau lần đấy đi đâu làm gì 2 vợ chồng hắn cũng đi với nhau, những lần tụ tập khi nào cũng phải dặn hắn phải xin phép vợ cẩn thận không thì đưa cả vợ đi cùng.May mà không xảy ra chuyện gì to tát năm vừa rồi hội họp anh chàng làm chuyến xe đến tận nhà đón từng đứa một H à, buồn cười là mở cửa xe không thấy vợ nó ngồi trong đứa nào câu đầu tiên cũng nói ' sao dạo này mày tiến bộ thế '!!!

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB