Đọc chậm: Tình yêu là gì?

1 tháng 7, 2021 0 nhận xét


Chắc chắn là tất cả chúng ta đều muốn mọi người cư xử theo cái cách mà chúng ta muốn. Ta muốn họ phải trìu mến hơn, hoặc thân thiện hơn, hoặc thông minh hơn...

Tất cả những thứ này là những sự kỳ vọng. Những sự kỳ vọng chỉ là những yêu cầu của bạn để "có thể chấp nhận" yêu ai đó. Nhưng tình yêu đích thực thì không có sự kỳ vọng. Nó chỉ đơn giản là "có sao yêu vậy".
▪ Tình yêu không đóng vai nạn nhân hay đổ lỗi cho người khác.
Tình yêu không nghĩ rằng người khác muốn đoạt được nó vì lý do ích kỷ. Tình yêu không nghĩ rằng người yêu của họ sai. Tình yêu thực hiện cùng nhau. Nó nhận hết trách nhiệm. Nó tha thứ và cho phép những hành động của người khác có mặt trên hành trình của mình. Tình yêu không để bụng chuyện gì.
▪ Tình yêu bao gồm cả sự buông tay.
Tình yêu không ngang bằng với sự chiếm hữu. Có câu nói: "Nếu bạn yêu quý một thứ gì đó, hãy thả nó tự do. Nếu nó trở lại, nó là của bạn. Nếu nó không trở lại, nó không bao giờ thuộc về bạn." Tình yêu cho người ta sự tự do của riêng họ. Nó không ôm chặt và đè nát đôi cánh để giữ họ.
Tình yêu chân chính không cần chiếm hữu. Nó sẵn sàng trả cho bạn sự tự do nếu bạn muốn thế.
▪Tình yêu không yêu cầu bạn tiếp tục mối quan hệ.
Bạn có thể yêu ai đó rất nhiều, nhưng bạn có thể không phù hợp với họ. Hoặc họ có thể làm bạn phát điên lên khi liên tục xem nhẹ những cảm xúc của bạn. Có thể bạn vẫn còn yêu họ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải ở bên họ.
Yêu không có nghĩa là bạn phải ở lại, ở lại và ở lại. Bạn có thể kết thúc mối quan hệ khi nó không còn đúng nữa.
▪Tình yêu không có chỗ cho sự sợ hãi.
Bạn có thể đặt tất cả những xúc cảm lên một trục liên tục. Ở một đầu, bạn có tình yêu. Rồi tiếp theo là sự tri ân. Sau đó là niềm vui, hạnh phúc, sự hài lòng và thỏa mãn. Ở chiều ngược lại của tình yêu là sợ hãi, nó bao gồm cả những cảm xúc như lòng thù hận, sự bất an, sự ghen tuông hoặc lòng tham.
▪Tình yêu không phải là cần và muốn.
Một trong những điều chúng ta dạy trẻ con là có một sự khác biệt rõ ràng giữa một thứ muốn có và một thứ cần có. Cần có một ai đó là một cảm xúc dựa trên sự sợ hãi. Bạn sợ rằng bạn không thể sống thiếu họ, vì thế bạn cần họ. Và nên nhớ rằng, sợ hãi đối nghịch với tình yêu.
Muốn một ai đó trong cuộc đời bạn cho họ sự tự do để ra đi nhưng vẫn cho họ thấy rằng bạn yêu họ.
▪ Tình yêu không phải chỉ là cảm giác mà là hành động.
Người ta có khuynh hướng bị nghiện những cảm xúc mãnh liệt - đặc biệt là khi nó mang lại cảm giác dễ chịu. Vì thế khi chúng ta đang yêu, chúng ta muốn cảm nhận theo cách đó mãi mãi. Nhưng bạn có tin được không ?
Cái cảm xúc cao hơn cả đó chỉ một thoáng sẽ đi mất. Điều đó không có nghĩa là bạn không yêu người ấy, nó chỉ có nghĩa là tình yêu không còn mới nữa. Đó là lúc cần phải hành động, thể hiện cho người ấy biết bạn yêu họ. Đừng chỉ cho rằng họ biết thừa điều đó.
▪Tình yêu là vô điều kiện.
Từ "vô điều kiện" có nghĩa là không có sự kỳ vọng hay giới hạn nào được đặt ra. Yêu không điều kiện là một việc khó và hầu hết mọi người không giỏi điều này. Nhưng thực ra tình yêu chân chính yêu mà không cần phải cố gắng thay đổi người mình yêu.
▪Tình yêu nghĩa là đặt nhu cầu của người khác lên ngang bằng hoặc trước nhu cầu của bản thân.
Trong khi người ta có thể ích kỷ một cách cố hữu vì những mục đích sinh tồn, điều này lại không có lợi cho ta trong những mối quan hệ. Nếu bạn không đặt nhu cầu của người khác ít nhất bằng với nhu cầu của bạn, họ sẽ oán giận. Tình yêu chân chính quan tâm tới hạnh phúc của người khác một cách thành thực và sẽ làm những điều tốt nhất để làm cho người khác cảm thấy được quý trọng.
▪Tình yêu là cảm xúc rung động cao nhất.
Khoa học đã chứng minh rằng những xúc cảm như tình yêu và sự sợ hãi có những sự rung động khác nhau. Người ta có thể thực sự đo được chúng. Tình yêu rung động rất nhanh, trong khi những cảm xúc sợ hãi lại rung rất chậm. Khi bạn yêu hoàn toàn và vô điều kiện, không có sự sợ hãi nào dính dáng. Sự rung động của tình yêu luôn làm cho bạn cảm thấy dễ chịu.
▪Tình yêu tập trung vào chất lượng, không phải số lượng.
Tình yêu tập trung vào chất lượng của mối quan hệ của bạn, không phải tuổi thọ của nó. Chắc chắn rằng bạn đã từng nghe câu: "Thà yêu một lần rồi chia tay còn hơn là không bao giờ được yêu." Chỉ vì mối quan hệ của bạn kéo dài không có nghĩa là bạn có tình yêu đích thực. Tình yêu đích thực có thể rất ngắn. Bởi vậy, trong tình yêu chất lượng và số lượng không phải là như nhau.
▪Tình yêu đòi hỏi sự ân cần.
Tình yêu không phớt lờ. Nó không nhìn về hướng khác. Nó muốn hiện diện và muốn được cùng nhau. Khi người ta đang yêu, đôi khi họ nghĩ rằng họ không cần phải làm thêm điều gì. Nhưng tình yêu đích thực thật sự tận hưởng việc chú ý tới người ấy. Nó cảm thấy thoải mái và không xem việc quan tâm tới người ấy là việc vặt.
▪ Tình yêu thấu hiểu và chấp nhận những sự khác biệt.
Hãy đối mặt với điều đó. Tất cả chúng ta khác nhau. Ngay cả những cặp song sinh cũng không hoàn toàn giống nhau. Họ có những trải nghiệm và cách nhìn khác nhau về thế giới. Tình yêu chân chính không làm cho người ấy cảm thấy sai vì khác biệt. Khi người ta thực sự yêu một ai đó, họ chấp nhận mọi sự khác biệt.
▪ Tình yêu làm bạn cảm thấy dễ chịu, không phải tệ hại
Nhiều người nhầm lẫn giữa có một mối quan hệ với tình yêu. Chỉ vì bạn đang trong một mối quan hệ không có nghĩa là có một tình yêu đích thực hiện diện. Nếu có sự ghen tuông, sự chiếm hữu, những trận cãi vã không ngớt, sự lăng mạ (bằng lời nói, cảm xúc hoặc thể chất), thì đó không phải là tình yêu.
▪Tình yêu có sự cảm thông.
Sự cảm thông là khả năng đặt mình vào vị trí của người khác để xem xét tình huống bằng quan điểm của họ. Tình yêu có sự cảm thông sâu sắc. "Khi em/anh đau, anh/em cũng đau". Những người thực sự yêu thương nhau không muốn làm tổn thương nhau. Họ muốn người kia cảm thấy vui vẻ. Họ quan tâm tới cảm xúc của nhau và cố làm mọi thứ để người kia cảm thấy được yêu quý và xứng đáng.
Hãy luôn nhớ rằng, tình yêu là hạnh phúc, lòng biết ơn, và cảm giác vui vẻ. Bất cứ thứ gì khác đều không phải là tình yêu !
(ST)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB