Tâm Sự Thứ Bảy (171): Tên Gọi

6 tháng 1, 2018 1 nhận xét
Điều duy nhất trên đời ta không được tự quyết định đó là đặt tên cho chính mình. Bố mẹ chính là ‘sứ giả’ của Thượng Đế ban phát cho ta một cái tên, hòng mong muốn cho con mình giống như cái tên đó. Hầu như tên gọi của một người thể hiện con người của họ, theo ý của Thượng Đế (hay Trời Đất) thông qua bố mẹ.

Tên Hưng là muốn con giàu có (như bạn Tiến Hưng lớp mình), hay Trung (Trung Thành, Chung Thuỷ, hoặc mạnh mẽ như vua Quang Trung). Cường cũng có nghĩa là Mạnh Mẽ, rắn rỏi.. Phúc là ‘hạnh phúc’ hoặc ‘Phúc Đức’. Thắng là Chiến Thắng, Thành Công….Trong khi các bạn gái thì có tên của các loài hoa vừa thơm vừa đẹp (Quỳnh, Lan, Hồng, Cúc, Phượng, Mai…), hay mùa thu (Hà) Sông (Giang), quý (Ngọc), đẹp (Ánh), ngoan (Hạnh, Hiền, An)...

Đó là ở thành thị. Ở nông thôn thường những cái tên đơn giản hơn như Lành, Lài, Xoan, Đào, Thị… Ở nông thôn miền Nam thường đông con, mỗi năm sinh một đứa, nên chẳng còn thời gian nào cho bố mẹ nghĩ đến những cái tên hay. Rất nhiều những cái tên ‘trung tính’ như anh Hai, cô Ba, chú Bốn, bác Năm… theo thứ tự mà có. Có những cái tên thật đáng thương như Lẹo (vì có sẹo), Sài, Đẹt (vì sinh non, bé xíu, khó nuôi)… Những đứa bé đó sau này cũng có cuộc sống không mấy vui vẻ và khá khó khăn vì cái tên ấy vận vào suốt cuộc đời nó. Mình biết vài người như vậy. 

Có rất nhiều câu chuyệt thật xung quanh một cái tên, mà không phải lúc nào cũng được bố mẹ đặt đúng như dự định ban đầu. Giống như là định mệnh, là ‘xui khiến’ của Thượng Đế mà cái tên đó lại ‘rơi trúng’ vào mình. Cô bạn trong nhóm Thiền ở SG với mình tên là Hảo. Nguyễn T. Hảo. Cô ấy không thích tên gọi này. Ở nhà mọi người gọi cô là Thảo. Cô thích tên này, bố mẹ cũng vậy, nên ngay từ đầu đã muốn đặt tên cô là Thảo (hiền thục, biết ơn). Vậy mà khi khai sinh, ông cán bộ hộ tịch lại khai thành Hảo. Thế là cái tên Hảo vận vào cuộc đời cô. May cũng không tệ vì Hảo có nghĩa là ‘tốt’ (tiếng Hoa) nên cuộc sống của cô khá xuôn xẻ, bình yên. (Bình yên đến nỗi cô không cần có chồng, mặc dù rât xinh gái. Hay có lẽ thế mới là ‘Hảo Hảo’ nhỉ. hì). 

Chuyện nhầm lẫn khi khai sinh có rất nhiều. Nhưng cũng có những câu chuyện về cái tên được ‘đột ngột’ thay đổi ở giờ chót. Chẳng nói đâu xa, con trai đầu của mình đáng ra tên là Nhật Minh. Cái tên đó đã được 2 vợ chồng đồng ý khai sinh cho con. Vậy mà khi mình còn đang ở bv, ông xã đi khai sinh cho nó mang về một cái tên lạ hoắc : Phạm Lê David. Khi mình hỏi tại sao? Thì ổng nói rằng “đằng nào cũng không về nước nên đặt tên thế cho nó dễ hoà nhập ở nước ngoài”. Và thế là David  phải qua bao khổ sở khi học cấp 1, 2, rồi 3 chỉ vì cái tên Tây đấy. Đến nỗi năm lớp 12 nó đã khóc xin mình đổi tên. Thế rồi cho cậu 3 hôm suy nghĩ, cậu đã để lại tên này cho đến giờ. Giờ đây, cậu ấy rất thích cái tên này, nhất là đi du học và sau này khi đi xin việc.

Bản thân mình đáng ra được đặt tên là Bạch Dương (vì 2 ông bà thân sinh đều học ở Nga về và yêu quý cây bạch dương của nước Nga). Thế nhưng khi mẹ sắp sinh mình thì ông nội ghé thăm. Ông bảo: “Không nên đặt tên đó, vì có ai gọi nó là Bạch Dương đâu. Đi học bạn bè chỉ kêu tên là Dương thôi, nghe đàn ông lắm”. Thế là mình được đặt là Bạch Hoa. Cái tên ấy cũng vận vào mình. Làm gì đó không chính trực là ‘biết nhau ngay’, bị ‘quả báo’ ngay. Có một lần giúp bán được một căn biệt thự 500 ngàn USD mình không lấy tiền hoa hồng nên được tặng 1 cái điện thoại, thế là mình bị giật ngay trên đường đi làm chỉ sau vài ngày. Sau này dứt khoát mình k nhận quà hay hoa hồng gì cả, hoặc chuyển hết vào từ thiện.

Thế nên thật sự mình tin là cái tên không tình cờ mà có. Tên của nhà Phật lại càng đặc biệt, vì Sư Phụ khi đặt tên cho đệ tử phải suy nghĩ rất lâu. Như Duyên, Như Tuệ, Như Hải, Như Tâm… và rất nhiều cái tên đầy ý nghĩa khác ra đời vì thế. Bây giờ tụi trẻ cũng hiểu điều đó nên dành rất nhiều thời gian, công sức để tìm cho con một cái tên hợp với phong thủy, mang ý nghĩa tích cực, sung sướng hoặc thành đạt. 

Vậy, khi ngẫm lại tên mình bạn hãy cám ơn bố mẹ nhé, hoặc cũng đừng trách Trời Đất đã ban cho bạn một cái tên như vậy. Bởi không tự nhiên mà bạn có được cái tên đầy ý nghĩa đó đâu. Hãy tìm hiểu xem thực sự cuộc sống của mình đã đúng với tên đó chưa nhé. Nếu đúng thì là do trời đất, còn k đúng thì là.. do bạn cả đấy. Hihi. Vẫn còn thời gian để điều chỉnh cho nó tốt hơn phải không? 
Nice week end cả nhà.  BH. 6/1/2018

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB