Những điều kiêng kỵ trong ngày Tết

7 tháng 2, 2021 0 nhận xét
Người Trung Quốc quan niệm gội đầu, cắt tóc vào ngày đầu năm mới chính là bạn đã tự “rửa trôi”, “cắt” đi may mắn, thịnh vượng của mình. Bởi trong tiếng Trung, từ tóc là âm đầu tiên của từ có nghĩa là thịnh vượng.
Quét nhà
Cũng giống như quan niệm dân gian của Việt Nam, người dân Trung Quốc kiêng quét nhà vào ngày đầu tiên của năm mới. Bởi việc quét nhà vào dịp này đồng nghĩa với việc quét đi may mắn và của cải của gia đình.
Giặt đồ
Ngày đầu tiên và ngày thứ hai của năm mới là hai ngày để thờ thần nước. Nếu giặt đồ vào những ngày này, có nghĩa rằng bạn đã xúc phạm tới thần nước, vì vậy, bạn chắc chắn sẽ bị trừng phạt vào năm mới. 
Uống thuốc và đi bệnh viện
Người Trung Quốc cũng tránh uống thuốc hay đi vào bệnh viện vào ngày đầu tiên của năm mới bởi đó là dấu hiệu cho thấy bạn sẽ bị ốm đau suốt cả năm.
Phụ nữ đi ra khỏi nhà
Việc phụ nữ rời khỏi nhà vào ngày đầu năm mới bị coi là tự rước đen đủi vào bản thân trong suốt cả một năm đó ở Trung Quốc.
Con gái đi lấy chồng cũng không được phép về thăm bố mẹ đẻ, bởi người Trung Quốc tin rằng điều đó sẽ đem lại sự đen đủi, rủi ro cho bố mẹ của cô gái, gây ra sự khó khăn kinh tế cho chính gia đình đó.
Mất trộm
Bị mất trộm trong dịp năm mới được coi là dấu hiệu của việc bạn sẽ bị mất cắp mọi của cải vào năm đó.
Nợ nần
Người Trung Quốc tránh việc mượn tiền bạc vào ngày năm mới và cố gắng trả hết mọi nợ nần trước đêm Giao thừa. Song theo văn hóa Trung Quốc, nếu ai đó mượn bạn tiền, bạn không nên đến nhà họ để đòi vào dịp năm mới. Bởi nếu bạn làm như thế, chính bạn sẽ là người không may mắn trong suốt cả một năm sau đó.
Hũ gạo trống không
Việc để hũ gạo trong nhà trống không nhân dịp năm mới bị coi là một lời nguyền vô cùng xấu vào dịp năm mới, ám hiệu gia đình đó sẽ rơi vào cảnh bất an, nghèo đói và xui xẻo trong năm.
Sát sinh
Việc sát sinh, đổ máu trong dịp năm mới chắc chắn là điều mà không ai mong muốn nên người Trung Quốc cũng rất hạn chế sát sinh trong những ngày này. 
Những món quà tránh tặng
Đồng hồ, kéo hay quả lê là những vật tránh tặng trong năm mới. Vì trong văn hóa Trung Quốc, đó là những vật phẩm có ý nghĩa xấu, không tốt. Tặng những đồ đó cho bạn bè hay người thân nhân dịp năm mới có nghĩa bạn muốn nguyền rủa họ, đem lại rủi ro, bất hạnh tới cho họ.
ST 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB