Đọc chậm

15 tháng 2, 2021 0 nhận xét
“Đức Phật nói, có bảy cách chia sẻ với những người chung quanh, không cần dùng đến tiền, nhưng cả người nhận và người cho đều sẽ có được rất nhiều lợi ích: 1. Cho ánh mắt ấm. 2. Cho nụ cười vui. 3. Cho lời nói thiện. 4. Cho hành động tốt. 5. Cho suy nghĩ lành. 6. Cho chỗ nghỉ chân. 7. Cho nơi trú ẩn.”(1)
Ta bàn về điều thứ 5: Cho suy nghĩ lành.
Trong một thế giới đầy lòng hận thù, có thể cho người được một suy nghĩ lành thực sự là một món quà. Món quà cho người và cho cả bản thân mình nữa. Người có thứ để tin cuộc đời này vẫn còn hiền hậu; và bản thân chúng ta, khi nào còn giữ được trong lòng một suy nghĩ thiện, cơn bão ngoài kia, dù to lớn đến đâu, cũng không bao giờ ập vào trái tim mình được.
Trong suy nghĩ thiện, con người có thể tìm thấy được cho mình những bình yên.
Cho người suy nghĩ thiện, đôi khi, chỉ đơn giản là cho người một suy nghĩ khác với đám đông. Lắm lúc đám đông lôi kéo nhau mang đến rất nhiều lời cay nghiệt để cố vùi lấp một người mà họ chưa từng quen biết, rồi hả hê khi thấy người chao đảo, chúng ta lại chọn cho mình một suy nghĩ khác đi: “mình không có quyền ghét một ai khi chưa từng tìm hiểu họ”.
Cho người suy nghĩ thiện là khi tĩnh tâm nhìn lại bản thân mình và nhìn những người chung quanh, thấy thời gian cứ lặng lẽ mang cái già cái chết đến đặt lên vai mọi người, không chừa một ai, con người thì bé nhỏ, thế giới lại mênh mông, thời gian luôn vô tình; thấy ai cũng mang trong lòng chung một vết thương, rồi thầm nghĩ: “mong người luôn an”.
Cho người suy nghĩ thiện là những chiều mưa tan ca, đường về xa, vừa mệt vừa lạnh, nhìn một con người xa lạ đang đi bên cạnh mình rồi thầm nghĩ: “người có lạnh không?”
Cho người suy nghĩ thiện là đôi khi không để những bất an trong lòng mình vô tình làm tổn thương ai đó.
Cho người một suy nghĩ thiện đôi khi lại khó hơn rất nhiều so với việc cho người một lời nói thiện. Suy nghĩ thiện vô hình, người chẳng biết, vì người không biết nên thôi, không làm. Có không ít người đã dễ dàng từ bỏ việc làm thiện của mình khi người nhận quên không nói lời cảm ơn; và cũng có không ít người đã từ bỏ việc thiện đang làm chỉ vì chung quanh không có ai vỗ tay tán thưởng.
Điều thiện trong lòng người rất dễ bị bào mòn bởi những tổn thương, nên cho người được một suy nghĩ thiện tưởng là chuyện dễ nhưng lại rất khó.
Suy nghĩ thiện là vô hình, nhưng nó sẽ thoát ra ngoài qua ánh mắt, để đôi mắt không vô cảm khi nhìn những người chung quanh.
Nếu không tích lũy cho mình những suy nghĩ thiện, chúng ta sẽ không bao giờ có được cho mình những việc làm thiện.
Có một thứ có thể làm nên một tâm hồn trọn vẹn, đó là những suy nghĩ thiện.
Mong người luôn an.
Trích 'Từ Những Ô Cửa Thiền'

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB