Kiểm soát ái dục

22 tháng 11, 2021 0 nhận xét


Trong kinh Phật, tham ái dẫn đầu các tham, dẫn con người đi xuống địa ngục.

Người nặng dâm dục sẽ là người dễ tạo nên sự xung đột với mọi người chung quanh cũng như dễ nhận lấy sự xung đột về cho bản thân mình. Vì sao vậy? Vì khi tâm ta nặng nề về chuyện tình ái, dâm ô thì ta kém thông minh đi và từ đó sẽ làm nhiều hành động, phát ngôn lên nhiều lời nói không chuẩn mực mà chính ta không nhận ra khiến mọi người đánh giá mình thấp xuống dần. Như một đứa trẻ mới lớn vướng bận vào chuyện tình dục nhiều quá thì thế nào tính khí của trẻ cũng bốc đồng, dễ trở thành vô lễ với người lớn, dễ trở nên tiêu cực và suy diễn mà chính trẻ cũng không thấy đó là sai nhưng tạo nên rất nhiều phiền toái cho gia đình. Vì dâm dục càng nặng chừng nào thì trí tuệ, trí nhớ, trí thông minh giảm chừng đó.

Người nặng dâm dục cũng là người hay toan tính, nghĩ ngợi thái quá về ái dục, chính vì lẽ đó mà vô số điều sai lầm xảy ra. Tham dục lớn tới đâu thì tội lỗi lớn tới đó. Người ta vì ái dục mà có thể ngoại tình, lăng nhăng để rồi xung đột với người yêu của mình. Người ta vì ái dục mà cứ đi tìm sự mới mẻ trong khoái cảm bằng cách quan hệ với nhiều người để rồi bị bêu xấu mà mất hết danh dự. Người ta vì ái dục mà mất tập trung vào công việc, học tập, để rồi mất cả tương lai. Người ta vì ái dục mà tán gia bại sản, hao mòn sức khỏe để tìm vài phút ái ân ngắn ngủi chóng tàn.
Người nặng dâm dục thường rơi vào những trạng thái tâm lý hết sức tiêu cực. Nếu nóng nảy thì nóng nảy hơn người thường. Nếu kiêu mạn thì kiêu mạn hơn cả người thường. Và nếu xấu tính thì cũng xấu tính hơn người bình thường. Nghiện dâm dục là một trong những lý do lớn dẫn đến con người xung đột, bất đồng với nhau. Vì khi dâm dục tăng lên cũng đồng nghĩa sự ích kỷ, cái tôi tăng lên ngút ngàn. Và vì tạo nên nhiều xung đột nên cuộc sống của một người nghiện sex ít có thành công, ít có người yêu thương mình thật lòng và thường rơi vào cô độc. Nếu ta thấy chính mình dễ gây gỗ, dễ bất hòa với mọi người chung quanh thì hãy xem lại bản thân có phạm lỗi về ái dục hay không.
Người kiểm soát được ái dục cũng là người làm chủ được danh dự của chính mình trong mắt mọi người. Ngay chỗ riêng tư nhất mà mình ít, thậm chí không phạm sai lầm. Ngay cái tâm hồn kín đáo của mình nhất mà mình biết tiết chế không nghĩ bậy bạ... thì mình xuất hiện trước mặt ai cũng tràn đầy giá trị và được trọng vọng. Từ đó, chúng ta rút ra được quy tắc. Nhẹ ái dục thì nhiều danh dự. Nặng ái dục thì mất danh dự. Điều này đúng trong mọi hoàn cảnh và mọi thân phận. Người ít dục sẽ là người làm nên nhiều điều kỳ tích cho cuộc đời và chính cuộc đời của họ cũng tràn đầy niềm vui của sự trong sạch.
Muốn xây dựng một cộng đồng thịnh vượng, một xã hội hòa hợp, một thế giới bớt đau thương thì tất cả chúng ta cũng phải chung lòng, chung sức kiểm soát được ái dục. Vì khi con người nhẹ lòng tham dục thì những tình cảm cao đẹp khác sẽ dễ dàng sinh sôi, con người ta dễ tha thứ cho nhau hơn, con người ta thoát khỏi cái nhớ nhung ray rứt khi xa nhau, con người ta nhìn nhau không còn bằng khoái cảm xác thịt mà bằng tình yêu thương trong sạch lạ kỳ. Trong tình yêu đôi lứa cũng vậy, ít ái dục sẽ làm cho đối phương tôn trọng mình hơn và mối tình sẽ đẹp hơn.
Càng hiểu nhiều về ái dục ta lại càng có thêm những kiến thức đúng đắn (Chánh Kiến) để bảo vệ tâm hồn mình, để kiểm soát cơ thể mình và để giúp cho nhau sống vui hơn, khỏe hơn, hạnh phúc hơn và hòa hợp hơn. Chúng ta hãy dành nhiều thời gian hơn để học tập, làm việc, rèn luyện, làm các việc ý nghĩa cũng như tĩnh tâm mình trong sạch.
(theo: Chữa lành để vào thế giới mới)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB