NHỮNG SAI LẦM TRONG SƠ CỨU CHẢY MÁU CAM

19 tháng 11, 2021 0 nhận xét

👨‍👩‍👧Khoảng 60% dân số thế giới bị chảy máu cam 1 lần trong đời, nhưng không phải ai cũng biết cách sơ cứu đúng khi chảy máu cam. Một số sai lầm khi mắc phải có thể khiến tình trạng chảy máu trầm trọng hơn.
------------------------------
⚠️1. Ngửa đầu ra phía sau khi chảy máu cam
Hành động này hoàn toàn sai lầm và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ngửa đầu ra sau khi bị chảy máu cam sẽ làm cho máu chảy ngược xuống cuống họng, từ đó chạy qua lỗ thông khí và có thể gây sặc máu. Tình trạng có thể tệ hơn nếu bạn nuốt lại phần máu cam chảy ra, khi xuống dạ dày nó sẽ gây ra các triệu chứng buồn nôn, ói mửa.
Tuyệt đối không dùng tay để bịt lỗ mũi nhằm ngăn ngừa dừng máu, điều này khiến máu chảy ra nhiều hơn cũng như nguy cơ chảy ngược vào cuống họng cao hơn.
⚠️ 2. Nhét bông, gạc vào mũi
Khi chảy máu cam không nên nhét bông, giấy ăn hay gạc vào mũi để cầm máu.
Vì tất cả những vật liệu thông thường đều không đảm bảo vô khuẩn, nhất là khi nó tiếp xúc trực tiếp với lớp niêm mạc ở mũi. Nếu như vật dụng cầm máu không sạch có thể gây ra nhiễm trùng.
⚠️ 3. Lạm dụng nước muối sinh lý
Nhiều người nghĩ nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên sẽ làm ẩm niêm mạc mũi, tránh khô mũi, ngăn chảy máu cam.
Tuy nhiên, việc nhỏ nước muối vào niêm mạc mũi không phải là một giải pháp lâu dài vì nó chỉ tức thời làm ẩm mũi, về lâu dài nó còn khiến mũi khô hơn.
🎯 Cách xử lí đúng khi bị chảy máu cam
- Bình tĩnh tìm 1 chỗ bằng phẳng để ngồi xuống (tư thế ngồi sẽ giúp áp lực máu trong tĩnh mạch ở vùng mũi giảm, máu không chảy thêm)
- Hơi cúi đầu về phía trước, dùng ngón tay ấn chặt phần cánh mũi đang chảy máu (nếu chỉ chảy 1 bên và cố định ít nhất 30 giây).
- Dùng khăn giấy, bông sạch thấm phần máu chảy ra, tuyệt đối không đưa sâu vào trong mũi.
- Khi máu đã ngừng chảy, có thể đặt một túi đá nhỏ trên mũi để giảm đau và sưng. Tuyệt đối không ngoáy hay xì mũi trong vài giờ sau khi chảy máu cam.
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB