8 loại tình yêu

17 tháng 11, 2021 0 nhận xét


Con người ta, khi yêu đều tự che đi đôi mắt chính mình. Trong khi chúng ta chỉ có một từ "tình yêu" để miêu tả nó thì những người Hy Lạp cổ đại lại theo đuổi trí tuệ và tìm ra bảy loại tình yêu khác nhau mà chúng ta đều trải qua ở một thời điểm nào đó khi yêu.

Hiểu được các loại khác nhau của tình yêu là hiểu được mối liên hệ của mình với những người khác trong cuộc sống. Chúng ta nói nhiều về tình yêu nhưng chúng ta lại rất mơ hồ về nó.
Trong khi chúng ta chỉ xem nó ở một trạng thái cảm xúc như thế, những nền văn minh cổ đại theo đuổi trí tuệ, và sự hiểu biết về bản thân, đã tìm ra nhiều trạng thái cảm xúc, và tình yêu khác nhau mà tất cả chúng ta đều trải qua, ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời.
Khi hiểu được những trạng thái cảm xúc, và tình yêu khác nhau, chúng ta có thể ý thức được mối liên hệ của chúng ta với bản thân, và những người khác trong cuộc sống của chúng ta sâu sắc như thế nào. Hiểu những trải nghiệm cảm xúc, ta hiểu chúng tác động đến cuộc sống, đến đời sống nội tâm của ta ra sao.
KHI tìm hiểu về Tarot, Oracle , bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại, và Hy Lạp, sau du nhập sang Châu Âu, xuất hiện trong các Nhà Thờ, đây là công cụ dựa trên các trạng thái tâm lý của con người được định danh rõ ràng trong từng phiên bản, diễn biến cảm xúc để phân loại chúng, qua đó sẽ hiểu thêm về bản thể để hài hoà hơn trong nhận thức về tình yêu cuộc sống.
Trong khi chúng ta chỉ có một từ "tình yêu" để miêu tả nó, thì những người Hy Lạp cổ đại lại theo đuổi trí tuệ, và tìm ra 8 loại tình yêu khác nhau mà chúng ta đều trải qua ở một thời điểm nào đó khi yêu. Bạn đang trải qua những kiểu tình yêu khác nhau nào và chúng ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào?
1. "Eros" - Tình yêu đam mê
Loại tình yêu đầu tiên là Eros, được đặt theo tên của vị thần tình yêu và sinh sản của người Hy Lạp. Eros đại diện cho niềm đam mê và ham muốn tình dục.
Người Hy Lạp cổ đại coi Eros là thứ nguy hiểm và đáng sợ vì nó liên quan đến sự "mất kiểm soát" của bản tính sinh sản nguyên thủy. Eros là một dạng tình yêu cuồng nhiệt và mãnh liệt, khơi dậy cảm xúc lãng mạn và tình dục.
Eros là tình yêu lý tưởng tuyệt vời và đẹp đẽ mà trong trái tim của những người được đánh thức về mặt tâm linh có thể được sử dụng để “nhớ lại kiến ​​thức về cái đẹp” (như Socrates đã nói) thông qua tình dục Tantra (1) và tình dục tâm hồn (2). Nhưng khi con người lạc lối, eros có thể bị lạm dụng và gây ra hậu quả là những hành vi bốc đồng và những trái tim tan vỡ.
CHÚ THÍCH: (1) Tình dục Tantra: là một hình thức quan hệ tình dục chậm rãi mà mục tiêu cuối cùng không phải là cực khoái mà là tận hưởng các giai đoạn của tình dục và những cảm giác của cơ thể. Nó nhằm mục đích di chuyển năng lượng tình dục khắp cơ thể để chữa bệnh, chuyển hóa và giác ngộ.
(2) Tình dục tâm hồn: tình dục vượt ra ngoài những cảm giác sung sướng về thể chất và những cực khoái.
Eros là một ngọn lửa nguyên thủy cháy rất nhanh và mãnh liệt, bởi nó xoay quanh cái ích kỷ của con người khi yêu: sự say mê cá nhân và khoái cảm thể xác. Eros cần được thổi bùng lên thông qua một trong những hình thức tình yêu khác mà tôi sẽ nêu dưới đây.
Chất xúc tác tình yêu: Cơ thể vật lý.
2. "Philia" - Tình bạn
Loại tình yêu thứ hai là philia, hay còn có tên gọi khác là tình bạn. Người Hy Lạp cổ đại coi trọng philia hơn hẳn eros vì nó được coi là tình yêu bình đẳng.
Plato cho rằng sự hấp dẫn về thể xác không phải là một yếu tố cần thiết của tình yêu, từ đó người ta mới có từ platonic - “không có sự hấp dẫn về thể xác”. Philia là một loại tình yêu được cảm nhận giữa những người bạn đã cùng nhau trải qua những khoảng thời gian khó khăn.
Như Aristotle đã nói, philia là một “tình yêu đức hạnh cao thượng” không bị trói buộc bởi tình dục. Nó thường liên quan đến cảm giác trung thành giữa bạn bè, tình bạn thân thiết giữa các đồng đội và cảm giác hy sinh vì bạn bè.
Ví dụ trong phim: Girl with a Pearl Earring, The Girl Next Door.
Chất xúc tác tình yêu: Tâm hồn.
3. “Storge” - Tình cảm gia đình
Storge, giống như philia, là một tình yêu không có sự hấp dẫn về thể xác, song lại khác ở chỗ nó liên quan đến quan hệ họ hàng và sự quen biết. Storge là tình cảm giữa cha mẹ và con cái, và con cái dành cho cha mẹ.
Storge cũng tồn tại trong tình yêu của những người bạn chơi với nhau từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành. Mặc dù storge là một hình thức tình yêu mạnh mẽ, nó cũng có thể trở thành chướng ngại vật trên con đường tâm linh của chúng ta, đặc biệt là khi gia đình hoặc bạn bè của chúng ta không đồng hành hoặc ủng hộ cuộc hành trình của chúng ta.
Chất xúc tác tình yêu: Nhân quả (Ký ức).
4. "Ludus" - Tình yêu tinh nghịch
Ludus là loại tình yêu mang một chút Eros. Người Hy Lạp coi ludus như một hình thức vui tươi của tình yêu, chẳng hạn như tình cảm giữa những người trẻ tuổi.
Ludus là cảm giác mà chúng ta có khi trải qua giai đoạn đầu yêu ai đó, ví dụ: trái tim rung động, tán tỉnh, trêu chọc và cảm giác hưng phấn.
Sự vui tươi trong tình yêu thường sẽ dần dần mất đi khi mối quan hệ đã kéo dài được một thời gian. Tuy nhiên, sự vui tươi là một trong những chìa khóa giúp bạn giữ cho tình yêu của mình luôn sống động, thú vị và hấp dẫn.
Chất xúc tác tình yêu: Cảm xúc.
5. "Mania" - Tình yêu ám ảnh
Mania là một loại tình yêu khiến người ta điên cuồng và ám ảnh, xảy ra khi sự cân bằng giữa eros và ludus bị phá vỡ.
Đối với những người có tình yêu mania, tình yêu là một phương tiện để giải cứu chính họ; củng cố giá trị của chính họ với tư cách là người có lòng tự trọng kém. Họ muốn yêu và được yêu để tìm thấy giá trị của bản thân. Do đó, họ có thể trở thành những người yêu thích sở hữu và ghen tuông, cảm thấy như thể họ đang rất “cần” bạn đời của mình.
Nếu đối tác của họ không đáp lại bằng tình yêu cuồng nhiệt tương tự, nhiều vấn đề sẽ xảy ra. Đây là lý do tại sao mania thường có thể dẫn đến các vấn đề như phụ thuộc.
Chất xúc tác tình yêu: Bản năng sinh tồn.
6. “Pragma” - Tình yêu lâu dài
Pragma là một tình yêu đã già đi, trưởng thành và phát triển theo thời gian. Nó vượt ra ngoài thể chất, sự bình thường, và là sự hài hòa độc đáo đã hình thành theo thời gian.
Bạn có thể tìm thấy pragma trong những cặp vợ chồng đã bên nhau lâu năm hoặc trong tình bạn đã bền chặt trong nhiều thập kỷ. Thật không may pragma là một loại tình yêu không dễ dàng tìm thấy. Chúng ta dành quá nhiều thời gian và năng lượng để cố gắng tìm kiếm tình yêu và quá ít thời gian để học cách duy trì nó.
Không giống như những kiểu tình yêu khác, pragma là kết quả của sự nỗ lực của cả hai bên. Đó là tình yêu giữa những người đã học cách thỏa hiệp, đã chứng tỏ sự kiên nhẫn và lòng khoan dung để mối quan hệ có hiệu quả.
Chất xúc tác tình yêu: Chữa lành.
7. “Philautia” - Yêu bản thân
Người Hy Lạp hiểu rằng để quan tâm đến người khác, trước hết chúng ta phải học cách quan tâm đến chính mình. Hình thức yêu bản thân này không phải là sự phù phiếm không lành mạnh và sự ám ảnh về bản thân mà tập trung vào danh vọng cá nhân, đạt được và tài sản như trường hợp của Narcissism.
Thay vào đó, philautia là tình yêu bản thân ở dạng lành mạnh nhất. Nó tương tự với triết lý Phật giáo về “lòng từ bi”, đó là sự hiểu biết sâu sắc rằng chỉ khi bạn có đủ sức mạnh để yêu bản thân và cảm thấy thoải mái trong làn da của chính mình, bạn sẽ có thể cung cấp tình yêu cho người khác. Như Aristotle đã nói, “Tất cả những cảm xúc thân thiện dành cho người khác là sự mở rộng cảm xúc của một người đối với chính mình”.
Bạn không thể chia sẻ những gì bạn không có. Nếu bạn không yêu chính mình, bạn cũng không thể yêu ai khác. Cách duy nhất để thực sự hạnh phúc là tìm thấy tình yêu vô điều kiện đó cho chính mình. Thông thường, học cách yêu bản thân bao gồm việc nắm lấy tất cả những phẩm chất mà bạn cho là “không thể yêu thương được”, đây là nơi mà bóng tối xuất hiện.
Chất xúc tác tình yêu: Linh hồn.
8. “Agape” - Lòng vị tha
Theo người Hy Lạp, loại tình yêu cao nhất và mãnh liệt nhất là agape, hay tình yêu vị tha vô điều kiện.
Loại tình yêu này không phải là tình cảm bộc phát thường xảy ra như tình yêu trong xã hội của chúng ta. Nó không liên quan gì đến kiểu tình yêu dựa trên điều kiện mà nền văn hóa ám ảnh về tình dục của chúng ta cố gắng cho là tình yêu.
Agape là cái mà một số người gọi là tình yêu thiêng liêng. Đó là một tình yêu vô điều kiện, lớn hơn cả chính chúng ta, một lòng trắc ẩn vô bờ bến, một sự đồng cảm vô bờ bến. Đó là điều mà các Phật tử mô tả là “mettā” hay “lòng nhân ái phổ quát”. Đó là hình thức tình yêu thuần khiết nhất, không có ham muốn và kỳ vọng, và yêu bất chấp những khiếm khuyết và thiếu sót của người khác.
Agape là tình yêu được cảm nhận mà chúng ta trực giác biết là chân lý thiêng liêng: tình yêu chấp nhận, tha thứ và tin tưởng vì điều tốt đẹp hơn của chúng ta.
Chất xúc tác tình yêu: Tinh thần.
Nhờ những người Hy Lạp cổ đại, chúng ta có thể học hỏi từ tất cả các loại tình yêu khác nhau trong cuộc sống của mình. Vì những khác biệt này, chúng ta có thể học được rằng để thực sự tận hưởng eros, chúng ta cũng phải tìm kiếm những chiều sâu hơn thông qua philia và trau dồi ludus, tránh sự mania (ám ảnh) khi các mối quan hệ của chúng ta trưởng thành. Nhờ những nỗ lực này, chúng ta sẽ tìm thấy pragma trong các mối quan hệ tri kỷ hoặc “twin flame” của mình.
Cuối cùng, nhờ sức mạnh của philautia và agape, chúng ta có thể hiểu được trái tim con người của chúng ta thực sự tuyệt vời như thế nào. Trái tim của chúng ta là thứ duy nhất trong vũ trụ phát triển hơn khi cho người khác nhiều hơn.
- Mateo Sol

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB