Chiến tranh

27 tháng 2, 2022 0 nhận xét

Trong con mắt tôi, chiến tranh bao giờ cũng là một sự lừa dối.

Đằng sau những cơn mưa bão đạn, đằng sau dòng người hoảng loạn tỵ nạn chiến tranh là các chính trị gia ở cả hai phía đang toan tính cái gì có trời mới biết? Chỉ biết chắc chắn rằng hàng ngàn người chết, hàng triệu người không nhà không cửa, những khuôn mặt thất thần còn không kịp nhận diện tai họa ập xuống gia đình mình, những đôi mắt trẻ thơ sợ sệt bàng hoàng là kết quả tức thì của chiến tranh. Mục đích của các cuộc chiến là để thỏa mãn tham vọng của một nhóm lợi ích hoặc thậm chí của một cá nhân muốn ghi danh vào lịch sử.'

“Dòng máu này dành cho thù hận, cho bạo tàn, cho tham vọng của một lũ điên “.
Lời bài hát phản chiến trong chiến tranh Việt nam từ nửa thế kỷ trước của Trịnh công Sơn đúng cho tất cả các cuộc chiến.

Chiến tranh có nhiều diện mạo, nhưng chỉ có một bản chất: lòng thù hận, sự tàn bạo, sự hủy diệt. Chỉ có một hậu quả: thảm cảnh của người dân ở cả hai phía. Chỉ có một tỷ số: chiến bại ở cả hai bên . Sau mỗi cuộc chiến chỉ có sự tan hoang, và lớn nhất là sự tan hoang trong lòng người. Còn rất lâu mới có thể hồi phục. Những kẻ phát động chiến tranh không nghĩ đến điều này, họ chỉ nghĩ đến bản thân mình nấp sau những mục đích cao cả mà thực chỉ là tự lừa dối.

Người ta thường nhân danh sự tử tế để làm chuyện không tử tế.
Người ta hay nhân danh lòng nhân hậu để đối xử độc ác với nhau.
Người ta thích dậy dỗ người khác những điều bản thân họ không bao giờ làm được.

Ucraina hôm nay đang chứng kiến sự tan hoang của đất nước xinh đẹp, sự can đảm của mỗi chiến binh vội vã giã từ gia đình bước thẳng vào cuộc chiến không cân sức. Thế giới đang chứng kiến sự tàn nhẫn của những kẻ phát động chiến tranh. Nhân loại thêm một lần nữa nhìn thấy móng vuốt của sự hủy diệt đang ập xuống người dân vô tội.

Cầu mong những em bé tìm được nơi trú ẩn bình an.
( Những cảm nghĩ trong ngày thứ hai của cuộc xâm lược Ucraina 25/2/2022)
Phạm Hồng Thái

3 cô gái trẻ - giáo viên Ngôn ngữ, Tâm lý họ và sư phạm vừa gia nhập quân đội Ukraine

Đường phố Kiev 25/2/2022 đã không như trước nữa...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB