Tâm Sự Thứ Bảy (64): Hạnh Phúc Là Con Đường

15 tháng 8, 2014 0 nhận xét



Cuộc đời là con đường, dù ngắn dù dài. Trên con đường ấy ta nếm trải hạnh phúc, khổ đau, buồn, vui lẫn lộn. Cũng trên con đường ấy có nhiều duyên cho ta gặp gỡ, chia tay biết bao người, cho ta chứng kiến biết bao chuyện. Tất cả chỉ là trải nghiệm của cuộc sống mà mỗi người trong mỗi kiếp sẽ nhờ đó học ra các bài học khác nhau.

Nếu nói cả cuộc đời này là sự kiếm tìm hạnh phúc thì có đúng không bạn nhỉ? Nếu không đúng thì tại sao ta luôn cảm thấy thiếu điều gì, luôn cảm thấy mình phải tiếp tục kiếm tìm điều gì, luôn cảm thấy là chưa đủ? Còn nếu đúng thì.. đến bao giờ ta mới có hạnh phúc thực sự, hay chỉ là những niềm vui nhỏ bé thoáng qua?

Trước hết, chắc phải có định nghĩa hai chữ ‘hạnh phúc’. Đó có phải là ‘cảm giác vui sướng khi đạt được điều gì mình chờ đợi/mong cầu’ ví dụ như yêu nhau và mong được lấy nhau thì đám cưới là hạnh phúc; nuôi con và mong con lớn lên khỏe mạnh, con vào đại học đấy là hạnh phúc. Mất tiền, rồi tìm lại được tiền, đấy cũng là hạnh phúc; rồi đang ốm, khoẻ lại, đấy cũng là hạnh phúc… Như vậy ‘hạnh phúc là đích đến’ là mục tiêu đạt được có phải không? Và nếu như vậy, mục tiêu của hạnh phúc là do chính mình tạo ra và cũng do chính mình nỗ lực đạt tới, có phải vậy không?

Mình còn nhớ một câu chuyện: Có một người bạn đến rủ một người bạn khác đi làm ăn xa. Người bạn hỏi: “ Chúng mình đi làm ăn xa để làm gì?” Người rủ nói: “ Thì kiếm thật nhiều tiền chứ còn gì nữa!”. Người bạn lại hỏi: “Thế kiếm thật nhiều tiền để làm gì?”. “Thì để mua vườn ruộng, nhà cửa thật to chứ còn gì nữa!”. “ Thế có được vườn ruộng, nhà cửa thật to để làm gì? Thì được nghe trả lời là ‘..Thì để sống hạnh phúc chứ còn gì nữa!”. Người bạn cười, nói: “ Vậy thì tôi không cần đi đâu, vì tôi đang hạnh phúc rồi”.

Câu chuyện trên muốn nói cho chúng ta rằng Hạnh phúc là ‘cảm giác’, mà ‘cảm giác’ thì tạm thời. Nó đến từ bên trong, chứ không phải bên ngoài ta.  Nếu đi tìm nó thì tìm hoài sẽ chẳng thể thấy. Mà nếu biết trở về với chính ngay nơi con người thực của mình thì ngay đó là hạnh phúc thật sự. Như vậy, hạnh phúc chính là từng phút giây hiện tại này, là những gì bạn đang có, đang trải nghiệm, chứ không phải ở đâu xa.

Thầy Viên Minh có viết: “Tự do là ung dung trong ràng buộc. Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau” để nói lên rằng, ngay trong những lúc tưởng rằng bất hạnh nhất con người ta vẫn có thể hạnh phúc được, bởi nó đến từ bên trong chính chúng ta. Cũng như người đời vẫn nói “ Đang sướng mà không biết mình sướng thì thật là khổ, đang khổ mà biết mình khổ, thì vẫn thật là sướng” cũng để chỉ ra điều đó.

Vậy thì, mỗi sáng khi mở mắt dậy, ta hãy cám ơn cuộc đời cho ta được sống và trải nghiệm, chỉ điều ấy thôi đã là hạnh phúc lắm rồi. Còn lại tuỳ thuộc vào bạn, vào tôi, chúng ta nhìn nhận cuộc đời mình như thế nào thì ta cũng sẽ có được hạnh phúc như thế.

Chúc cho bạn luôn hạnh phúc trọn vẹn ‘ở đây và bây giờ’ nhé. 
Nice week end cả nhà!
BH15/8/2014

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB