Tâm Sự Thứ Bảy (207): Chào Xuân, chào tuổi mới

5 tháng 2, 2019 0 nhận xét

Sáng mùng Một tỉnh dậy với tiếng chim hót ngoài kia. Hình như nắng cũng trong hơn, trời cũng đẹp hơn thì phải. Sài Gòn mấy bữa nay lạnh, có lẽ ông Trời muốn đào nở lâu hơn trên đất Nam Kỳ. Đường xá vắng tanh, màu vàng màu đỏ khắp nơi rực rỡ. Mới thấy BÌNH AN thật sự là một hạnh phúc, một niềm vui giản dị mà không phải lúc nào ta cũng nhận thấy. Cũng như, không phải lúc nào ta cũng được hưởng niềm vui uống một tách trà ngon, lắng nghe bản nhạc yêu thích mà không có chút mong cầu, hay phải vội vàng gì. Mới thấy, bình an thật sự đáng quý.

Mọi năm, ta bận rộn mệt nhoài, nào lo lương thưởng, Tết nhất, quà cáp… Càng ngày những điều đó càng ít đi sự quan trọng. Chỉ là 1 nồi bánh chưng, 1 hũ mứt, 1 món rau được ta chăm chút bằng cả tấm lòng cũng khiến ta vui. Hình như có tuổi hơn, con người biết TRÂN QUÝ THỜI GIAN cho mình và mọi người nhiều hơn, thấy giá trị hơn những điều bình dị.

Sống một ngày thêm ta BIẾT ƠN hơn cuộc đời, ta có thêm một ngày để vui cười, và cả để được buồn. Thế là sướng hơn biết bao nhiêu người hôm qua đã nằm lại, muốn khóc cũng không được nữa.. Làm thân người là may mắn, là phước báu lớn nhất rồi, ta còn mong cầu gì hơn?

Ngẫm lại 1 năm đi qua, ai cũng vậy chẳng thiếu những thăng trầm, những buồn vui. Nhưng cuộc sống là vậy. Thay vì trốn nỗi buồn, tìm niềm vui, ta biết học cách CHẤP NHẬN những gì đến, đi, được mất. Chấp nhận để trưởng thành. Chấp nhận để thấy mình vẫn luôn là người may mắn và hạnh phúc.

Người tử tế với ta, ta TỬ TẾ với họ. Người không tử tế với ta, ta vẫn tử tế với họ. Bởi ta biết nhân quả kiếp sinh này trùng trùng duyên khởi ‘khứ khứ lai lai’. Biết bao duyên ta ‘được ‘ trả, hoặc ‘phải’ trả ở kiếp này, vậy thì ‘đến thì biết đến, qua rồi cho qua’. Biết còn gặp nhau được bao lâu mà giận hờn. 

Đôi lúc cuộc sống chẳng thể vẹn toàn thì cứ bình an mà sống. Đọc một dòng tin muốn rơi lệ thì cứ rơi, xem một bộ phim muốn khóc thì cứ khóc. Nhiều khi nước mắt còn rơi được có nghĩa là ta còn biết YÊU THƯƠNG nhiều lắm cuộc đời này. Con người sống với nhau bởi chữ 'tình', chả thể dối gạt. Lời nói chẳng thể nói hết tấm chân tình. Đôi khi im lặng còn tốt hơn là bày tỏ, là muốn giữ cho những người ta yêu quý một cuộc sống an lành hơn, hạnh phúc hơn. 

Ngày đầu năm thả xuống hết mọi ưu phiền bạn nhé, như một cánh lá trôi ngoài kia. Suối chảy về biển. Lá rụng về cội. Vô thường là cuộc sống. Chúc một năm mới của bạn, của tôi được viết nên bởi những dòng chữ nắn nót về những việc làm đầy ý nghĩa cho cuộc đời sắp tới, cho mình và cho mọi người. 

BH. Mùng Một Tết Kỷ Hợi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB