Hiệp Ước Ulysses

21 tháng 6, 2022 0 nhận xét
Trong trường ca Odyssey của Đại thi hào Homer, người hùng Ulysses và thủy thủ đoàn phải đi qua vùng biển có Tiên Cá với tiếng hát hút hồn khiến ai nghe thấy sẽ hồn xiêu phách lạc, chỉ ngồi nghe cho tới khi chết.
Ulysses rất mong mỏi được trải nghiệm tiếng hát hút hồn nhưng lại không muốn chết. Được sự cố vấn của phù thủy Circle, chàng liền dùng sáp ong để bịt tai thủy thủ đoàn và ra lệnh trói chàng vào cột buồm và ra một hiệp ước với thủy thủ đoàn là dù chuyện gì xảy ra cũng không được cởi trói, cho tới khi đi qua vùng biển tiên cá. Nhờ vào sáp ong bịt tai mà thủy thủ đoàn không ai nghe thấy được tiếng hát của tiên cá và nhờ đó mà chèo thuyền đi qua eo biển hãi hùng này một cách bình yên. Và nhờ cách này mà người hùng Ulysses được trải nghiệm tiếng hát hút hồn của tiên cá mà vẫn còn sống để kể lại.
Từ câu chuyện thần thoại Hy Lạp này mà sinh ra thuật ngữ "Hiệp Ước Ulysses", một liệu pháp tâm lý với sự thừa nhận về sự yếu kém của con người trước cám dỗ. Thay vì than thở về sự yếu kém hay cố gắng gò ép bằng ý chí để vượt qua, các liệu pháp dạng Hiệp Ước Ulysses sáng tạo hơn giúp con người dễ dàng vượt qua cám dỗ trước mắt, hoặc nhờ đó mà có thể làm điều nên làm.
Một số ví dụ có thể kể tới: người đang ăn kiêng không nên tích trữ lương thực, mua ít một và giữ cho tủ lạnh ít đồ ăn. Người đang cai thuốc, cai rượu không có thuốc và rượu ở nhà. Khi đi ăn tiệc cần uống rượu thì đi taxi thay vì lái xe. Cho đồng hồ báo thức xuống gầm giường nơi tay không thể với tới được....v.v.. đều là những liệu pháp dạng Hiệp Ước Ulysses.
Bạn của hiện tại có được những thói quen tốt và cuộc sống tốt lành là nhờ vào bạn trong quá khứ đã làm điều nên làm. Để trả ơn cho chính bạn trong quá khứ, hãy làm những gì cần làm để giúp cho chính bạn trong tương lai mạnh mẽ hơn.
------
Hãy thử tự vấn xem có thói quen tốt nào bạn cần xây dựng mà vẫn chưa làm được, thử xem có liệu pháp tâm lý dạng Hiệp Ước Ulysses nào bạn có thể sử dụng để củng cố cho thói quen đó không.
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB