Đọc chậm: Nghịch Cảnh

20 tháng 6, 2022 0 nhận xét
Khi Đời ném bùn vào ta, ngồi than thở về vũng bùn hay đi trồng sen là hoàn toàn ở trong sự lựa chọn của chính ta.
Có một cô bé than thở với cha về khó khăn trong đời và rằng cô không biết làm sao để có thể vượt qua bao nhiêu rào cản và nghịch cảnh. Cô thấy mệt mỏi vì cứ giải quyết xong được một khó khăn thì nhiều khó khăn khác lại sinh ra.
Cha của cô, là một đầu bếp, liền dắt con gái vào bếp. Ông đặt lên bếp ba cái nồi giống nhau và cho vào mỗi nồi một lượng nước như nhau. Rồi ông bỏ vào nồi thứ nhất một củ khoai tây, nồi thứ hai là một quả trứng và nồi thứ ba là một vốc hạt cafe.
Ông châm lửa và để cả ba bếp cùng đun với mức nhiệt như nhau. Hai mươi phút sau, ông tắt bếp và hỏi cô bé: "con thấy gì?"
Cô bé trả lời: "Con thấy củ khoai, quả trứng và cafe"
Cha của cô chỉ ra rằng ba vật thể này vừa trải qua cùng một trải nghiệm là bị đun trong nước sôi trong 20 phút. Nhưng mỗi vật lại tạo ra một kết cục khác nhau.
Củ khoai trước khi cho vào nồi thì cứng, bị đun trong nước sôi lâu trở nên mềm nhũn.
Quả trứng trước khi cho vào nồi thì mong manh, chỉ có lớp vỏ mỏng để bảo vệ cho phần trứng lỏng ở bên trong, nhưng sau khi đun lâu trở lên cứng và chắc.
Cuối cùng, hạt cafe sau khi bị đun làm cả nồi nước cũng biến đổi theo, trở thành một dung dịch màu nâu đậm, tỏa hương thơm cafe thơm lừng.
Rồi ông hỏi: "Con sẽ chọn là gì? Trước nghịch cảnh, con sẽ trở nên mềm yếu hay con sẽ xây dựng sức mạnh hay con sẽ biến đổi hoàn cảnh?"
Đời là một chuỗi lên voi, xuống chó, thành và hoại. Nghịch cảnh là một phần của trải nghiệm sống. Dù phần lớn chúng ta chẳng ai thích nghịch cảnh cả nhưng nghịch cảnh cũng không phải chỉ có tiêu cực, trải qua nghịch cảnh có thể dẫn xây dựng được nhân cách.
Khi đối mặt nghịch cảnh, điều quan trọng là nhận ra Tự Do Ý Chí. Chúng ta hoàn toàn tự do để lựa chọn phản ứng trước nghịch cảnh. Chúng ta có thể phản ứng để tự giới hạn chính mình, chúng ta cũng có thể có phản ứng mở ra những cánh cửa cơ hội mới mẻ chưa từng được biết tới. Khi Đời ném bùn vào ta, ngồi than thở về vũng bùn hay đi trồng sen là hoàn toàn ở trong sự lựa chọn của chính ta.
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB