Sức khoẻ: LỢI ÍCH CỦA VIỆC NẰM NGHỈ

24 tháng 6, 2022 0 nhận xét

Đi nằm thì nó liên quan đến cái giường. Chúng ta hãy đề cập tới khái niệm của Tây y: Lâm sàng, tiếng Anh là clinical, nguyên nghĩa là kline - tiếng Hy Lạp nghĩa là "Cái giường".

Xưa từ Đông sang Tây, có lẽ cả từ Nam chí Bắc, các nền Y học đều thừa nhận 2 điều:
- Người có Bệnh cần nằm nghỉ.
- Bác sĩ, thầy thuốc muốn khám bệnh, cần khám khi người bệnh đang Nằm.
Nhiều người cho rằng "nằm giường bệnh" là một cách thức cách ly bệnh nhân khỏi người khác, nhưng cách nghĩ đó chưa hoàn toàn đúng.
Ai đã đọc "The birth of Clinic" của Michel Foucault đều biết rằng phải mãi đến thời Cái chết đen lan tràn châu Âu, những bệnh dịch ngày càng mất kiểm soát, thì việc cách ly người bệnh mới thành vấn đề. Nói cách khác, các nền Y học đều biết cái cần cách ly không phải người bệnh, mà là người bệnh thì cần nằm nghỉ và được chăm sóc.
Ta hãy quay lại một bối cảnh từ cổ chí kim đều không thay đổi: Bác sĩ đặt bệnh nhân ở trên giường, bệnh nhân cứ nằm trên giường và được khám chẩn. Tất cả những gì lúc nằm trên giường biểu hiện ra được gọi là lâm sàng, gồm hai mấu chốt: Dấu hiệu lâm sàng (clinical signs - cái người bệnh khai với bác sĩ về cảm thụ của mình) và chẩn đoán lâm sàng (clinical diagnosis - giả thuyết bệnh lý bác sĩ đưa ra trong quá trình khám lâm sàng).
Điều ấy có nghĩa là gì? Những gì bộc lộ ra khi bệnh nhân nằm trên giường là căn cứ xác đáng nhất.
Thật ra trạng thái Nằm vốn vô cùng hệ trọng với thân thể con người. Việc con người đều phải nằm khi mệt, ốm, là kinh nghiệm tự nhiên lẫn kinh nghiệm y khoa rồi.
Khi nằm như thế, xương sống có chỗ dựa, nó không phải hoạt động. Lúc đấy bắt đầu Tủy hải mới yên lặng, Tông khí (Thiên Địa Khí có trong thực vật, quản lý các Môn khẩu của con người) mới hòa nhất với Nguyên Khí, đấy mới là lúc thân thể người ta có thể thư giãn, Tinh Khí Thân hợp nhất, Âm - Dương điều hòa, Thân thể tiến tới bình phục.
Cho nên nằm là sướng lắm, mệt thì nằm nghỉ, bực cái gì cũng phải đi nằm đã. Nằm được là tốt rồi, chuyện sẽ ổn.
Khi ta bị người xấu vu hãm, lòng dạ chẳng yên, hay khi bị kẻ ác thọc mạch, tâm khí uất ức. Gặp chuyện chẳng như ý, u uẩn…, thì cứ Nằm đã, không ngủ cũng cứ nằm, Nằm sẽ bình phục
Thật thế, ta mà gặp chuyện gì buồn bực, hôm đấy hãy đi ngủ sớm, hôm sau chuyện có thể giải quyết theo một hướng có lợi rồi. Bạn hãy nằm nghỉ và buông xả, và khi càng về già ta càng mở lòng bao dung. Bạn nằm và chỉ cần chú ý đến hơi thở của mình.
Hít vào và thở ra, xưa gọi là Hô Hấp, Hô có nghĩa là thở ra, còn Hấp là hít vào. Nằm kết hợp với Ngủ, quá trình Bồi (đắp lại cho đủ) và Dưỡng (nuôi lớn thêm) mới diễn ra. Cái bổ dưỡng có trong của ngon vật lạ không thể sánh với cái Bồi Dưỡng có trong Nằm Ngủ. Nằm Ngủ, chứ không hẳn là giấc ngủ, là của báu của Thiên Địa trao cho con người chúng ta.
Cho nên gặp chuyện một cái “phải đi nằm, phải đi ngủ”. Đi ngủ ngay, ngủ dậy một cái, chuyện sẽ bắt đầu thay đổi.
Trời Đất có công đạo. Kẻ vu hãm người khác, làm hại người khác, ác ý, toan tính, hiểm độc thật sự ăn không ngon, nằm không yên.
Nên ta mặc cho những kẻ xấu nghĩ gì, hãy cứ là ta, làm điều tốt, nghĩ thiện lành, chịu khó, chân thành, tươi vui và yên bình. Trời đất đều biết, công đạo tuần hoàn.
Hắc Hoa Đà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB