Tâm Sự Thứ Bảy (32): Dòng chảy của cảm xúc

2 tháng 11, 2012 1 nhận xét

Con người thật là một sinh vật kỳ diệu nhờ có dòng xúc cảm luôn đến và đi trong tâm. Cũng giống như những cung bậc của một cây đàn với 7 nốt mà có thể làm nên những điều vĩ đại. Cũng như 7 sắc  màu làm nên cả một bức tranh bất hủ. Với tâm, với 4 cung bậc Hỷ, Nộ, Ái, Ố mà có thể …nhấn chìm cả một số phận, hoặc làm thăng hoa cả một đời người.

Một người yêu một người đến độ.. phát cuồng, và rồi sau đó chuyển sang căm ghét, thù hận cũng đến.. phát cuồng. Một người khác ghét quá một người, để rồi ‘nó’ làm gì cũng theo sát nhằm tìm ra cái ‘ghét nhất’ trong con người nó…và rồi một ngày nhận ra mình đã ‘yêu nó’ tự lúc nào, cái đứa mà mình ‘ghét cay ghét đắng’ ấy!

Người ta nói 'xấu' và 'tốt' như hai mặt của một bàn tay, nếu muốn lấy mặt này, thì ta cũng nghiễm nhiên nhận về cả cả mặt còn lại. ‘Yêu’ và ‘ghét’ cũng vậy. Bạn có thấy như vậy không? Nếu thế, chắc thơ Xuân Diệu phải viết lại rồi, sẽ phải là:

“Yêu là.. ghét ở trong lòng chẳng biết
Bởi khi yêu là…ta ghét bấy nhiêu
Yêu thật nhiều, và ghét cũng bao nhiêu
Yêu.. là ghét ở trong lòng chẳng biết…”

Chẳng qua là khi yêu ta không chuẩn bị cho sự ‘ghét’ có thể đến, và ngược lại. Ta chỉ nhìn phiến diện một chiều, ta chỉ mong giữ chặt những xúc cảm làm ta ‘thăng hoa’ và chối bỏ những cảm xúc làm cho ta ‘đau khổ’. Nếu chuẩn bị kỹ, và biết rõ ‘vị ngọt, vị đắng, nguyên nhân và sự tan rã’ của nó thì chẳng cảm xúc nào có thể làm nhấn chìm ta được. Và khi đó nhân cách của ta chẳng thể vì ‘nó’ mà bị tổn hại, năng lượng của ta chẳng thể vì ‘nó’ mà bị kiệt quệ… Bởi dòng cảm xúc cũng giống như hình Sin, lên đến đỉnh ắt có ngày phài ‘bò’ xuống ‘đáy’ thôi mà.

Bạn sẽ hỏi: “Làm như thế nào?”. Mình sẽ hỏi: “Liệu bạn có thực sự muốn như vậy không?" Hay bạn chỉ mong ‘êm đềm’, mà tránh né các ‘đỉnh cao’ của cảm xúc? Nếu tránh né, thì bạn.. chẳng làm thế nào hơn là chịu sự chi phối của chính nó.

Thực ra, hầu như đa phần chúng ta trong nhiều hoàn cảnh đã không thể lựa chọn khi cảm xúc chợt đến, chợt đi trong chính mình. Đôi khi, đến người giỏi kìm nén nhất cũng phải vỡ oà trước xúc cảm của họ một ngày. Vậy thì, thay vì kìm nén, chống chọi, trốn tránh những cảm xúc không-muốn-có thì ta hãy thử tập nhận diện nó. Quan trọng là lúc đó ta không để cái ‘tôi’ xen vào, không phê phán, khen, chê. Chỉ là: "Ừ thì khổ đây, xem mặt mũi mày ra làm sao? Ừ thì buồn đây, xem mày thế nào…”. Với tinh thần như thế thì khi cảm xúc đến, bạn sẽ thấy bạn KHÔNG LÀ-cảm-xúc, cảm xúc không phải là bạn, mà bạn CHÍNH LÀ sự- nhận-biết cảm xúc ấy. Một khi ‘nó’ không phải là bạn, bạn không bị đồng hoá với 'nó', thì bạn hoàn toàn làm chủ mình và ung dung tự tại với bất kỳ một xúc cảm nào đến đi trong bạn.

Chúc các bạn thực tập và nhận diện ra sự kỳ diệu này trong chính mình, nhé bạn!
Nice week end cả nhà!
BH 2/11/2012

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB