Tâm Sự Thứ Bảy (184): Quyền được tôn trọng và yêu thương

7 tháng 3, 2018 2 nhận xét

(Sochi, trại hè adler 1987). 

Mình muốn viết it dòng nhân dịp ngày Quốc Tế Phụ Nữ để nói về quyền được yêu thương và tôn trọng dành cho phụ nữ. Có lẽ bao người đã viết, viết nhiều, viết mãi, mà sao vẫn không thấy đủ?

Mình viết những dòng này sau khi biết tin T.N, người bạn mà mình quen biết, một nhạc sĩ Piano vừa bị chính người chồng của mình sát hại vào tuần trước tại Đức (người mặc áo kẻ hàng dưới trong ảnh). Và người em gái, nghệ sĩ violon sang thăm chị cũng bị hắn trói, hành hạ, dùng búa tra tấn dã man đến mức hôn mê.

Thử hỏi, T.N đã làm gì đến nỗi người đầu ấp tay gối, người đã có 2 đứa con trưởng thành với chính mình có thể đang tâm sát hại? Thử hỏi, 2 chị em, 2 nghệ sĩ chân yếu tay mềm ấy đã làm gì khiến kẻ đã ly thân với mình, với chị mình còn tìm đến gây án mạng?

Kẻ thủ ác, người mà T.N đã gọi là chồng chắc hẳn là một gã thần kinh, một kẻ bệnh hoạn vì chỉ có người mất trí mới làm thế với người thân của mình. Dù không còn yêu thương, sao không chấp nhận chia tay? Dù, một trong hai không còn phù hợp, sao không tôn trọng quyết định của người còn lại mà ra đi? Rồi đây, 2 đứa con sẽ đau khổ ra sao khi biết bố giết mẹ? Thử hỏi người mẹ tóc bạc của 2 chị em có đủ sức để sang nhận xác 1 cô con gái và vào bệnh viên thăm nom đứa còn lại đang thập tử nhất sinh hay không? Đau lòng quá.

Có một sự thật là những kẻ ác như vậy vẫn đầy dẫy trong chúng ta. Ở nước ngoài cũng có, nhưng thường khi có chút bất thường họ hay tìm đến nhà tâm lý, bác sĩ trị liệu nên ngăn chặn được sớm. Còn chúng ta thì sao? Rất nhiều người bị trầm cảm nhưng coi như/hoặc cố đè nén vì sợ dị nghị, sợ người khác biết về bệnh lý của mình, sợ cơ quan, sợ XH, sợ đủ thứ(mà không sợ bệnh phát tác). Đến khi phát bệnh thì đã quá muộn.

Hai năm trước mình cũng mất 1 người bạn đúng thời gian này. Anh cũng là một nhạc sĩ, đã tự vẫn tại nhà sau một khoảng thời gian dài chữa bệnh trầm cảm. Ngày anh mất cách ngày mình gặp lần cuối ở Berlin cũng chỉ hơn 1 tháng. Họ đều có bề ngoài bình thường, hiền lương, nhưng bên trong là mầm mống của bệnh, lâu ngày dẫn đến rối loạn tâm thần.  Có hai thể tâm thần, một là tự huỷ hoại mình, hai là huỷ hoại người khác. Một người bình thường bất kỳ đều có thể bị trầm cảm và có thể dẫn đến tâm thần nếu không được chữa trị. Những người có gen gia đình thường dễ bị hơn. Chẳng thế mà ta thấy ở Nhật 1 năm TB có 35 ngàn người tự vẫn, hay ở Mỹ thỉnh thoảng lại có kẻ điên khùng dùng súng bắn chết hàng loại hs trong trường học.

Từ góc độ của một nhà tâm lý, mình nhận thấy các bạn gái hay bị chính những người tưởng yêu ‘như chết được’ ấy sau này quay ra hành hạ. Bởi, ở họ là tính ích kỷ, muốn chiếm hữu do sự thiếu hiểu biết, không trưởng thành trong nhân cách, cộng thêm áp lực công việc, cuộc sống khiến một con người bt trong một hoàn cảnh không theo ý muốn, anh ta không thể kiểm soát được hành vi và trở thành một con thú hoang.

Bạn gái à, đừng lấy một người vì họ ‘yêu mình ghê gớm’, mà, phải thấy rõ, đằng sau vỏ bọc đẹp trai, tài ba đó có phải là một người thiện lương hay không? Một người có lòng nhân ái, lương thiện sẽ không bao giờ gây tổn thương cho người khác, dù chỉ bằng lời nói. Một người có đức hy sinh, có tâm từ ái thì nếu họ thực sự yêu bạn, họ sẽ luôn để cho bạn khoảng không tự do. Tình yêu chính là sự tôn trọng nhau từ hai phía, trong đó tôn trọng tự do và quyền quyết định của người kia mới chính là một tình yêu thực sự. Còn tình yêu mà bạn tưởng là ghê gớm ấy chẳng qua vẫn là một tình yêu đầy bản ngã: Anh ấy chỉ yêu chính mình mà thôi!

Phụ nữ nhất là người phụ nữ Á Đông như Việt Nam chúng ta có quá nhiều điểm đáng được trân quý như sự dịu dàng, tính nhẫn nại, lòng bao dung, vị tha …. Thì phụ nữ ơi, hãy yêu quý chính mình trước tiên bạn nhé, trước khi quyết định hy sinh cho một ai đó khác.

Và, dù có lỡ chọn lầm người thì hãy dũng cảm bước đi, dũng cảm nói ra những suy nghĩ của mình với một người bạn tốt, một người tin cậy. Họ sẽ giúp bạn có quyết định kịp thời và sáng suốt hơn. Đừng chịu đựng, đừng để cuộc sống của chính mình là sự bế tắc, để tình yêu trở thành nỗi ám ảnh, thù hận, bởi cuộc sống này ngắn lắm bạn à…

Nhân 8/3 mình mong sao không phải nghe thấy những câu chuyện đau lòng như thế này nữa…T.N à, cầu mong cho bạn sớm siêu thoát và người em gái của bạn sớm qua được nguy kịch để trở về với người mẹ già và 3 đứa con dại... 
 BH 7/3/2018


2 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB