Đằng nào cũng chểt, nhưng bây giờ đang sống

2 tháng 10, 2018 0 nhận xét
Có nhiều lần những người bạn nói với tôi: "Mình bị K..." Và sau đó là vô số câu hỏi, vô số hoài nghi, đau đớn, được nén lại hay lộ rõ.
Tôi không bao giờ nói những lời an ủi chung chung, kiểu như: "không sao đâu, bao nhiêu người vẫn khỏi..." 
Bởi vì ốm đau không phải chuyện chơi. Bệnh tật là vị khách khó tính, là người thầy nghiêm khắc nhưng uyên thâm, cần đón tiếp một cách trang trọng. Và bài học người thầy ấy mang đến chính là: "Sự thật về cuộc sống và cái chết".
Tôi thường nói (với những ai tôi cảm giác đủ sức nghe sự thật), rằng:
-Đầng nào mỗi chúng ta cũng phải chết, nhưng bây giờ chúng ta đang còn sống. Vấn dề không chỉ thời gian sống mà còn chất lượng sống nữa. Vậy đừng mất thời gian buồn bã khổ sở vô ích, điều đó làm giảm chất lượng sống rất nhiều. Bệnh tật đến chính là để chúng ta đối diện với sự hữu hạn của đời người, để chúng ta trân quý từng hơi thở của chính mình.
Tuy nhiên, người ta không thể đi tới chiều sâu của cuộc sống, không có sự thanh thản thực sự nếu không đối thoại thẳng thắn với cái chết. 
Đằng nào nó cũng đến mà, có phải khổng, cách này hay cách khác, vấn đề là khi chúng ta đang sống thì không có nó, còn khi nó đến, không có chúng ta, không có cái người đang sợ hãi ấy, còn bản lai diện mục của chúng ta thì có mất đi đâu, vậy có gì phải bận lòng?
Điều quan trọng là sống từng ngày của đời mình một cách sâu sắc và bình thản, cho dù 100 năm hay 100 ngày cũng không có gì khác biệt.
Khi đã đối diện thực sự rồi, thì chữa chạy thế nào, tập luyện thế nào, chọn đông y hay tây y, chế độ dinh dưỡng ra sao... chỉ đơn thuần là vấn đề kỹ thuật, cũng như bạn sửa chữa ngôi nhà thân yêu nhất của mình, ngôi nhà ấy có tên là cơ thể. Người kiến trúc sư của nó trước tiên phải tỉnh táo và khôn ngoan, vì đó là ngôi nhà thông minh, nó cũng cần được lắng nghe và đối thoại. 
Đằng nào cũng chết, nhưng bây giờ đang còn sống, và cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi tâm hồn nở hoa mà thôi. Cho nên trước tiên hãy ý thức về bông hoa ấy, để nó ngát hương trong từng hơi thở.
Kéo dài thời gian sống rất quan trọng, nhưng phải là thời gian sống có ý nghĩa.
(Hoang Anh Dinh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB