Hỏi đáp

31 tháng 10, 2018 0 nhận xét
...Thầy ơi, con vừa nhận ra cảm giác khó chịu trong những người đang yêu hay đang thích ai đó, là vì chúng con cứ phóng tâm về hướng đối tượng, rồi hình thành rất nhiều suy nghĩ, hình ảnh, tư tưởng đến nỗi mà con thấy đau đầu.
Đoạn này con nhớ về một câu Osho từng nói nên con tập trung điều hơi thở của mình, thì tâm liền thu về, đầu cũng nhẹ hơn. Để giận cần có một nhịp thở riêng của nó, nên con thấy hình như khi phóng tâm cũng có một nhịp thở riêng tương ứng.
Con nghĩ, trong các mối quan hệ nam nữ, mọi người hình như lấy bước đi sai, con đang muốn tìm hiểu về chuyện này, vì thật đối với con tình yêu nó rất thiêng liêng, mà trong tình yêu nam nữ thì lại thật rắc rối vô cùng. Con muốn biết, liệu khi con thích ai đó, con có thể vẫn giữ tâm mình ở ngay đây được không, và điều gì sẽ xảy ra khi con thương mà không bị phóng tâm, và liệu khi trong một mối quan hệ con có thể thôi không ám ảnh về cô ấy được không...
Vẫn thương, vẫn biết, tâm vẫn ở đây, sống cuộc sống thường ngày, mà lưu luyến là đến từ đâu?
Trả lời:
Con thấy rất đúng. Sở dĩ trong tình yêu nam nữ nói riêng và tình cảm luyến ái nói chung có tương tư, có tưởng tượng, có ràng buộc chỉ vì cái "tôi" muốn sở hữu. Cái tôi muốn sở hữu tạo ra "sóng thần", gây nên "giông tố" trong mối quan hệ chỉ vì lòng tham ái muốn chiếm hữu.
Tình yêu thật sự sâu đậm thì rất êm đềm dường như "vô cảm" như Lão Tử nói "Tình thâm nhược đạm" vậy...
Thầy Viên Minh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB