Hạnh phúc & định luật Festinger

4 tháng 2, 2020 0 nhận xét
Có một thực tế là 10% của cuộc sống được hình thành từ những việc xảy ra với bạn, và 90% của cuộc sống được quyết định bởi thái độ, phản ứng của bạn đối với những việc xảy ra với mình.
Đó chính là nội dung của “Định luật Festinger” được đưa ra bởi một nhà tâm lý học xã hội nổi tiếng người Mỹ Festinger. Hay nói cách khác, 10% sự việc xảy ra trong đời là bạn không cách nào kiểm soát được nhưng 90% còn lại đều phụ thuộc vào chính bạn. Những cảm xúc tồi tệ, tâm trạng phẫn nộ sẽ không ngừng luân chuyển qua lại
Festinger đã đưa ra một ví dụ trong cuốn sách của mình, như sau:
Vào buổi sáng nọ, sau khi thức dậy, Festinger đi rửa mặt và tháo chiếc đồng hồ đắt tiền của mình để cạnh bồn rửa mặt, sợ đồng hồ bị nước làm ướt, vợ anh đã đem đặt nó lên bàn ăn. Con trai anh tới bàn ăn lấy bánh mì, bất cẩn đã làm chiếc đồng hồ rơi xuống đất và hỏng mất.
Festinger vô cùng yêu thích chiếc đồng hồ, tức giận nên đã đánh con trai một trận thật đau. Vẫn chưa nguôi giận, anh mắng vợ một hồi. Vợ anh thanh minh sợ nước làm ướt đồng hồ nên mới làm như vậy, Festinger nói đó là chiếc đồng hồ không thấm nước. Thế là hai người cãi nhau kịch liệt.
Vì quá tức giận Festinger đã không thèm ăn bữa sáng, lái xe tới công ty luôn, nhưng lúc sắp tới công ty thì đột nhiên nhớ ra mình quên mang cặp, lại lập tức trở về nhà. Nhưng trong nhà lại chẳng có ai, vợ thì đi làm, con thì đi học, Festinger lại để chìa khóa ở trong cặp, không có cách nào vào nhà, anh đành phải gọi điện cho vợ để lấy chìa khóa.
Vợ anh trong lúc hấp tấp chạy về nhà đâm vào một sạp hoa quả ven đường, chủ sạp giữ chị lại, buộc phải bồi thường mới cho đi.
Vào được nhà, lấy được cặp, Festinger đã đi trễ 15 phút và bị sếp gay gắt phê bình, tâm trạng lúc này đã vô cùng tồi tệ. Trước khi tan làm, vì một việc nhỏ mà anh lại cãi nhau với đồng nghiệp một trận nữa. Người vợ cũng bởi vì phải về nhà đưa chìa khóa cho chồng mà mất giải thưởng chuyên cần cả tháng.
Hôm nay con trai tham gia thi đấu bóng chày, vốn dĩ cậu bé hy vọng sẽ đoạt giải quán quân, không ngờ vì tâm trạng không tốt, không phát huy được khả năng, bị loại ngay từ vòng một.
Chiếc đồng hồ bị vỡ chính là 10% không thể kiểm soát, nhưng hàng loạt sự việc xảy ra sau đó là 90% còn lại, do không kiểm soát được 90% đó, nên mọi người đã biến ngày mới của mình trở thành ngày tai họa.
Giả sử Festinger không cư xử như thế, nhưng bước tới an ủi con: “Không sao, con trai. Bố sẽ mang đồng hồ đi sửa lại” – thằng bé sẽ vui vẻ, chị vợ thoải mái, bản thân ông không nổi giận, trễ giờ… những việc sau đó sẽ không có cơ hội xảy ra.
Có thể thấy, bạn không thể khống chế được 10% trước đó, nhưng hoàn toàn có thể dùng thái độ và hành vi của mình để quyết định 90% sự việc phía sau.
Trong thực tế cuộc sống, chúng ta thường nghe những lời ca thán như: Tại sao tôi lại kém may mắn như vậy, ngày nào cũng gặp phải những chuyện đen đủi, làm thế nào để tâm trạng tôi tốt hơn một chút, ai có thể giúp tôi đây? Đây chính là vấn đề về tâm lý của mỗi cá nhân. Thực ra không ai có thể giúp bạn ngoài chính bản thân bạn. Nếu như mọi người có thể hiểu và vận dụng thuần thục “Định luật Festinger” trong cách giải quyết, mọi chuyện sẽ được xử lý một cách thỏa đáng.
10% sự việc xảy ra trong đời là bạn không cách nào kiểm soát được nhưng 90% còn lại đều phụ thuộc vào chính bạn.
Hãy đồng cảm, ngưng phàn nàn sẽ giúp bạn tìm thấy hạnh phúc
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB