Người lạc quan, Người bi quan

2 tháng 6, 2020 0 nhận xét
Một con người, một đời, theo sự trưởng thành của tuổi tác, tâm thái và kinh nghiệm cũng theo đó mà thay đổi. Hoàn cảnh không giống nhau tạo ra người không giống nhau, phong cảnh không giống nhau ảnh hưởng đến tâm tình không giống nhau, thái độ không giống nhau thì sẽ có kết cục không giống nhau.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn có thể gặp rất nhiều người không giống nhau, có người lạc quan, có người bi quan; có người hẹp hòi, có người khoan dung. Người lạc quan khi giày bị rách thì lại cho rằng càng thực tế hơn khi chân chạm vào đất, người bi quan mang giày mới và lo lắng về việc đi đường cũ; người lạc quan sẽ đi ngắm sao trong đêm cúp điện, còn người bi quan thì lúc cúp điện sẽ luôn than thở, oán trách, buồn chán; người lạc quan mỗi khi sống qua một tuổi thì nói là gần với ngày tu thành chánh quả một bước, người bi quan mỗi khi sống qua một tuổi thì lại than thở gần với cái chết một chút.
Vì sao lại như thế? Thật ra, thế giới bên ngoài chẳng có gì không giống nhau, chỉ là thái độ xử thế của bên trong mỗi cá nhân không giống nhau mà thôi. Trên thực tế, cái mà con người nhìn thấy luôn không phải là toàn bộ diện mạo của sự vật, chỉ nhìn thấy cái phần mà bản thân mình muốn tìm kiếm mà thôi. Người lạc quan và người bi quan có sự tìm kiếm không giống nhau, vì thế đối với cùng một sự vật, có hai loại tâm lý không giống nhau, cũng sẽ có hai loại thái độ không giống nhau. Thế giới vẫn y như vậy, cái không giống chỉ là thái độ của chúng ta.
Trích Diên Sâm Pháp Sư
FB Minh Nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB