Cần Câu và Giỏ Cá

15 tháng 10, 2020 0 nhận xét


Có câu chuyện kể rằng. Vào một ngày nọ có hai người nghèo khổ nhận được ân phước từ một tiên nhân. Tiên nhân có một cần câu và một giỏ cá lớn đầy những con cá tươi ngon. Trong đó, có một người muốn giỏ cá và một người muốn chiếc cần câu, sau đó hai người mỗi người một phương. Người nhận được giỏ cá đi kiếm củi nhóm bếp nấu cá, anh ta ăn như đã bị đói từ lâu, cá vẫn còn chưa chín dậy mùi thơm, trong nháy mắt anh ấy đã ăn hết cả nước canh. Không lâu sau, anh ta bị chết đói bên cạnh cái giỏ đựng cá trống rỗng. Còn người đã xin cần câu kia tiếp tục chịu đựng cơn đói, kiên trì đi ra bờ biển. Đến lúc mà anh ta nhìn thấy màu xanh của biển cả ở một nơi không xa, thì sức lực mệt mỏi, đã thân tàn, sức kiệt. Anh ta chỉ có thể giương mắt nhìn đem theo niềm tiếc nuối vô hạn mà rời xa trần thế.

Lại có hai người nghèo đói khác cũng nhận được một chiếc cần câu và một giỏ cá từ một vị tiên nhân. Nhưng hai người này không chia nhau mà quyết định cùng nhau ra biển kiếm tìm thức ăn. Mỗi ngày họ chỉ ăn một con cá, vượt qua quãng đường xa xôi, cuối cùng họ cũng đến được biển. Từ đó hai người bắt đầu bắt cá kiếm sống. Vài năm sau, bọn họ đã xây được nhà, có gia đình, con cái, thuyền cá của riêng mình và sống một cuộc đời an khang, hạnh phúc.

Triết lý cuộc sống

Một người chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt, cuối cùng chỉ nhận được hạnh phúc ngắn ngủi, một người đặt mục tiêu xa vời, không phù hợp với hiện thực trước mắt cuối cùng cũng không thể đạt được mục tiêu. Chỉ khi dung hòa giữa lý tưởng và hiện thực thì mới có thể trở thành người thành công. Có đôi khi, một đạo lý rất đơn giản nhưng lại đủ để trở thành thông điệp sâu sắc trong cuộc sống. Không thể mơ về giấc mơ, mà hiện thực quá xa xôi. Khi đã có người giúp đỡ những bước khó khăn trước mắt hãy trân trọng điều đó, không thể chỉ phụ thuộc vào sự giúp đỡ đó mà phó mặc cuộc đời của mình cho người khác. Chỉ có tự bản thân mới cứu sống được được chính mình, không ai thay đổi được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB