Số mệnh con người có thể thay đổi không?

9 tháng 7, 2020 1 nhận xét
Liễu Phàm mồ côi cha từ nhỏ. Năm Liễu Phàm lên 10 thì mẹ ông muốn ông theo nghề thầy thuốc, vừa có thể kiếm tiền nuôi thân vừa có thể cứu giúp người.
Một lần, Liễu Phàm đi lễ chùa Từ Vân thì gặp một cụ già râu tóc bạc phơ, dáng mạo như tiên. Cụ hỏi: “Cậu là người có tướng làm quan, sang năm đi thi là được, sao cậu không lo học?”
Liễu Phàm trình bày lý do của mình và được biết cụ họ Khổng, rất tinh thông tử vi lý số.
🌱🌱🌱
Liễu Phàm đưa cụ về nhà. Mẹ ông cung kính nhờ cụ Khổng xem tử vi giúp con trai mình. Kết quả là những điều cụ Khổng dự đoán đều rất đúng dù là những việc nhỏ nhất.
Từ đó Liễu Phàm quyết tâm học tập, đi tìm thầy giỏi miệt mài đèn sách chờ đến mùa thi sang năm.
Cụ Khổng dự đoán chi tiết về việc lành dữ suốt cả đời Liễu Phàm: năm nào thì thi đỗ, trên bảng xếp thứ mấy, khi nào ra làm quan, làm quan ở nơi nào... Cụ còn đoán rằng Liễu Phàm làm quan được 3 năm rưỡi thì từ chức trở về quê, số người không con, thọ đến năm 53 tuổi.
🌱🌱🌱
Liễu Phàm ghi chép rất chi tiết lời của cụ Khổng. Từ khi được cao nhân tiên đoán số mệnh cuộc đời mình, tất cả mọi việc xảy ra trong cuộc đời mình dù là việc lớn hay việc nhỏ đều không hề sai khác.. Liễu Phàm ngày càng tin vào số mệnh là do trời định, ông buông xuôi tất cả, chẳng còn thiết tha mong cầu gì nữa, cứ mặc cho số mệnh an bài.
Một hôm, hữu duyên ông tìm đến núi Thê Hà gặp được thiền sư Vân Cốc là một vị cao tăng đắc Đạo.
3 ngày ngồi thiền đã qua, Thiền sư Vân Cốc thấy lạ hỏi ngay Liễu Phàm tại sao không thấy Liễu Phàm khởi lên một vọng niệm nào (ý nghĩ loạn bậy).
Liễu Phàm thành thật trả lời: “Số mệnh con đã được cụ Khổng tiên đoán trước rồi. Khi nào sống, khi nào chết, khi nào được như ý khi nào không... không cách nào thay đổi được. Dù con có suy nghĩ cũng chỉ là vô ích!”
Thiền sư Vân Cốc ôn tồn: “Tuy bảo số mệnh nhất định là có, nhưng chỉ người bình thường mới bị số mệnh trói buộc.
Số mệnh do ta gây ra, họa phước cũng do chính ta tìm lấy!
Ta gây tạo điều ác tự nhiên kho phước báo của ta ngày càng cạn Kiệt, một khi Phước cạn về âm thì họa tự nhiên kéo đến, nếu cuộc đời ta nỗ lực làm việc thiện lành phước báo tự khắc tăng trưởng, Kinh Dịch mở đầu chương thứ nhất có viết: Nhà tích thiện ắt có dư phúc lành!
Trong Kinh Phật cũng có nói rằng: Một người mong cầu giàu sang thì sẽ được giàu sang, mong cầu con cái thì sẽ được con cái, mong cầu trường thọ thì sẽ được trường thọ. Mọi việc trên thế gian này đều tuân theo luật nhân quả, nếu cậu duy trì làm nhiều việc thiện lành thì số mệnh cuộc đời không thể trói buộc cậu được!”...
🌱🌱🌱
Lời dạy thâm sâu của thiền sư Vân Cốc như làm thức tỉnh người trong mộng. Liễu Phàm bắt đầu con đường thay đổi vận mệnh của mình.
Liễu Phàm quyết tâm tu sửa bản thân, gìn giữ ý niệm thiện lành, không còn lêu lổng, buông xuôi như xưa nữa . Gặp người ganh ghét, phỉ báng, ông vẫn điềm nhiên hỷ xả, không so đo, tranh luận với người đời.
Từ đó, những lời cụ Khổng dự đoán đã bắt đầu không còn linh nghiệm nữa. Ông đỗ cữ nhân không như lời tiên đoán năm xưa.
Liễu Phàm phát nguyện làm 3000 việc thiện. hơn 10 năm nỗ lực ông mới hoàn thành 3000 việc thiện ấy để hồi hướng cho việc thi đỗ cữ nhân. Sau đó ông lại phát nguyện làm 3000 viện thiện nữa để cầu con, chẳng lâu sau ông hoàn thành tiếp 3000 việc thiện và vợ của ông sinh được một cậu con trai kháu khỉnh.
Ông lại phát tâm nguyện làm một vạn việc thiện nữa cầu thi đỗ tiến sĩ. Thật vậy, Liễu Phàm đỗ đạt tiến sĩ như lời ông đã phát nguyện. Bộ Nội Vụ bổ nhiệm ông làm quan tri huyện đứng đầu huyện Bửu Đê.
🌱🌱🌱
Vợ Liễu Phàm thấy ông từ khi làm quan không làm được nhiều việc thiện như trước, bà cảm thấy buồn lo, nhiều lần bà bộc bạch với chồng về nỗi niềm của mình.
Một hôm, Liễu Phàm nằm mộng gặp một vị Thần. Ông than thở chuyện phát nguyện một vạn việc thiện của ông khó mà thực hiện được.
Vị Thần ấy nói: “Bây giờ ông đã làm quan đứng đầu một huyện, chỉ cần một hành động của ông vài ngày trước là giảm thuế cho người dân thì một vạn việc thiện của ông đã được hoàn thành rồi!”
Ở huyện Bửu Đê, mỗi mẫu ruộng đều buộc phải nộp thuế. Quan tri huyện Liễu Phàm hiểu được cuộc sống của người dân ở đây rất vất vả, Ông liền giảm thuế cho họ xuống còn 1/3 số thuế ban đầu...
🌱🌱🌱
Cứ như thế cả đời Liễu Phàm không ngừng nỗ lực làm việc thiện. Cụ Khổng dự đoán ông đến 53 tuổi sẽ chết, nhưng Liễu Phàm sống đến 69 tuổi mà thân thể vẫn rất khỏe mạnh. Sau này ông đã đem bí quyết thay đổi vận mệnh viết thành quyển sách “Liễu Phàm tứ huấn”, truyền lại cho con trai và hậu thế. 
ST

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB