Tâm sự Thứ Bảy (31): Mùa hoa Dã Quỳ

27 tháng 10, 2012 3 nhận xét
Cứ vào mùa này Dã Quỳ nở vàng khắp nơi trên đất Đà lạt, trải dài từ mặt đất, ven lối đi, đến lưng chừng núi. Nhìn xa xa, vàng rực cả một góc trời. Dưới cái nắng heo may của mùa thu, loài hoa rừng này càng trở nên đẹp một cách hoang dại lạ lùng.

Ngày trước, nhìn thấy Dã Quỳ lần đầu tiên, mình chẳng biết tên nó là gì, nghĩ ngay là một loài hoa cúc, vì cũng 12-16 cánh, màu vàng rực rỡ. Thế nhưng, khi nhìn kỹ thì lại giống hoa hướng dương vì bông to và bụi lớn, có khi cao đến ngút đầu người.

Ở Đà Lạt, đi đến đâu cũng thấy Dã Quỳ, từng bụi, từng bụi lớn bé, mọc xô nghiêng giữa rừng thông, giữa đồi cây, trên khắp các con đường Đà Lạt.

Có thể có nhiều loài hoa đẹp hơn Dã Quỳ nhiều, như Cẩm Tú Cầu, như Mimosa cũng gắn với Đà Lạt, nhưng không hiểu sao Dã Quỳ luôn làm cho lòng người xao xuyến, nhất là khi đi xa trở lại. Có thể bởi loài hoa này mọc dại, không cần chăm sóc, ở đâu cũng sống được, cũng vươn cao với sức sống mãnh liệt vượt thời gian…

Đã phải đến gần 10 năm không trở lại Đà Lạt. Đà Lạt thay đổi quá, không còn màu xanh mát mắt như xưa bởi thông đã bị chặt phá quá nhiều. Những đồi thông còn trơ gốc bên cạnh những thân cây nhỏ mới lấp ló qua đất, hoặc chỉ ngang tầm vai. Những villa cổ kính theo kiểu Pháp tuy vẫn còn nhưng đã bị sửa sang, cơi nới, nằm chen lấn giữa những nhà mái chóp, mái tròn, tầng tầng, lớp lớp.

Chỉ có một thứ không thay đổi đó là Dã Quỳ vẫn mọc dại khắp nơi trên vùng đất cao nguyên này. Không biết đến bao giờ nó mới được nâng niu để mang về trồng trong chậu cảnh như Cẩm Tú Cầu, hay trong vườn nhà như Mimosa đây? Mà có khi cứ như thế lại may, mới còn có hoa ‘hoang dã’ này để cho mình được ngắm, được chiêm nghiệm và hoài niệm phải không?

Dã quỳ vàng, dã quỳ vàng
Bạt ngàn thông với bạt ngàn hoa thôi!
Cánh hoa nhẹ bẫng, mảnh mai
Lung linh trong gió, chiều phai tím chiều.
Đi tìm một chút cô liêu
Bỗng tìm thấy cả một chiều bâng khuâng...

Đà Lạt 27/10/2012

3 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Còn một tên là Cúc Quỳ, phải không Phúc! Hôm nay Dã Quỳ nở ở Thung Lũng Vàng đẹp đến nao lòng. Tối nay mình bay ra HN, đang bão lớn, k biết chuyến bay có bị hoãn không? See you all soon!

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB