Tâm Sự Thứ Bảy (198): Vô Sự

19 tháng 8, 2018 0 nhận xét

Suốt một tuần ốm vì kiệt sức. 
Sau bao ngày lao lực cơ thể lâm vào trạng thái lơ mơ, không nhấc nổi tay chân, đầu nặng trĩu, đầy con số, với những hợp đồng thương thảo, những quyết định đi, ở, những được, mất, những chuyến bay cất cánh, hạ cánh liên miên…. Và, chỉ khi chẳng thể làm gì được nữa thì ‘thân lừa ưa nặng’ mới thật sự phải nghỉ, phải nằm im ‘vô sự’.

Hình như mỗi người đều có một căn bệnh của riêng mình. Người thì ham vui nên chẳng có cuộc vui nào không có mặt; người thì ham shopping đi đâu cũng thích sắm, mua; người thì ham học hỏi, đọc sách ghi chép suốt cả ngày; người thì ham chơi, ai rủ đi đâu cũng đi , rồi thì ham ăn, ham ngủ.. nữa chứ! Còn không ít ngừơi giống như mình ham làm, ‘tham công tiếc việc’. Mà, suy cho cùng, cũng để làm gì nhỉ? Có phải ‘ham giầu, ham tiền’ không? Có chứ, nhưng chủ yếu là phải làm việc, đi lại bận rộn. Hình như thiếu sự 'ham' đó hoá ra 'ta thừa'?

Mà, cũng suy cho cùng cái ‘ham’ nào cũng là ‘tham’ cả. ‘Tham lam’ sinh ra mọi sự trên đời. Không được thì ‘sân’, được thì tiếp tục tham dẫn đến ‘si mê’. Chẳng thế mà Ông Phật nói “tham dẫn ta vào .. địa ngục”. Và ta, kẻ nô lệ cho những gì ‘cần’, ‘phải’, ‘làm’, như bị ‘mây mờ che phủ’ chẳng nhìn thấy rõ đường về. 

May, có những phút giây ‘vô sự’ thật quý giá, thật cần thiết để cho ta biết ta đang xấu, đang ‘tham’, đang 'điên khùng'. Nó bắt ta phải dừng lại, phải nhìn vào trong chính mình. Nó giống như thời gian tạm của chiếc điện thoại phải xạc điện, của chiếc xe công tấp vào bờ đợi ngày đi tiếp, chiếc máy hết ngày phải thay ga, thay dầu. Nó, giống như sự ‘ra dấu’ cho cơ thể phải ‘dừng lại’ để.. thở, để sống tiếp một cách không vội vã.

Vô sự là chẳng làm gì, cũng chẳng có gì cần phải làm. Cái gì thế nào thì cứ ở yên như vậy. Vô sự thật quý, ít ra là trong lúc này.

Ngoài kia hai gốc tre vàng đã lâu không được tưới đủ nước. Một gốc đã chết khô, còn một gốc đang vươn ra những nhánh lá xanh mới mẻ từ những vết nứt trên cây còn sót lại. Mới thấy, sức sống của thiên nhiên thật kỳ diệu. Bản năng hồi sinh ở đâu cũng vậy. Chỉ là, vạn vật có kịp thấy ra hay chờ đợi đủ để được hồi sinh hay không thôi. Nếu không ‘vô sự’ liệu có thấy được điều ấy?

Một nhánh cây chanh hai tuần nay đã vươn ra tới cả cánh tay, trổ những bông hoa trắng nho nhỏ. Từ đó, mấy bữa thôi mà đã chuyển thành những trái chanh bé xíu. Vô sự để thấy cuộc sống chuyển mình trong cây chanh lớn lao thế đấy. Không 'vô sự' lại vuột mất cơ hội để thấy những quả chanh đang hình thành, lớn lên từng ngày ngay cạnh ta?

Còn cây chanh, cây tre đâu phải 'tham' mà ra trái, tham mà vươn lên xanh tốt. Tất cả chỉ như 'nó là', tự nó cứ lặng lẽ vươn mình theo mưa nắng. Rồi thì tự cây đâm hoa kết trái, thay lá, lên bông một cách tự nhiên, 'vô sự', không phải cố gắng vì một lý do gì. 

Chợt nhớ đến thầy Thích Nhất Hạnh và cuốn ‘Người Vô Sự’ của Thầy. Cuốn sách thay đổi nhận thức chật chội của mình. Cái sự cao siêu của ‘Người vô sự’ nằm ở chính sự bình thản của ‘vô vi’, ‘vô tác’, ‘vô tướng’, của sự ‘không làm gì’ nhưng lại ‘ làm tất cả’. Những cái ‘vô’ đó quý giá, chân thực đến độ huyền ảo, Nhất Như. 

May, vẫn còn sống sót để mà day dứt (như nhiều lần đã từng) về những ‘thế thái nhân tình’, về những ảo vọng ‘đa mang’, về giá trị đích thực mà cuộc đời mang lại, đang dạy ta qua tất cả những gì ở ngay đây, bây giờ, bên cạnh ta, trong ta, thông qua chính ta.

Và, quyết định buông, không mong cầu, không nắm giữ, không tìm kiếm, không tham lam… để lùi lại một bước, một bước để làm 'người vô sự'. Hẳn là một bước lùi quan trọng, phải không bạn hả? 
 BH. 19/8/2018

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB