Đôi nét về trường cũ

1 tháng 4, 2012 17 nhận xét
Trên mạng có bài viết về trường cũ của chúng ta ngày xưa từng học , đọc xong thấy trường mình có quá khứ hào hùng ra phết  . Rất nhiều nhân vật nổi tiéng đã từng học ở đây , mình post lên blog cho các bạn cùng đọc mà tự hào về ngôi trường của chúng ta nhé

THPT Trần Phú là một trường trung học nằm trên đường Hai Bà Trưng, thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một ngôi trường có kiến trúc kiểu Pháp nhưng những gì học sinh của trường được biết thì chỉ từ năm 1960 trở đi và đây cũng được tính là năm thành lập ngôi trường hiện tại. Nhưng nếu như được xây dựng vào năm 1960 thì chắc chắn ngôi trường không thể có kiến trúc như hiện tại được mà nó phải được xây dựng từ thời thuộc Pháp. Và câu chuyện trong quá khứ của nó có lẽ còn nhiều bí ẩn mà ngày nay không thấy có tài liệu nào của Việt Nam quan tâm ghi chép. 
Lần dở những đầu mối lịch sử, tôi khám phá ra rằng trường THPT Trần Phú đã được đổi tên vào năm 1960 để tưởng niệm một người cộng sản Việt Nam đã hy sinh (bạn nào học Sử chắc không xa lạ gì cái tên Trần Phú), nhưng tên gọi từ thời thuộc Pháp của ngôi trường này là Trường Albert Sarraut (tiếng Pháp: Lycée Albert Sarraut). Nó được đặt tên theo một chính trị gia người Pháp là Albert Sarraut, người từng làm Thủ tướng Pháp và từng nắm chức Toàn quyền Đông Dương (1912-1919). Ông thuộc nhóm chính trị gia tiến bộ từng xem xét việc trao trả độc lập cho Đông Dương và hứa hẹn những cải cách tích cực trong chính sách cai trị đối với các thuộc địa của Pháp. Liệu có khả năng trường đã được thành lập trong nhiệm kỳ làm Toàn quyền Đông Dương của ông?
Trường Albert Sarraut là một trong 69 trường trung học được Pháp thành lập tại các thuộc địa của mình trên toàn cầu. Trường nhận học sinh từ 11 đến 18 tuổi,được dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Pháp. Chương trình học và các quan điểm giáo dục cũng hoàn toàn theo giáo dục Pháp.
 Học sinh của trường Albert Sarraut có cả những học sinh người Việt và người Pháp. Trường còn có một số học sinh người Lào nữa, nhưng còn về Campuchia thì không chắc có ai không.
Trường Albert Sarraut là nơi đào tạo ra nhiều nhân vật nổi tiếng của Việt Nam, trong đó có thể kể đến Trường Chinh và Võ Nguyên Giáp, nhà văn Vũ Bằng. Hoàng thân Souphanouvong và một số công chúa người Lào cũng đã theo học tại trường này. Đặc biệt là Trần Lệ Xuân, người đàn bà khét tiếng nhất trong lịch sử miền Nam cộng hoà cũng đã từng tốt nghiệp tại đây. 
 Bắt đầu từ năm 1960, trường được chia làm hai phần: trường THPT Hoàn Kiếm (ca sáng) và THPT Trần Phú (ca chiều). Hiện tượng ghép cặp trường này khá phổ biến tại Việt Nam do thiếu cơ sở vật chất. Ví dụ như trường cấp 2 Trưng Vương và Nguyễn Du cách Trần Phú không xa hiện vẫn đang chung trường. Năm 1995, hai trường được hợp lại và chính thức lấy tên gọi là THPT Trần Phú. Tuy nhiên một điều hơi đáng tiếc là học sinh Trần Phú ngày nay không biết rằng ngôi trường của họ xưa kia thật vô cùng đáng ngưỡng mộ trên khắp cả xứ Đông

17 nhận xét:

  • lungbotay nói...

    Biết đâu 20 năm nữa lai thêm có nữ thủ tướng đầu tiên của Việt nam Lê Bạch Hoa đã từng học ở trường này thì sao nhỉ

  • Như Hải nói...

    Mình vừa gặp 2 mẹ con Nghĩa, báo tin buồn là 2 mẹ con vừa vào SG bị giật mất sạch hết tiền (khoảng hơn 50 triệu tiền mặt)và giấy tờ tuỳ thân.
    Mới gửi tạm cho bạn ít tiền, mai sẽ giúp book ks khác. Mang tiếng SG quá! Nghĩa lại k hỏi mình trước nên đến Q5 ở, khu người Hoa, k an ninh.

  • Trần Ngọc Tú nói...

    Vậy là chuyến đi chơi xa của mẹ con Nghĩa kém vui mất rồi, ngại nhất là giấy tờ tuỳ thân rất mất thời gian để làm lại được. Chia sẻ nhé!!!

  • Như Hải nói...

    Đã book ks khác cho Nghĩa. X Thắng 12C là phó phòng hành chánh Quốc Hội cũng tìm ks của Quốc Hội trong này cho Nghĩa ngay.
    May là giấy tờ của bé con Nghĩa đang làm để đi định cư Mỹ vẫn còn nên k sao. Lần sau ai định vào thì nên đặt ks trước nhé, Hoa Mai nếu định vào thì báo sớm vừa có phòng rẻ, vừa trung tâm lại an ninh.

  • Tâm đại tá nói...

    Khổ thân 2 mẹ con may mà có Hoa và Thắng giúp đúng là bây giờ càng thấy giá trị của họp lớp Hoa ạ ai ko tham gia với lớp đọc tin này chắc thấy thiệt thòi đây

  • Như Hải nói...

    Báo tin nữa là 'chủ tịch' Đoàn Chí Kiên sẽ vào họp chỉ đạo admin blog ở SG vào tuần sau 11/4 nhé. Chắc do chuẩn bị 'diễn văn' nên mấy hôm nay lungbotay k lên blog. Thấy Kiên nói 13/4 đi Campuchia hay lắm đấy.
    Cua ơi, mày bám càng đi cho vui, cả Nghiêu và các bạn khác nữa nhé! Nghĩa vẫn còn trong này đấy.

  • Như Hải nói...

    Hôm nay mới gặp lungbotay, chưa thấy hắn post ảnh chụp lên. Trông ở ngoài hắn đi họp nghiêm túc: áo bỏ thùng, còn mình cũng comlê công sở (hic).

  • lungbotay nói...

    Câc bạn cứ yên tâm Kiên mà làm chủ tịch thì kiểu gì cũng sắp xếp cho các bạn ngon cả . Hoa chắc làm trưởng ban tư tưởng trung ương , Phúc làm bộ trưởng y tế , Vũ Trụ làm bộ trưởng bộ công an , đại khái như thế . He he ai có năng lục gì thì đăng ký trước đê ko lúc đó mình bận nhiều việc lắm đấy

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB