HAM MUỐN VÀ KHÁT VỌNG

15 tháng 9, 2020 0 nhận xét

Ham muốn là muốn một cái gì đó ở bên ngoài bạn. Ham muốn có tính đối thể. Khát vọng không có tính đối thể. Khát vọng là cái muốn bùng nổ trong bạn. Nó có tính bên trong, nó có tính chủ thể.

Nếu hoa hồng muốn trở thành hoa sen, đó là ham muốn. Nhưng nếu hoa hồng ao ước trở thành hoa hồng, đó là khát vọng. Nếu hạt mầm muốn mọc ra và trở thành cây, đó là khát vọng. Nó hoàn hảo trong trật tự. Nó là cách nó phải là vậy. Nhưng nếu hạt mầm muốn trở thành bướm, đó là ham muốn.

Ham muốn là ngớ ngẩn, khát vọng có tính tồn tại. Khát vọng là đẹp hoàn hảo; ham muốn là nguy hiểm. Và phân biệt này là rất tinh tế và người ta phải rất tỉnh táo.

Khát vọng là việc mở ra của cái bên trong; ham muốn là việc tích luỹ của cái bên ngoài. Con người ham muốn tiền; con người khát vọng sống. Con người ham muốn quyền; con người khát vọng trưởng thành. Con người ham muốn tri thức; con người khát vọng nhận biết..

Ham muốn đem bạn đi lạc lối. Nó cám dỗ bạn vào hoang tưởng điều là không thể có được. Nó đưa bạn tới phát rồ, vì nó cho bạn hy vọng mà không thể nào được hoàn thành, điều không thể hoàn thành được. Thời gian, năng lượng, cuộc sống, sẽ bị phí hoài và đến cuối chỉ thất vọng ở trong tay và trong tim.

Khát vọng là hoàn thành, trong khát vọng có tình yêu tràn đầy, không có nhu cầu phụ thuộc vào bất kỳ ai khác. Nó là việc nở hoa riêng của bạn. Nó đã có đó rồi – nó chỉ cần mảnh đất đúng và thời gian đúng. Nó đang chờ mùa xuân tới...

(Osho)

Tranh: Như Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB