Tâm Sự Thứ Bảy (38): Đêm Cuối Năm

8 tháng 2, 2013 4 nhận xét

Ngày hôm nay là ngày cuối cùng, đêm mai sẽ bước sang năm mới. Có lẽ cũng nên có Tâm Sự Thứ Bảy cuối cùng của năm con Rồng chứ nhỉ? Chẳng nhiều chẳng ít cũng vài dòng. Chẳng buồn, chẳng vui, cũng vài chữ. Tâm trạng ngày cuối năm của mình là như vậy đó, bình thản đón nhận, cho dù biết rằng năm 2013 cũng không dễ dàng hơn 2012, thậm chí còn khó khăn hơn.

Con người ta trong những lúc khó khăn lại càng cần bình tâm để có thể quyết định đúng đắn. Cuộc sống này làm sao tránh khỏi những thăng trầm cơ chứ. Chấp nhận hoàn cảnh là một thói quen không dễ, phải huân tập lâu dài. Ngày xưa trong chiến tranh, con người ta dễ chấp nhận bất kỳ điều gì xảy ra với mình cho dù là kinh khủng nhất, vì có thể chỉ trong phút giây thôi đã không còn tồn tại ngay chính  bản thân mình… Còn giờ đây, người ta khó chấp nhận hoàn cảnh lắm. Tất cả dường như cuốn theo nhu cầu vật chất, ngày càng đòi hỏi cao hơn, giống nhau hơn, mệt mỏi hơn.. Sẽ đến một lúc ta dừng lại để nhận ra sự vô nghĩa của nó: thoả mãn nhu cầu chẳng bao giờ dứt của cái Tôi tham lam trong ta!

Biết vậy mà không dễ làm phải không, khi ta còn mang hình hài này, thì 'hỉ nộ ái ố' vẫn còn, 'tham sân si' vẫn còn. Thầy mình có bảo: "Khi con biết đang vô minh, ấy là minh rồi", Khi biết mình đang 'tham',  đang 'sân' hay đang 'si' ấy là tốt rồi. Thôi, cứ biết để mà điều chỉnh hành vi dần dần, một ngày kia ai cũng sẽ bước sang bên bờ ấy, ở đó có ‘..hoa vàng rực rỡ, khung trời mộng mơ, biển xanh bao la, bình yên sóng vỗ..’ và ở đó ta trút bỏ tất cả vướng mắc, mọi quan hệ, ràng buộc, mọi sở hữu, mọi vui buồn khổ đau.. rồi như cánh chim được bay ra khỏi lồng, ta tự do vỗ cánh bay đi…

Mai lại sang một năm mới, chẳng cần biết điều gì sẽ xảy ra, thôi hãy bình an và tận hưởng giây phút này, ở đây và ngay bây giờ các bạn nhé! Chúc cho năm sau blog của chúng mình sẽ nhiều bài viết vui vẻ hơn 2012, mà như vậy cần lắm những cây bút nghịch ngợm thủa học trò!

Chúc mừng năm mới các bạn yêu quý của tôi!

4 nhận xét:

  • Mai Lan nói...

    Mình cũng đã từng thế và đã từng hỏi Ông Đại Đức tại chùa quen, nói nôm na là giúp và làm phúc thật nhiều và thật lòng vào trong năm nay và cứ tiếp tục....như thế ko cần dừng thì mọi việc sẽ rất nhẹ nhàng Thanh Hương ạ!
    Năm mới gửi chút lời tới bạn.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB