Bạn đã bao giờ thực sự sống

9 tháng 6, 2013 10 nhận xét
Thú nhất trong thời gian này,là đi dạo ngắm sen Hồ Tây . Sau đó, nếu có thể mua được chục cành , về nhà thả trà bọc trong những cánh sen buộc lại và pha trà uống. Bạn đang thực sự sống từ những điều giản đơn như thế?
Đã bao lâu rồi bạn ngừng mọi trạng thái suy nghĩ , dừng xe bên hè phố , để ngửng mặt lên nhìn trời. Phía cao cao chưa cần là màu xanh mát , mây trắng la đà mướt mắt , ngắm gần hơn sẽ thấy tàng cây xanh , treo hoa đỏ phượng , tím bắng lăng và vằng điệp . Đứng yên , hít thật sâu mùi vị không gian xung quanh . Thế thôi , bỗng dưng bạn sẽ thấy nhẹ nhóm , yêu đời .Khi cảm nhận sự vật như đang là thế , nghĩa là bạn biết sống , ngay trong giây phút hiện tại.
Đã khi nào bạn chạm chân đến đấy vực của sự chết, chẳng phải là sự tắt nhịp thở  tim không còn đập của cơ thể vật lý, mà là cái chết trong tâm cảm.
Một ngày trở dậy  bạn chẳng còn hỏi rằng, mình đang đi lại , ngủ nghỉ , ăn uống, kiếm tiền , lẫn giữa bon chen tị hiềm , vất vả , cay đắng , nhẫn nhục cùng lảng vảng bao giận ghét hờn tủi để làm gì . Bạn nhìn ra ngoài cửa sổ , cứ cho ban mai nghịch tóc qua gió , ngó nắng ngày mới lên ...mà không cảm thấy gì cả. Bạn ra khỏi giường , đánh răng , rửa mặt , ăn sáng , mà không biết trong mồm đang nhai cái gì , thay quần áo một cách vô thức , dắt xe ra ngoài cửa vô thức , đi trên đường , nhìn người người ngang qua mình vô thức, rồi đến cơ quan bạn giở đống việc đang làm dở vô thức. Bạn đang bắt đầu một cuộc sống vô thức như thế. Thế là bạn chạm chán cái chết rồi đấy. Chết khi thân thể còn đang sống, mạch máu vẫn chuyển động , tế bào vẫn sinh sôi , dạ dày còn co bóp , khuốn mặt vẫn còn đó nụ cười , miệng vẫn mở lời nói năng , mắt còn chớp chớp nhìn người đối diện ... Trong bạn không còn gì ngoài khoảng rỗng khôn cùng. Nếu là tức giận , nếu là buồn thảm , nếu là khóc lóc, thì còn đó nhiệt huyết ham sống. Nhưng thật sự là mọi thứ đang tác nghẽn ở nơi nào đó. Bạn đang chạm đáy sự tuyệt vọng rồi
Vậy đến lúc, bạn tìm con đường sống mới!
Bắt đầu là từ việc học cách tin tưởng. Từ người thân thiết nhất của mình. Tin không phải để hy vọng, người đó  sẽ  thay đổi.Bắt đầu là từ việc học cách tin tưởng . Từ người thân thiết nhất của mình. Tin không phải để hi vọng , người đó sẽ thay đổi theo điều mình mong  làm những thứ mình muốn. Tin đơn giản rằng, họ đã sống nhiều năm sống đến thế ngay cạnh bạn, dù rằng đã bao lần làm bạn rơi nước mắt hay ê chề đau khổ, thì hãy tin rằng, bên trong họ còn có điều tốt đẹp còn lại. Chỉ nên nhìn điều tốt đẹp ấy, quên đi mọi thứ lầm lỗi . Tự nhủ, nếu người không thể tốt với bạn, thì bạn cứ tốt với người ta trước. Sự thật là khi trong lòng bạn có niềm tin đễ dẫn tới vị tha, hoặc rộng lớn hơn là sự thứ tha mãi mãi. Bỗng nhiên trong bạn là cả không gian an nhiên nhẹ nhõm. Chỉ tình thương mới bù đắp được sự thiếu tình thương!
Thời gian này, khi các công ty phá sản, kể cả lúc bạn là người rời khỏi chỗ làm.. Thất nghiệp, chưa biết cần làm gì lúc này, điều hay nhất là ngồi lại một mình. Lắm khi bất hạnh lại trở thành điều may mắn nếu bạn biết tận dụng nó . Không còn nữa bon chen mệt mỏi, cũng đừng nên lo lắng bạn và gia đình sẽ sống ra sao? Dơn giản hãy tập làm cho tinh thần thăng bằng cũng như tâm hồn bình an, bằng cách cảm nhận chính cơ thể mình. Hãy biết rằng mình đang hít vào thở ra . Hít vào thật sâu, thở ra thật chậm. Cảm nhận luồng không khí đi ra đi vào qua hốc mũi của bạn. Hơi thở nối chặt bạn với sự sống, cùng sự tĩnh tại. Bên trong ngôi nhà tâm cảm của mỗi chúng ta, vẫn là không gian vắng lặng tĩnh mịch cùng niềm vui sống chất chứa, chỉ đơn giản, khi bạn để mọi sự vật bên ngoài kéo đi cùng những lo lắng suy tính không dứt mà chẳng để làm gì, kèm theo mọi trang thái nặng nề khổ sở là lúc bạn mang rác chất đầy ngôi nhà thanh sạch đấy. Vậy việc của bạn lúc này là chấm dứt nghĩ ngợi, nhận rõ cảm giác xấu đang khởi lên từ bên trong bằng cách nhận biết hơi thở. Tốt nhất , hãy đếm hơi thở. Thở ra đếm một, hít vào đếm hai. Nếu thấy mình đang đếm sai hoặc không nhớ thì ngừng lại và đếm từ đầu .
Với tư thế ngồi thẳng lưng, chân tay để thoải mái, đầu nhìn thẳng về phía trước  miệng nhớ mỉm cười nhẹ nhàng  đó là lúc bạn đang tống rác mệt mỏi, buồn phiền lo lắng sợ hãi cáu giận ra khỏi ngôi nhà của mình. Chỉ cần ngồi im lặng mười lăm phút thôi, thực hiện như thế , bạn sẽ tìm thấy điều mình mong mỏi bấy lâu. An nhiên trong lòng dù bên ngoài thế giới đang nổi bão, khi đó bạn sẽ đủ sức mạnh để làm những thứ mà trước đây chính bạn không tin rằng bản thân có thẻ làm nổi. Một niềm sống mới mở ra từ khi bạn thấy được hơi thở của mình.
Vào buổi chiều Hè này, tại sao không thử thay vì đầu tắt mặt tối lo cho gia đình như mọi khi, bạn thử buông bỏ hết để một lần ra ngoài hồ sen . Chân trần dẫm lên nền xi măng thấy cái nóng, rát, khô từ mặt đất đi qua lòng bàn chân. Mắt ngắm lá sen lẫn hoa đang dập dềnh. Nhớ lại bài học hít thở và sau đó đưa thật sâu hương hoa lá cho dâng đầy mùi trong cơ thể bạn .
Đừng hỏi tại sao hoa sen lại tinh khiết và thơm tho thế dù đang ở giữa bùn, khi chính bạn cũng đang là đóa sen nở hương từ những đau buồn cuộc đời
Nhớ tập sống trước khi mình thực sự hết kiếp người bạn nhé!
(lungbotay.com share  Nguyễn Quỳnh Trang)

Ảnh Cua chụp ở mùa sen năm ngoái này , trông rất xinh

10 nhận xét:

  • lungbotay nói...

    Tháng này sẽ có chương trình chụp ảnh sen như năm ngoái . Lửng tình nguyện làm chân phó nháy tận tình giúp các bạn gái lớp mình có những bức ảnh vô cũng xinh đẹp . Trình chụp ảnh của Lửng bây giờ hơn năm ngoái nhiều , bạn nào ko xinh lên ảnh cũng xinh tuốt .Bạn nào muốn thực sự sống thì tham gia nhé , thời gian , địa điểm liên hệ với Cua . Lửng bận đến mấy cũng sẽ thu xếp để phục vụ các bạn . Các bạn gái nhớ ăn mặc đẹp , mang theo khăn , ô hay các vật khác để trang trí khi chụp ảnh . Bạn nào đi thì lên tiếng nhé , nhớ rủ cho mình ít nhất thêm một bạn trai nữa . Chứ như năm ngoái mỗi mình hơi tủi thân

  • lungbotay nói...

    Sưu tầm được những bài viết như thế này cũng là " giác ngộ " rồi . Hôm trước đọc trên mạng thấy nhiều người ăn chay ghê , Lửng ngạc nhiên nhất là võ sỹ quyền anh Mike tyson bây giờ cũng ăn chay , thằng cha này nổi tiếng về tính tình nóng nảy , đấu võ đài đã nhào vào cắn đứt tai đối thủ , bây giờ nói ăn chay giúp cho tính tình hiền lành hẳn đi . Cựu tổng thống Mỹ Clinton cũng ăn chay. Dần dần biết đâu Lung cũng giác ngộ theo Hoa tập ăn chay , dỡ bệnh tật.

  • Hà "Béo" nói...

    Hà béo đăng ký đi Tam Đảo và đi ngắm sen chụp ảnh nữa có được không Lửng ơi? Nhờ nhà thiết kế Thanh Hương tư vấn cho mình mặc gì để Lửng chụp ảnh đẹp nhé, mấy lần trước chụp ảnh chưa chuẩn nên đã được người đẹp Hương Thanh đưa lên trang nhất facebook để làm mối mà vẫn ế đây.

  • Hà "Béo" nói...

    Khiếp quá, bạn Hoa lại cho mày một trận vì xui dại tao, Hà Béo chả mặc gì thì tất cả các đầm Sen đều không nở được mày ạ.

  • lungbotay nói...

    Hà cứ ko mặc gì có khi lại chuẩn nhất đấy . Cua kia tao lục tìm đăng cho mày bức ảnh đẹp thế mà ko được câu cám ơn? Tủi thân quá

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB