ĐI LỄ CHÙA

13 tháng 6, 2013 3 nhận xét

Chùa Linh Đường nằm ở Bán đảo Linh Đàm, ngôi chùa ngay gần tại cơ quan mình làm việc.
Ngày rằm và mùng một hàng tháng mình hay đi lễ chùa như mọi khi nhưng hôm vừa rồi, ngày rằm tháng 4(AL) mình tới chùa lễ, quang cảnh chùa hôm dó khác hẳn với ngày khác, hương hoa thơm ngát từ cổng chùa đi vào, mọi khi thì Cụ chùa già tụng kinh gõ mõ niệm kinh A Di Đà, nhưng riêng hôm nay lại bật nhạc ngợi ca Phật Đản sinh, vì thường theo hàng năm ngày trăng tròn đầu mùa hạ (ngày 15/4 âm lịch) là ngày kỷ niệm Đại lễ Phật đản, có chùa tổ chức lễ Phật đản vào ngày 8/4 âm lịch, nhưng hầu hết các chùa đều tổ chức long trọng từ đầu tháng tư âm lịch cho đến hết tháng.
Đại lễ Phật Đản lại về làm cho tâm của tất cả mọi người như bừng tỉnh lại, thấy được quá khứ của một năm, nhìn được lỗi lầm của những tháng, làm được gì, hay chưa làm được, đủ quyết tâm chưa hay chỉ đại khái thôi? đem niềm vui đến được bao người, gây khổ não cho mấy nhiêu kẻ khác…
Và Đức tượng Phật để ở giữa ban chính trên khay nước thả đầy hoa nhài, hai bồn nước cũng thả đầy hoa nhài hai bên, mùi hương hoa nhài thơm ngát, từng người ra múc nước hoa nhài tắm Phật. Vì vậy những giọt nước tắm cho Phật lại một lần nữa thấm nhuần tâm của biết bao người biết nhìn ra lầm lỗi và tự mình biết hổ thẹn để sửa sai. Mình cũng thành kính chắp tay lễ, lấy vốc nước hoa nhài dưới khay chỗ tắm Phật đắp lên mặt, cầu mong cho đời hai chữ bình an, nhiều phúc lành, trong đó có mình.
Có lẽ ở Hà nội ít có ngôi chùa nào được rộng rãi, yên tĩnh, cổ kính và nhiều cây cối đên thế (cũng có thể xa trung tâm thành phố). Ở nơi khác vào ngày này chắc là đông đúc, nhưng riêng ở đây vẫn tĩnh lặng, nhẹ nhàng, ko đông đúc, ko có sự ồn ào mua bán náo nhiệt bên ngoài cổng chùa như những ngôi chùa ở trong trung tâm.
           Chính cái không khí tĩnh lặng đấy, nên có những ngày thường ở cơ quan mình cũng tranh thủ ra chùa, ngắm cảnh và nói chuyện với chú tiểu quét sân chùa, tìm thấy cho mình một không gian yên ắng thanh bình.


3 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB