Người Thầy Đầu Tiên

19 tháng 11, 2017 9 nhận xét
Bài viết đăng trên tạp chí Văn Hoá Phật Giáo 2010.

"Thy không phi là người thy giáo đu tiên trong cuc đi đi hc dy tôi biết ch hay làm toán, nhưng li là người Thy đu tiên ch cho tôi thy ra ‘Tôi là ai’, và cũng là người cho tôi biết ‘Tôi chng là ai c’, người đã giúp tôi trc nhn ra con người tôi t bao tha, đ tôi biết yêu thương nhiu hơn mi người và cuc sng này.

Nh Thy, tôi được tr li là mình thc s, mt người bình thường (không bt thường, cũng chng khác thường hay phi thường). Tôi sung sướng được làm mt -người –bình –thường như bao người khác.

Tôi cm thy yên bình khi mi sm mai thc dy, vươn vai mm cười. Nhìn vào nhng cng tóc mai đang dn bc mà tôi cm thy bình thn chng h s hãi tui già như trước đây, hay phi suy tư cho công vic trong ngày. Mi vic vi tôi bình yên như vn vy. Thy đã dy cho tôi thy ra s vô thường ca cuc sng.

Thy đưa tôi v li tui thơ ca mt cô bé. Cô bé y vn sng trong tôi, thơ ngây trong sáng, thanh khiết, chân thành. Tr li đ mà thy ra tôi hình như, chng thay đi gì sau bao năm tháng. Thy đánh thc s trong sáng trong tôi đ tôi thy mình tht là mt con người ‘trong lành’, mt phn ca cuc sng tt đp.

Cũng li là Thy, người  đã ch ra cho tôi thy c mt bao ‘kiến thc’ nng n mà tôi đa mang, cái kho tàng sách v mà đã t lâu tôi c c gng thu lượm đ làm đy thêm gánh nng cho mình. Chính Thy đã làm tan biến nhng kiêu ngo ca ‘hiu biết’ ch nghĩa, ca s vay mượn, ca s tham đm và si mê vào ‘tri thc’ ca tôi.

Nhng gì mà tôi nghĩ là ‘ca tôi’ y, đã được Thy ch ra rng ‘chng có cái gì là ca tôi’ c. Bn ngã trong tôi b loi bỏ không thương tiếc. Tôi như rơi xung vc sâu, đ ri được nâng lên li mt đt bình an.

Thy là người đưa tôi ra khi bến b mê đm Thin đnh. Vì cũng đã bao lâu nay tôi tìm vào Thin như là phương pháp cu cánh, ‘quên’ đi cuc sng tht. Bám víu cái ‘o’ đ mà t la phnh mình đã ‘ti’, ‘đã ‘đt’ mt điu gì đó hoang tưởng. Thy đánh tan hình thc chp vào ngi Thin c đin. Qua Thy, có gì không phi là Thin cơ ch trong đi, đng, nm, ngi, trong mi công vic hng ngày ca tôi?

Cũng li là Thy đã đánh tan suy nghĩ  cũ k và cht ních nhng cm tính ca tôi. Thy không ăn chay, nên khiến cho người đang ăn chay như tôi ht hng vì s bám víu lâu nay vào chay tnh hình tướng b Thy làm cho ra ‘tht tướng’, đ mà biết chay mn chng còn quan trọng với cái tâm trong sáng không hề phân biệt.

Thy cho tôi thy ra ‘núi li là núi, sông li là sông’, đ cho tôi thy cuc sng vn ‘như nó là’ không thêm không bt. Mt cuc sng Bình Thường. T Bình Thường y tôi phải viết hoa một cách trân trọng. Bình thường, bình an, và bình yên.

Tôi chẳng thể nói gì hơn về Thầy, người Thầy đầu tiên đã cho tôi trở lại với thực tại, đầy ắp những yêu thương. Người Thầy đầu tiên của tôi ấy, rất giản dị, chính là Thầy.

(Kính tặng Thầy Viên Minh. Trò: Như Hải)

9 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Thế khi nào Thầy ra HN giảng thì mình báo cho Tâm và các bạn nhé.
    Tạm thời lúc này nếu ai muốn hỏi gì Thầy thì mail về tt.vienminh@gmail.com, hoặc lên mục hỏi đáp của www.trungtamhotong.org, lập tức sẽ có câu trả lời thích đáng. Có thể hỏi bất kỳ gì, đừng ngại.

  • Vũ Trụ nói...

    Cuối cùng thì Đại tá và mọi người đã thỏa ước mơ rồi nhé. Đại hội VIII Phật giáo vừa rồi từ 19 - 22/11 tớ bận quá, có vài đệ tử của mình đã gặp được Thầy.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB