Tâm Sự Thứ Bảy (197): Bạn & Bè

28 tháng 5, 2018 0 nhận xét

Người tử tế hay không tử tế đều có bạn. Có điều bạn của người tử tế thường cũng tử tế giống họ, và ngược lại, người không tử tế cũng hay tìm đến người giống mình để kết bạn. Vậy nên dân gian mới có câu: “ Hãy nói bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào”. Hay ‘Chọn bạn mà chơi’ hoặc ‘Một cuốn sách hay giống như một người bạn tốt và, một người bạn tốt bằng cả một kho sách’.

Có một số những trường hợp ta thấy tướng cướp lại chơi với người lành? Vậy thì phải giải thích làm sao? Chỉ có thể là tướng cướp đó đang muốn hoàn lương vì thích được như người lành kia. Còn người lành kia muốn cải hoá tướng cướp nên mới ở bên để giúp đỡ?

Còn một điểm nữa, ngay trong con người mà ta thấy đang mang thân ‘tướng cướp’ ấy cũng có ‘nhân lành’ ở một kiếp nào trong quá khứ. Nên khi nhân lành ấy trỗi dậy, họ sẽ thay đổi theo chiều hướng thiện. Và ngược lại, một người mà ta thấy hiền lương ở kiếp này cũng vẫn có thể có ‘nhân xấu’ ở kiếp nào đó. Nên trong một số trường hợp không ai giải thích nổi một đứa con ngoan, hiền lành như thế mà bỗng một ngày bị bắt vì giết bạn học, hay động thủ với chính bố mẹ mình.

Trong Kinh Hạnh Phúc đức Phật có dậy rằng:
Không gần gũi kẻ ác
Gần gũi bậc thiện lành
Đảnh lễ người đảnh lễ
Là Phúc lành cao thượng …

Vậy thì, khi ta còn chưa biết hết nhân quả, duyên nghiệp trong vũ trụ này thì các phán đoán, đánh giá của ta chỉ là tương đối. Tốt nhất đó là ‘tránh xa kẻ ác’, vì như vậy sẽ an toàn cho ta. Chỉ khi tâm ta như đức Phật, mạnh đến mức có thể độ được cả kẻ giết người thì lúc ấy mới ‘không phân biệt’ trong mọi sự ‘hành’. Còn cái sự ‘không phân biệt’ ở Tục Đế này khác hẳn với Chân Đế, nên cẩn thận không ta sẽ bị mắc sai lầm, gặt hái ngay hậu quả của sự ‘ngây thơ’, hay ‘lầm tưởng’ mình đã là một vị Bồ Tát, hoặc ngược lại tự ti không dám là những điều thiện lành, hoặc đứng lên sau những sai lầm của mình. 

Nhân gian có câu: "Ai làm điều tốt với mình, hãy lãm điều tốt với họ, ai làm điều xấu với mình, mình cũng vẫn làm điều tốt với họ" và sau đó thì.. nên tránh xa họ, nếu được. Có một điều rất thật đó là ta luôn nhận được sự mách bảo của Vũ Trụ (hay Đức Chúa Trời, hay của tiếng-nói-bên-trong ta) trong mọi trường hợp, chỉ là mình có đủ tĩnh tâm để nghe thấy tiếng nói ấy, và có đủ trí tuệ và dũng cảm làm theo lời chỉ dậy ấy hay không. 

Ai đó nói: “Ý nghĩa của cuộc đời này là tìm ra món quà. Còn mục tiêu của cuộc đời là cho đi món quà đó”. Nhưng cho ai, vào thời điểm nào, như thế nào  thì chỉ mình biết. phải không bạn hả?

Chúc các bạn luôn biết tĩnh tại để hiểu mình, hiểu người, luôn có những người bạn tử tế bên mình,  nâng đỡ mình những lúc khó khăn, và ngược lại, chúc bạn sẽ luôn là một người tử tế như thế bên cạnh bạn bè và người thân của mình.

Nice week cả nhà.
BH 28/5/2018

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB