Tâm Sự Thứ Bảy (203): Chanh Và Cam

15 tháng 12, 2018 1 nhận xét

Chanh và Cam lớn lên trong cùng một khu vườn. Khi chúng ra hoa, hoa của chúng cùng màu trắng với mùi hương thơm ngát . Chim chóc, ong bướm tha thẩn hút nhuỵ trên những chùm hoa trắng muốt, xinh xắn, ẩn hiện sau vòm lá xanh. Cả hai đều cảm thấy hạnh phúc.

Đến một ngày khi những bông hoa rụng xuống, một số bông được kết trái. Những trái chanh nho nhỏ nhú lên xanh múp. Trái cam bé xíu xinh xắn cũng được kết bông lác đác trên cành. Cả hai như hai ‘chị em’ trong một nhà, nương vào nhau mà vươn lên, cùng đón mặt trời mọc và lặn mỗi ngày. 

Thế rồi cây trái cũng đến lúc trưởng thành. Quả cũng đến lúc chín. Quả cam trở nên vàng óng ả lấp ló sau vòm lá xanh, còn quả chanh thì cứ xanh mãi màu xanh như lá,  lẫn vào trong những tán lá xum xuê, không hề nổi bật trên cành. 

Sự đố kỵ bắt đầu từ đó. Chanh bỗng thấy cam vàng mới đẹp làm sao, rực rỡ làm sao. Hàng ngày những đứa bé vào vườn dừng lại lâu hơn bên những trái cam vàng óng. Rồi chúng hái cam và trầm trồ vị ngọt thơm ngát của nó. Còn chanh, có cố gắng nó vẫn chỉ là màu xanh, không ngả vàng. Người ta chỉ dùng nó để pha chế vì vị chua quá, không ngọt như cam.

"Em muốn được là cam, giống chị". Chanh nói với cam trong một lần không chịu nổi. Cam nghiêng đầu nhìn nó lạ lùng hỏi : ‘Tại sao vậy em?". Chanh phụng phịu: “Vì chị có bộ áo đẹp óng ả rực rỡ, chị lại ngọt lịm nên mọi người yêu mến...Còn em, vừa nhỏ, vừa xanh vừa chua…”. Nói rồi nó cụp những tán lá xanh xuống một cách buồn phiền.

Cam như hiểu nỗi lòng của chanh nên bật cười khe khẽ “Ôi cô bé..Em thật không hiểu rồi. Này nhé, quả chanh làm được bao việc, cả nấu ăn, cả làm nước chấm, sa lat, ngâm mật ong.. Vỏ chanh là vị thuốc quý trong đông y, chữa bao nhiêu bệnh. Lá chanh là món gia vị không thể thiếu trong các món gà như gỏi gà, phở gà, cà ri gà.. Chưa nói thiếu lá chanh thì không làm nên nồi nước xông thật tốt cho sức khoẻ! Có ai mà không cần nước chanh khi ốm, mệt chứ phải không em? Đấy, em có nhiều công dụng hơn chị nhiều lắm, phải không nào!”.

“Ừ nhỉ, sao giờ mình mới biết công dụng của chanh nhiều đến thế!”. Chanh chợt như hiểu ra và lòng bỗng trở nên thư thái hơn. Sao bao lâu nay nó không nghĩ đến điều đó, nó chỉ mất thời gian nhìn sang cây cam và so sánh, rồi chỉ thấy những 'ưu điểm của người'. 

Cam liền nói tiếp: “ Em đừng vì vẻ bề ngoài đẹp của chị mà đánh giá là chị tốt hơn em. Bất cứ cây cỏ hoa trái nào cũng đều cần thiết cả. Ông trời đã cho chị làm cam thì từ hạt cam sẽ trở thành cây cam, cũng như cho em là cây chanh cho bao nhiêu điều hữu ích cho đời. Vậy thì hãy cứ vui vẻ sống, tận hưởng nắng gió và cho đi những gì mình có thể, dù là quả, là hoa, hay lá nhé..”.

Thế rồi từ sau đó Chanh không còn chút tỵ hiềm nào với Cam nữa. Chúng lại cùng nhau tiếp tục lớn lên vui vẻ và hạnh phúc trong cùng một khu vườn, từ khi còn là những hạt mầm bé nhỏ cho đến khi tàn lụi.

Lời kết: Bạn à, hãy nhìn vào những giá trị của chính mình, đừng nhìn sang người khác. Mỗi một người đều đẹp và đều quan trọng cho cuộc đời này. Hạt chanh không thể nở thành cây cam được và ngược lại, dù làm cách nào đi nữa thì hạt cam vẫn chỉ lớn thành cây cam, không thể cho ra quả chanh. Vậy thì, dù bạn là nam hay nữ, thuộc dân tộc nào, đẳng cấp nào, thì mỗi chúng ta có mặt ở đây đều để trưởng thành, nương và nhau mà sống, cùng cống hiến cho cuộc đời theo cách của riêng mình cũng như cam, như chanh vậy. Quan trọng là bạn có nhìn thấy điều đó hay không. Giá trị nằm ở cách bạn nhìn chính mình và cách bạn cho đi trong cuộc sống, phải không bạn hả? 

Chúc bạn cuối tuần vui vẻ, các Chanh và Cam của 12CD nhé! :D) 
BH. 15/12/2018

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB