Tâm Sự Thứ Bảy (212): Những trải nghiệm cuộc sống

11 tháng 9, 2021 0 nhận xét

1. Củ Khoai 
 Củ khoai có nhiều công dụng tốt. Khi còn nguyên vỏ cho vào đâu cũng lên mầm: đất, nước, hay để yên trong không khí. Cắt 1 miếng khoai còn mắt vứt vào sọt rác, vài ngày sau cũng thấy mầm mọc lên. Sức sống của khoai ghê gớm, nhưng để yên thì củ khoai cũng hỏng, thối ra. Mầm cây lên không được chăm sóc cũng héo rồi chết. Sự thay đổi cũng đến hàng ngày trong mọi vật, từ hình thái này sang hình thái khác. Hôm qua còn là củ khoai, ngày mai có thể sẽ biến thành một cây khoai xanh tốt, hay 1 củ thối rữa.

 Sự sống và sự chết luôn đi đôi và có mặt khắp nơi, trong mọi vật, trong củ khoai, trong ta. Thấy được sự vô thường ta sẽ không bận tâm đến sống chết, khổ đau nữa. 

 2. Rác 
Chỉ nhắm mắt 1 phút sẽ thấy.. hỗn loạn bởi suy nghĩ. Đủ loại, từ đâu không biết, đến đầy đầu. Đó là rác. 'Thấy' là rác biết dọn thì đó là 'buông'. Buông ra, không cần tác ý, tự suy nghĩ sẽ vắng bặt. Đó là cách dọn rác tốt nhất. Đầu óc sẽ được sạch sẽ như ta tắm táp thân thể hàng ngày. Ta phải tắm bằng cách dọn rác ‘suy nghĩ’ mỗi ngày. 

 3. Dính mắc 
Cho đi một đồ dùng ưa thích, thấy tiếc. Mất mát một món đồ giá trị thấy tiếc hơn rất nhiều. Rời xa ngôi nhà, người thân, còn khó khăn gấp bội. Đó là dính mắc. Ta đã dính mắc rất nhiều thứ trong cuộc sống từ khi sinh ra. Nhiều dính mắc sâu và chặt. Dính mắc là tham vì muốn ‘sở hữu’. ‘Sở hữu’ là cái không thật. Thấy ra những dính mắc đó không phải là ‘của ta’ thì sẽ dứt bỏ được. 

4. Con xén tóc. 
Bạn cầm con Xén Tóc lên, đưa cho nó 1 cái tóc, và nó lập tức xén đứt cái tóc. Công việc này đứa trẻ nào trong tuổi thơ chắc đã từng làm. Không chỉ với xén tóc, với chuồn chuồn, hay, cá ngựa mỗi một con sẽ có một hành động tự thân giống như lập trình sẵn vậy. Nếu chúng ta đưa Xén Tóc móng tay của ta, nó cũng lập tức ‘xén’ và có thể làm thành 1 đường xước trên móng tay. Nó được sinh ra, lập trình để là con Xén Tóc, để cắt và xén tất cả cái gì đến với nó. 

Nếu hiểu được điều đó, ta sẽ không giận dữ khi nó làm xước móng tay ta. Nếu hiểu được điều đó, ta cũng sẽ hiểu ra mỗi người đã được lập trình xuống trái đất, từ khi sinh ra đều có công việc, sứ mệnh riêng. Tuy khác nhau (bản chất công việc) nhưng không có công việc nào tốt hơn hay xấu, sướng hơn hay khổ hơn.. Con Xén Tóc không khổ hơn con chuồn chuồn và ngược lại. 

Chính vì con người có trí tuệ đặc biệt nên mới sinh ra lòng Tham, Sự đố kỵ, Sân Hận và Si Mê. Từ đó mới sinh ra tâm phân biệt và tất cả khổ đau trên thế gian. Vì còn thấy cái móng tay này là ‘của ta’, việc ‘ta bị đau vì con Xén Tóc’ mới trở thành nguồn cơn của sự giận dữ, đau khổ. 

Tất cả bắt nguồn từ ‘cái Tôi/cái Ta’ ảo tưởng mà ra. Nếu ta nhìn con Xén Tóc như nó là, hiểu việc cắt xén là việc của nó thì cắc cớ gì ta giận nó? Cũng vậy, khi biết tất cả đều bình đẳng trước Chúa, Phật, trước Thượng Đế, mỗi người đều đang làm một công việc CẦN PHẢI LÀM, được lập trình từ trước khi sinh ra thì hà cớ gì chúng ta ‘cần phải giống như một ai đó’? Chúng ta có việc phải làm. Người khác cũng thế. Việc nào cũng tốt. Quan trọng là ta học được gì qua từng ngày sống trên trái đất này mà thôi. 

5. Tôi là ai? 

Đã bao giờ bạn tự hỏi ‘Tôi là ai, tôi từ đâu đến, đến đây để làm gì, sau đó sẽ đi về đâu’ chưa? Chả nhẽ bạn đến đây chỉ để chết đi? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được trả lời nếu bạn MUỐN biết. Cách để biết đó là giữ kết nối với Thượng Đế, hay Phật, Chúa...hay bất kỳ 1 vị tâm linh nào của bạn, bằng cách luôn thực hành việc nhớ tới họ (k phải chỉ lúc đau khổ mới nhớ tới, hay cầu xin lòng xót thương). Trong đạo Chúa gọi đó là Tưởng Nhớ, trong Đạo Phật gọi là Chánh Niệm, thông qua Thiền. Thực ra bất cứ lúc nào chúng ta cũng luôn nhận được hướng dẫn từ Thượng Đế, Phật, Chúa, Alah, Baba, Vũ trụ.. với tất cả tình yêu thương tràn đầy, chỉ có điều chúng ta có nhận ra được điều đó hay không mà thôi. 

Có muốn hay không thì sự thật vẫn là: Thượng Đế luôn bên cạnh bạn, là tiếng nói bên trong bạn, luôn nhắc nhở bạn, yêu thương bạn và chỉ dẫn tận tình cho bạn. Sự công bằng là như nhau cho tất cả mọi loài. Chân Lý chỉ có MỘT. Một là tất cả, tất cả cũng là một.

BH 2019

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB