Tâm sự Thứ Bảy (4) - HÃY NÓI 'KHÔNG' KHI CẦN

14 tháng 1, 2012 1 nhận xét
Ra HN gặp đúng mùa đông lạnh, thích thật. Ở SG chẳng bao giờ được mặc nguyên cả 'cái chăn' ấm thế này mà đi ra đường. Ra Hà Nội gặp toàn bạn thân, nào shopping, nào đến nhà nhau ăn uống, nào càfe.. thật là thích. Chẳng thế mà mỗi lần đi HN về ai cũng bảo mình trẻ ra (hic) có lẽ vì vui vẻ và nhất là không phải làm việc nhiều như ở SG!

Thứ Bảy trước cũng nói chuyện về giá trị của việc ĐƯỢC SỐNG VỚI CHÍNH MÌNH trên blog. Điều đó tưởng chừng như đơn giản mà thực hiện được lại chẳng đơn giản chút nào!

Hôm ở Hà Nội đi taxi, cậu lái xe tâm sự:" Em xong cuốc này là em nghỉ". Mình hỏi:"Thế em giao ca à?". Cậu ta cười:"Không, em nghỉ luôn". Mình hỏi tại sao thì cậu ấy bảo: " Họ cứ ép em làm thêm ca,  một mình chạy cả hai xe chị ạ, thiếu lái xe quá, em chẳng còn lúc nào được nghỉ cả, em mệt quá mà chẳng dám kêu, nên cứ cố... Hôm nay em quyết định nghỉ luôn". Mình bảo: "Có cần phải nghỉ luôn không thì cứ suy nghĩ nhé, nhưng cần biết nói 'Không' với sếp thì em sẽ khoẻ. Người Hà Nội là chúa cả nể..". Cậu ta thấy đúng quá, gật đầu lia lịa. Ra khỏi xe rồi mình vẫn phải dặn cậu ấy một lần nữa: "Nhớ tập nói 'không' nhé, sẽ thoải mái hơn đấy em ạ, thoải mái cho mình và cho mọi người nữa". Cậu ấy bảo: "Nhất định em sẽ thử, không cả nể nữa..". Mình tin là cậu ấy đang thấy thoải mái vì đã dám nói 'không' được rồi.

Ngày trước, mình làm thuê cho tụi Mỹ cũng vì tính cả nể nên mình bị ép phải làm quá sức mà không dám kêu than. Cho đến một ngày mình ngã gục vì stress. Một tháng ốm nằm nhà đủ để mình nhìn lại quãng thời gian ấy. Mình mới giật mình thấy ra mình đã đánh mất rất nhiều thứ, không có chút thời gian nào cho bản thân, suýt nữa mất hết sức khoẻ, công việc, gia đình... Có đáng không?

Chẳng biết các bạn thế nào, nhưng sau đó mình thấm thía lắm. Mình ra làm riêng và tập sống thật với con người mình, với suy nghĩ của mình, với mọi người xung quanh mình, sẵn sàng nói 'không' với những gì mình thấy cần phải như vậy, sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng nếu ai đó cần đến mình.
Sống và chiêm nghiệm cuộc sống từng ngày qua đi, mang đến cho mình thật nhiều niềm vui. Mình thấy yêu quý mọi người nhiều hơn, dễ tha thứ và chia sẻ hơn kể cả với người không quen (như cậu lái taxi ấy).

Mình mong muốn và chúc cho các bạn luôn được sống THẬT với chính mình nhé. Vì chỉ như vậy chúng ta mới có được hạnh phúc đích thực!
Chúc các bạn một cuối tuần thật nhiều bình an!
14.1.12




1 nhận xét:

  • huongthanhle nói...

    Thinh thoang minh van noi voi nv la mot trong nhung cach de maketinh thanh cong la fai biet noi KHONG!!!! mot khach hang den thich ca 3 cai vay nhung minh biet khach hang chi co the mua 1 or 2 cai thui thi chu hang fai biet noi KHONG...fai biet che 1 or 2 cai kia.....day la mot cach noi KHONG de nhat va don jan nhat....nhung dem lai nhiu loi nhuan nhat...Trong csong...co nhiu khi biet la noi KHONG se vo cung tot dep nhung ....doi rat do nhung van fai niem no...heheeee!!!!

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB