Tâm Sự Thứ 7 (5) - THÁI ĐỘ CỦA BẠN

20 tháng 1, 2012 0 nhận xét
Kể cũng lạ lắm, sống ở trên đời người có nhiều tiền chưa chắc đã thật sướng, mà người có ít tiền chưa chắc đã cực khổ. Nhưng mà đại đa số người ít tiền thì hay bị tự ti (nên khổ), người nhiều tiền thì hay bị tự cao (nên không sướng, lại còn rất hay gặp bất hạnh khác trong cuộc đời).

Mình nhớ mãi có cậu bé rất nghèo ở ngay giữa Hà Nội sống trong một căn nhà đúng 2 thước ngang, 3 thước dài, kín mít không cửa sổ, cùng với người anh cũng tàn tật và 1 người mẹ làm công nhân. Tên của cậu bé ấy là Liêm. Cả hai anh em bị một căn bệnh lạ lùng là lên 9 tuổi tự dưng đang đi học bình thường thì chân tay bắt đầu teo lại, co rúm, rồi liệt hẳn. Các bộ phận khác như tim, thận, phổi, gan... đều bị dần hỏng. Cả hai đều phải đi bằng xe lăn. Thế nhưng bất cứ ai gặp cậu bé sẽ ngạc nhiên vì cậu có một tâm hồn trong sáng lạ lùng, và nhất là luôn sống lạc quan và hạnh phúc. Cậu bé luôn động viên mọi người khác sống tốt, không tự ti, vượt lên số phận. Cậu bé xin sách khắp nơi để hoàn thành ước mơ một tủ sách không phải cho mình, mà cho một cô bé cũng tàn tật không quen khác. Hàng ngày cậu bé dậy tiếng Anh cho các em nhỏ trong ngõ bằng vốn tiếng Anh tự học trên mạng bằng cách gõ 1 cái que vào bàn phím. Cậu bé luôn vui vẻ và bận rộn với rất nhiều công việc xã hội mà chẳng quan trọng nếu ngày mai mình có thể không còn trên cõi đời này!

Còn những người giàu thì sao nhỉ? Ở VN bây giờ nhiều người giàu lắm. Nhiều người khi chỉ mới nổi lên một tý đã thấy rõ việc 'phải cho thiên hạ biết', phải 'chứng tỏ cho mọi người thấy' là ta giàu có. Rồi họ cũng 'gườm' nhau. Anh A có tiền mua cái xe hơi mấy trăm ngàn thì anh B lập tức mua cái triệu đô. Rồi anh A có máy bay riêng, anh B cũng phải tậu 1 cái to hơn...Hầu hết những người giàu mà mình biết (tất nhiên không phải tất cả nhé) đều gặp đau khổ trong cuộc sống tình cảm, gia đình, hoặc sức khoẻ. Chưa kể họ đều.. nợ chồng chất ngân hàng. Người nghèo mượn ít, mất ít. Người giầu mà mượn tiền thì.. nhiều lắm,  hàng trăm tỷ là chuyện thường, nên vỡ nợ.. cũng là chuyện thường! Đau khổ cũng từ đó mà ra cả.

Ngẫm lại mình thấy thực ra giàu nghèo không quyết định hạnh phúc của một con người. Bé Liêm và gia đình rất nghèo, nhưng cậu ta có một tâm hồn giàu có, luôn yêu đời, sống thanh thản và hạnh phúc. Còn rất nhiều người giàu mà mình biết, thì luôn phải che giấu một sống rất tress, cô đơn... mà chỉ nhìn bề ngoài thì rất khó nhận ra.

Tất cả hoá ra chỉ là thái độ sống mà thôi! Bạn có quyền quyết định thái độ sống của mình mà chẳng quan trọng bạn giàu hay nghèo. Cái khái niệm 'giàu' , 'nghèo' cũng không có một thước đo chính xác nào cho mỗi phạm trù Một người có thể giàu sau một đêm, nhưng cũng có người rất giàu trở nên tay trắng cũng sau một đêm (như chơi chứng khoán vậy). Cuộc đời vô thường mà! Quan trọng nhất là giàu hay nghèo thì.. bạn vẫn cứ là con của bố/mẹ bạn, là bố/mẹ của con bạn, là ông xã/bà xã của vợ/chồng bạn, và là bạn của tất cả chúng mình, phải không?

Chúc bạn luôn có thái độ sống thật tích cực để 'chuyện to trở nên nhỏ, chuyện nhỏ trở nên.. không có gì'. Hãy để những người thân quanh bạn luôn được lan toả bởi sự tích cực, yêu đời và chân thành từ bạn, bạn yêu quý nhé!

21/1/12

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB