MỌI NGƯỜI CÙNG THAM KHẢO

16 tháng 8, 2013 1 nhận xét

Học liên kết là thế đấy

(Dân trí) - Mình biết rất nhiều anh/ chị/ bạn/ em và cả phụ huynh đều nghĩ khoa liên kết là dành cho những ai học dốt, lắm tiền. Bố mẹ những bạn ấy cho vào đây học chỉ vì cái danh…hão, để đi đến đâu khoe con học Kinh tế, Ngoại thương, Ngân hàng cho… oai.

(ảnh minh họa): Thầy và trò tại Trung tâm đào tạo và giáo dục quốc tế, ĐH Kinh tế, ĐHQGHN

Sắp ngủ đến nơi thì vô tình đọc được đoạn này của 1 người bạn: "Bạn anh 9đ, 10đ,11đ cuối cùng cũng đỗ hết Ngoại thương và Kinh tế quốc dân đấy em ạ, nhưng mà là liên kết”. Lần đầu tiên  cảm thấy ức chế và không thể giữ cái tâm trạng này 1 mình. Mình biết, rất rất nhiều anh/chị/bạn/em và cả rất rất nhiều vị phụ huynh đều nghĩ khoa liên kết là dành cho những ai học dốt, lắm tiền. Bố mẹ những bạn ấy cho vào đây học chỉ vì cái danh…hão, để đi đến đâu khoe con học Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Ngân hàng cho... oai.

Và rằng học liên kết là chả cần gì ngoài cái bằng tốt nghiệp, cái điểm thi đại học lẹt đẹt và cái đầu… rỗng tuếch. Học liên kết là đóng nhiều tiền để qua hết 3,4 năm, là đốt tiền của bố mẹ, là ăn chơi đập phá, là lấy cái mác Đại học. Ý nghĩ đấy cứ từ người này truyền sang người kia, dần dần nó trở thành định kiến với sinh viên học khoa liên kết. Cũng chẳng trách được ai khi mà 1 đồn 10, 10 đồn 100. Số sinh viên học liên kết thì ít mà số người không học thì nhiều...

Có mấy ai biết được học ở đây, bọn mình đã phải cố gắng hết sức không? Không phải gia đình nào cho con học khoa liên kết cũng giàu nứt đố đổ vách như các bạn nghĩ đâu. Bản thân gia đình mình cũng chỉ là ở mức bình thường trong xã hội mà thôi. Thế nên, học ở đây, mình và nhiều bạn khác phải rất cố gắng để không học lại, thi lại, vì số tiền bỏ ra để học/thi lại không hề nhỏ.

Bọn mình hoàn toàn không có chuyện đóng thật nhiều thật nhiều tiền là qua 3,4 năm đâu. Như năm đầu mình học, không có lấy nổi 1 lần để quay cóp như với nhiều bạn trường khác đâu. Bọn mình phải học, phải cố gắng, phải biết lo lắng trước mỗi kì thi, phải biết thương bố thương mẹ bỏ đồng tiền ra cho ăn học. Cũng biết sợ đến mức bắn cả tim ra ngoài mỗi lần sắp báo điểm thi, chứ chẳng có chuyện nhởn nhơ như nhiều bạn nghĩ .  
Các anh chị khóa trên mình cũng bù đầu bù cổ cả năm học với assignment, exam, present, deadline ngập mặt chả mấy lúc thảnh thơi. Vậy thử hỏi học liên kết khác gì không liên kết?

Có mấy ai biết được, lựa chọn học liên kết không phải chỉ dành cho những bạn điểm thi kém, trượt ĐH đâu. Mà còn là của cả những bạn học rất giỏi, thậm chí mục tiêu của các bạn ấy là được học tập tại đây.

Như tại khoa mình, là khoa liên kết của Kinh tế quốc dân, không thiếu những bạn điểm thi ĐH đầu 2 đuôi vài đơn vị đổ lên. Thậm chí các bạn ấy còn chẳng trượt cái trường các bạn ấy đăng ký cơ, thế mà các bạn ấy vẫn chọn học liên kết đấy. Tại sao ư? Vì bọn mình được học với giáo viên nước ngoài, lớp học chỉ ở mức sĩ số 20-25, chương trình học và thi 100% tiếng Anh, phải tiếp xúc thực tế để làm bài tập, giảng viên tuy trẻ nhưng kinh nghiệm cao, lại rất tâm lý.

Đầu mỗi kỳ học (1 năm bọn mình có 2 kỳ: mùa xuân và mùa thu) đều có vài buổi hoặc 1 tuần để làm quen, tăng  khả năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm với nhau.  Trong quá trình học cũng vậy, bọn mình được thực hành team work nhiều nhất có thể. Lên các năm trên, mình thấy mỗi lần present là 1 lần các anh chị quần áo chỉnh tề, vest hoặc chân váy cùng sơ mi trắng lịch sự chẳng khác gì người đã đi làm rồi cả.

Còn nhiều điều khác mình không thể kể hết, nhưng tại nơi này mình nghĩ chúng mình được đào tạo 1 cách thực tế và chuyên nghiệp nhất có thể. Chúng mình được giảng dạy những thứ trong sách vở, nhưng phải dùng nó áp dụng vào thực tế chứ không phải máy móc thuộc lòng đối phó trong mỗi kì thi.

Học liên kết là như thế đấy, chẳng ai là có thể ra trường được với cái đầu rỗng tuếch và cái túi nhiều tiền đâu, bạn ạ.  Bọn mình không những cần điểm thi ĐH mà còn phải thi tiếng Anh và phỏng vấn. Đầu rỗng tuếch thật thì chắc cũng chẳng theo học nổi đâu. Đến bây giờ, nói thật bản thân mình chưa bao giờ thấy xấu hổ hay thất vọng vì đã chọn học ở đây, thậm chí mình còn cho rằng đây là quyết định sáng suốt nhất của mình và bố mẹ mình.

Vẫn biết đã là định kiến thì khó mà thay đổi, nhưng dù sao vẫn mong không bị nhìn nhận sai về lựa chọn của chúng mình…


Bài viết này mình thấy đúng ,vì vào trường công của  đại học Việt Nam đầu vào khó nhưng ra thì dễ ,trong khi đấy học sinh học những trường này học rất vất vả nhưng khi tiếp xúc thấy chúng rất tự tin và kiến thức không hề thụ động tý nào (Không khẳng định là đúng cả )Mọi người tham khảo nhé 

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB