Tâm Sự Thú Bảy (52): Ý Nghĩa Của Cuộc Sống Là Chính Nó

15 tháng 7, 2014 4 nhận xét

Một người bạn tâm sự với mình rằng bạn ao ước được sống thời gian còn lại của cuộc đời là một cuộc sống thật có ý nghĩa. ‘Một cuộc sống có ý nghĩa’ như bạn ao ước có dễ dàng không nhỉ?

Bạn à, khi bạn nói ‘cuộc sống có ý nghĩa’ nghĩa là bạn đã có định nghĩa sẵn trong đầu về nó rồi. Một cuộc sống có ý nghĩa theo bạn là một cuộc sống hạnh phúc, nhiều niềm vui và thành công, không có nỗi buồn, khổ sở, sợ hãi, giận dữ.. phải vậy không?

Hầu như tất cả mọi người sẽ đồng ý với bạn và cố gắng thật nhiều để làm được điều đó, để có hạnh phúc, niềm vui và thành công cũng như tránh đi nỗi buồn, niềm đau.. Điều ấy là bình thường. 99% mọi người sẽ làm như vậy.

Mình không bàn về cách làm gì để cuộc sống có ý nghĩa, mình chỉ muốn chia sẽ là khi bạn cố gắng để đạt được hạnh phúc, hay mục tiêu mong ước trong đời về những thành công, hay hạnh phúc, có phải bạn đã từng ít nhất một lần bị khổ sở, hay thất vọng, giận dữ, hay sợ hãi hay không? Chắc là có, phải không? Vậy thì bạn đừng sợ khổ đau hay thất vọng, giận dữ hay sợ hãi...

Vì bạn à, thực ra hạnh phúc và đau khổ giống như hai mặt của một bàn tay vậy, luôn đi với nhau. Khi bạn đặt ra mục đích đạt được ‘hạnh phúc’ hay trên con đường hướng tới nó, sẽ có một ngày bạn cảm thấy.. khổ đau. Khổ đau có măt khi bạn không đạt được những gì mình muốn, khi bạn gặp phải trắc trở trên con đường tìm kiếm, ngay cả khi đạt được rồi bạn muốn giữ nó mãi mãi… và khi ấy bạn sẽ bị khổ đau vì buồn bã, tiếc nuối, hay thất vọng ..đó sao?

Chỉ có một cách có thể làm cho cuộc sống của bạn đầy ý nghĩa đó chính là thay đổi cách nghĩ của bạn để có thái độ đúng với cuộc đời này. Cuộc sống lúc nào cũng đầy đủ mọi cung bậc, có hạnh phúc, niềm vui, có buồn lo, khổ sở.. cho dù bạn muốn hay không. Cuộc sống này vô thường đến nỗi bạn chẳng thể giữ mãi được gì kể cả niềm vui hay nỗi buồn. Chính nhờ vậy mà ta có những ngày nắng đẹp sau mưa rào, những bình minh trong trẻo sau nhưng đêm dài.. và cả vũ trụ này luôn chuyển động sống động và luôn đổi mới nhờ có sự vô thường ấy. Vậy thì tại sao ta lại cứ mong muốn nó không thay đổi, chuyển động, mong muốn mãi mãi chỉ có 1 trạng thái mà thôi?

Bạn cứ làm những gì bạn thấy đúng: trồng một luống rau, viết một bài thơ, chơi một bản nhạc.. Bạn cứ làm những gì mỗi ngày mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm vui tươi nhất. Nếu có bất kỳ điều gì không vui, hay đau khổ đến với bạn thì hãy nhớ rằng ẩn sâu trong đó là ý nghĩa mà cuộc sống muốn bạn trải nghiệm ra điều thú vị. Vì cuộc sống thú vị khi nó là chính nó.

Ngoài ra bạn vẫn có một số cách để, có thể có nhiều niềm vui hơn nỗi buồn như dưới đây:

1.     Hãy suy nghĩ tích cực. Hãy thay những ý nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực, không để cho tâm thái của bạn bị ‘đen’ vì những suy nghĩ tiêu cực ấy (vì theo tiến sĩ Emoto 70% cơ thể chúng ta là nước, khi nghĩ tiêu cực, chúng ta sẽ bị ‘đen’ trước khi làm ai đó bị ‘đen’ theo. http://www.youtube.com/watch?v=S7R-m5KJnYo).
2.     Hãy thử tách rời bạn ra khỏi tình huống khiến bạn có thể khó chịu và nhìn nó như một người quan sát tách rời với thân thể để những tình cảm tiêu cực không nhấn chìm bạn được, và bạn nhìn nhận mọi thứ khách quan hơn.
3.     Hãy cảm nhận cuộc đời như một sân khấu, mà bạn đang đóng các vai diễn khác nhau. Sau mỗi vai diễn bạn trở lại là mình. Bạn không phải là vai diễn đó, bạn chỉ là diễn viên thôi. Đừng nhầm lẫn hai khái niệm.
4.     Bạn nhận diện và tự trải nghiệm tất cả những gì đến đi mặc cho đó là vui, hay buồn, hạnh phúc hay đau khổ mà không có một thái độ, phán xét hay đánh giá nào. Bạn chỉ cảm nhận trọn vẹn. Khi mọi thứ được nhận diện, tự nó sẽ đến đi một cách tự nhiên, không gò ép.

Tuỳ thuộc vào mỗi người, mỗi hoàn cảnh mà bạn chọn cách nào phù hợp nhất cho mình. Bạn có thể thực hành một hoặc tất cả các cách. Riêng cách thứ 4 bạn cần buông bỏ những ‘mong cầu vượt qua’ hay ‘đạt được’, chỉ cần trở về trọn vẹn với hiện tại, với sự tỉnh thức ‘ở đây và ngay bây giờ’.

Vậy bây giờ cuộc sống có ý nghĩa hay không tuỳ thuộc vào bạn đấy. Tất cả là ở thái độ của bạn. Bạn nghĩ thế nào, cuộc sống của bạn sẽ như vậy. Vậy hãy vẽ lên một bức tranh sống động đầy mầu sắc tươi mới, hài hoà và đẹp đẽ nhé. Và hãy nhớ ‘Nghĩ ít mà cảm nhận nhiều hơn’ bằng chính trái tim tràn đầy tình yêu thương của bạn. Ý nghĩa của cuộc sống là chính nó. Bạn hãy tìm ra những điều thú vị về cuộc sống tươi đẹp này nhé! Chúc bạn thành công!

BH - Giờ phút cuối cùng của 2013 

4 nhận xét:

  • Nguyen Ha nói...

    Hiện tại cuộc sống có ý nghĩa của mình là đi làm, đón con, đam mê nấu ăn, giục con ăn những thứ mẹ cho là tốt, giục chồng uống các loại thuốc gì đó, nấu và mang cho bố mẹ những món ăn ngon và bổ, cố gắng đi giao lưu với bạn bè. Thế là hết thời gian mất rồi, chả có lúc nào mà sống chậm và lãng mạn nữa. Haiz.

  • huongthanhle nói...

    Thôi đi Nguyen Ha!!!! Ko langx manj mà ngủ gục bên vai chồng lucs nào ko biết!!!! Đi xa xa 1 tý...chòng đã đón tận nơi....nhất bạn đấy!!!

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB