Tâm Sự Thứ Bảy (58): Thất Tình

1 tháng 2, 2014 2 nhận xét

Ai trong đời cũng ít nhất một lần yêu và được yêu phải không các bạn? Nhưng không phải ai cũng từng trải nghiệm ‘thất tình’ đâu nhé. Khi đó bạn cảm thấy ra sao? Bạn phản ứng như thế nào?

Thất tình thực ra có hai (chứ không phải 1 tình huống) 1- nó thể  hiện một mối tình đơn phương, chỉ yêu mà không được đáp lại, hoặc 2 - nó thể hiện một tình yêu được đáp lại giữa hai người rồi vì một lý do nào đó bị mất đi từ một phía.

Như vậy trong hoàn cảnh một, TY được xuất hiện từ một người, và cũng mất đi theo thời gian cũng từ chính người đó. Nếu xét về số lượng thì loại ‘thất tình’ này không ít và hậu quả cũng không quá nghiêm trọng. Ai cũng có thể có từ khi còn nhỏ. Ví dụ từ khi học phổ thông, ta thích ai đó quá, cũng mong ‘họ’ nhận ra tình cảm của mình. Ta mơ mộng và tưởng tượng một tương lai thật đẹp với ‘họ’….Nhưng rồi một ngày đẹp trời, bỗng nhiên ta thấy ‘họ’ tay trong tay với người khác và..ta trở nên hụt hẫng với ‘giấc mộng không thành’. Thế là ta.. thất tình thôi!

Mình muốn bàn đến hoàn cảnh thứ hai, hoàn cảnh bạn đã yêu và được yêu, nên khi mối tình ấy mất đi bạn cảm thấy xót xa, đau đớn vô cùng. Người mà bạn đã đặt trọn tình cảm, sự tin cậy, khiến cho bạn tràn trề hạnh phúc bỗng chốc quay ngoắt lại lạnh lùng với bạn. Bạn đã từng hy vọng thật nhiều nay tất cả tan thành mây khói. Bạn như rơi xuống vực thẳm, không một bám víu, không lời giải đáp… Nỗi đau ấy không dễ nói ra, không thể gọi tên chỉ biết là nó biến bạn trở thành một người hoàn toàn khác.

Trải nghiệm chung về ‘thất tình’ loại này đi qua 4 giai đoạn, đó là 1/ghen tuông (với đối tượng mới) hoặc thù hận (người mình yêu), 2/đau khổ (với chính mình), 3/ rơi vào trầm cảm, và 4/ chấp nhận hoàn cảnh.

Các giai đoạn xảy ra ở phụ nữ và nam giới khá giống nhau, khác ở biểu hiện trong giai đoạn cuối. Thông thường phụ nữ dễ chấp nhận hoàn cảnh hơn, thường sẽ khóc một vài trận đã đời với đứa bạn thân, nghe nó khuyên nhủ, rồi cùng đi ăn uống shopping, nghe nhạc, xem phim…. Khi đã chấp nhận hoàn cảnh, đại đa số phụ nữ thường tìm cách hoàn thiện bản thân tốt hơn. Còn đám con trai thường đau khổ, hụt hẫng, ít tâm sự với bạn bè hơn, nên dễ trở nên lầm lỳ, cáu bẳn, hoặc tệ nữa sinh ra thù hận người mình thương yêu, hoặc làm tổn thương chính mình bằng những hành động dại dột … Cho nên khi thất tình, nam giới khổ hơn nữ giới rất nhiều đấy các bạn gái nhé!

Vậy làm cách nào để tránh ‘thất tình’? Hic. Cách dễ nhất là không ‘có’ thì không ‘thất’ phải không? Nhưng là người bình thường có ai chịu sự ‘không có’ đây? Nên cách này khó thực hiện. (May ra chỉ có mấy vị sư hoặc mấy đức cha đã tu cao sống bên ngoài cuộc đời nên không thấy cần ‘có’ mà thôi).

Cách thứ hai, ‘có’ và không để ‘thất’. Nghĩa là khi tình cảm đến mình phải biết rõ mình và đối phương thì mình sẽ không bị ‘thất tình’. Rất nhiều người cho rằng mình hiểu mình rõ nhất, chỉ là không hiểu nổi đối phương thế nào? Thực ra phần lớn ‘thất tình’ xảy ra với những người thật sự ‘không biết rõ mình’. Vì khi mình đã không biết rõ mình thì những phán đoán về đối phương cũng trật lấc, phải không? Vậy biết rõ mình quan trọng và điều kiện tiên quyết để không bị thất tình đấy!

Tụi trẻ bây giờ tình cảm cứ bàng bạc kiểu ‘TY đến em không mong đợi gì, TY đi em không hề nuối tiếc’.. thành ra tụi nó ít khi bị đau khổ ghê gớm vì tình. Khi thất tình, tụi nó tìm cách làm sao nhanh nhất có mối tình mới để quên ngay mối tình vừa mất. Âu cũng là một cách khá hữu hiệu khi bị ‘thất tình’ để vượt qua nó (mà rất nhiều người, kể cả đàn ông đàn bà mọi lứa tuổi) lựa chọn để vượt qua ‘khủng hoảng’ thất tình.

Nếu là bạn, bạn chọn cách nào?

Thực ra chả chuyên gia tâm lý nào phân tích nổi con tim và khối óc của mình đâu bạn à! Kể cả họ cũng sẽ có một ngày bị ‘thất tình’ đấy.  Vì con tim thì thường đập loạn nhịp, lầm đường, lạc lối. Khối óc thì lạnh lùng xét đoán. Cả hai đều chả đúng trong TY. E rằng, một ngày TY đến bất ngờ đến nỗi bộ máy bao gồm cả con tim và khối óc của chính mình bị…tê liệt. Thì, ôi thôi, có thất tình ta cũng đành ngậm ngùi và chấp nhận nhé! Như các nhạc sĩ nổi tiếng Vũ Thành An (Bài Ca Không Tên) cầu xin trước khi chấp nhận ‘thất tình’: ‘Xin một lần xiết tay nhau, một lần cuối trao nhau…”, hay Ngô Thuỵ Miên (Niệm Khúc Cuối): ‘Xin cho một lần yêu thương mặn nồng, yêu đương vợ chồng…’.

Chúc cho tất cả các bạn yêu và được yêu, để không bị ‘thất tình’ nhé. Và nếu có bị ‘thất’ thì làm theo cách của các ‘tôn sư’ nhạc sĩ trên đây, bét ra cũng còn giữ lại một chút tình cảm lắng đọng về sau. Nếu không thì làm theo cách của tụi trẻ bây giờ cho nó kịp thời đại. Hoặc nữa thì chọn cách của các cha cố, các sư ni cho nó lành. Hic.

Thực ra, điều cuối cùng mà mình muốn nói đó là khi bạn hiểu rằng TY đến và đi là do duyên nghiệp của nhiều đời, nhiều kiếp thì bạn sẽ yên lòng đón nhật cả niềm vui và nỗi buồn do chính TY mang lại, bao gồm cả sự thất bại trong tình yêu, bạn nhé. Đừng quan trọng hoá vấn đề đó quá, vì cuộc sống là như vậy, là sự vận hành tất yếu của quy luật 'nhân quả' và 'vô thường'.

Nice week end cả nhà!

2 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Bạn Anh Đức viết trên FB: "Hay. Bao hàm nhiều ý nghĩa. Mọi sự đều do duyên mà có. Nên cứ điềm đạm : Tùy duyên mà hành sự. Em nào mà thích, thì tớ cũng chẳng để em í thất vọng....hic....hic...."

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB