Suy Ngẫm

21 tháng 4, 2020 0 nhận xét
“Kẻ biết người là người khôn, kẻ tự biết mình là người sáng suốt” (Lão Tử).
Chúng ta không phải là người khôn, càng không phải là người sáng suốt. Mắt chúng ta đối diện với thế giới đầy cám dỗ, dần dần bị mờ, không thể nhìn rõ và sâu sắc, không thể phân biệt thị phi. Tâm của chúng ta cũng như “Gió chợt thổi, Sóng nước ao xuân gợn nổi” (iv), gợn sóng lăn tăn, mất đi sự an ổn đạm bạc vốn có. Tâm trở nên càng ngày càng xao động không yên, càng đối với thế giới này có nhiều ham muốn tham cầu. 
Chúng ta khi cười nhạo người khác là vô tri, nhưng lại không cảm giác được sự ngu muội của bản thân; lúc khoái chí kể lể khuyết điểm của người khác lại cũng không nghĩ đến bản thân mình cũng chẳng phải người hoàn hảo.
Lúc nhìn thấy người khác vì sai lầm của bản thân mà tự nhận quả đắng vậy mà cũng không thức tỉnh; không nhìn thấy bóng dáng của mình trong bài học của người khác, không biết bản thân mình có thể trở thành người kế tiếp sai lầm như vậy. 
Thật ra, mỗi người xung quanh ta đều là cái gương cho chúng ta, nếu nhìn thấy cái thiếu sót của người khác thì rõ ràng là do nội tâm của chúng ta không đủ trong sạch, có thể cảm nhận được sự quan tâm và yêu thương của người khác thì rõ ràng là do chúng ta vẫn còn một trái tim chưa bị mất đi.
Diên Sâm Pháp Sư
FB Minh Nguyen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB