Suối Giàng - Nghĩa Lộ

9 tháng 8, 2012 4 nhận xét
Suối giàng thuộc huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái nơi nổi tiếng với những cây chè cổ thụ , làm nên thứ chè tuyết san . Ở độ cao 1400 m so với mực nước biển khí hậu nơi đây rất mát mẻ tựa như Sa Pa


Ngoài chè nơi đây còn nổi tiếng với những mỏ đá tạo nên những bộ bàn ghế như thế này
Đến nhà nào cũng được chủ pha chè mời uống, dân ở đây rất niềm nở

Chè ở đây rất ngon và sạch , không có thuốc trừ sâu và hóa chất

Bà chủ sau khi mua thuốc đang giới thiệu về chè

Sài Gòn chúng tôi đã có mặt với chè suối giàng
Những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi
Lần đầu tiên mình nhìn thấy cây pơ mu
Để hái được chè thì phải trèo lên cây như mình thế này

Gốc chè ôm một vòng tay không hết
Gốc cây này từ cây gụ hương có lẽ cả ngàn năm tuổi , tỏa ra mùi rất thơm
Chủ nhà giới thiệu đây là gốc có một không hai ở Việt Nam , giá khoảng 6 tỷ đồng . Nghe phát kinh
Không có tiền mua nên nằm thử phát
 Bộ bàn ghế này thì rẻ thôi , khoảng 500 triệu cũng bằng gỗ gù hương
Chủ tịch nước Trần Đức Lương cũng từng lên đây để xem gốc cây gù hương này
Cả vùng này không có quán ăn trưa , không có tiền mua đồ gỗ gạ em chủ nhà bán cho con gà này . Gà vùng cao này nổi tiếng với giống gà đen ngon có tiếng . Dân ở đây rất nhiệt tình ra đuuổi gà bắt ngay , nhờ làm thịt em nó nói " Các anh thông cảm , chồng em đi uống rượu chưa về , nó hay ghen lắm " Xách gà chuồn ngay , linh tinh gà chả ăn lại ăn dao thì dở
Dân gùi chè mang đi bán
Mỗi người cứ một bao mang cân
Làm công tác dân vận cuối cùng cũng kiếm được chỗ nhờ thịt con gà . Nói chung dân vùng cao rất niềm nở và nhiệt tình. Chủ nhà này là con rể chủ tịch xã , dân tộc Thái lấy cô vợ người  Mông
Cô vợ người Mông của chủ nhà , nghe quảng cáo uống được 2 lít rượu
 Chủ nhà còn mời món cá suối nướng tẩm ướp lá rừng gì đó
Thấy trên nhà có mấy bình rượu ngâm mình hỏi rượu ngâm gì chủ nhà giới thiệu là rượu ngâm cây hoa tỏa dương có tác dụng một người uống hai người vui . Tò mò mình mang máy tính gúc thử thì thấy như sau .

Tỏa dương, vị thuốc chữa liệt dương

 Tỏa dương còn có tên cu chó vì nó có hình thù như dương vật của chó, lại có ý kiến vì nó có tác dụng tráng dương như dương vật chó (cẩu pín). Trông nó như cây nấm màu đỏ, nâu sẫm. Hoa tím mùi hôi. Có ở Hà Tây, Hoà Bình, Yên Bái, Lao Cai. Đông y dùng toả dương để bổ thận tráng dương, ích tinh huyết, mạnh tình dục, bổ tỳ vị, nhuận tràng, thông tiểu. Chủ trị yếu sinh lý, liệt dương, lãnh cảm, đau lưng, mỏi gối, biếng ăn.

Để dùng vị tỏa dương có hiệu quả cao:

Theo Biển  thước  tâm  thư: Già lão thì khí suy nên chân tay không ấm, nguyên khí ở đan điền bị hư tổn, hoạt động ngày càng chậm chạp, khó khăn; dương khí toàn thân không có đầy đủ thì nơi xa nhất như đầu ngón chân tay mỏi, bị lạnh, tê nhức với cảm giác kiến bò trong xương (không phải phong thấp). Để bổ sung dương khí lúc này nên dùng toả dương.

Người bị dương khí hư do hoạt động tình dục quá mức đến nỗi dương vật không còn sức cương được nữa, phải dùng đến thuốc thì dùng toả dương. Trong đó nguyên khí hư kết hợp nhân sâm, trung khí hư kết hợp bạch truật, vệ khí hư kết hợp hoàng kỳ...

Muốn ôn bổ thận dương nên tư bổ thận âm, nhằm quân bình âm dương. Ở trường hợp này toả dương và nhục thung dung có tác dụng giống nhau thì toả dương mạnh hơn nhưng lại gây ôn táo. Còn nhục thung dung tráng dương yếu hơn nhưng lại có tác dụng ích âm và sinh huyết. Có ý kiến có thể thay toả dương và nhục thung dung cho nhau nấu cháo ăn rất tốt. Khi tư âm mà lo địa hoàng gây nê trệ có thể dùng toả dương là vị tư âm trợ dương.

Về phương diện bổ thận tráng dương, thì toả dương chữa liệt dương, xuất tinh sớm (tảo tiết), chưa kịp giao hợp tinh đã xuất. Ngoài ra tỏa dương được dùng để bổ máu làm ăn ngon miệng, hồi phục sức khỏe, ốm dậy, sau sinh đẻ, chữa tê mỏi chân, tay, lưng, gối.

Một số cách dùng đơn giản dễ thực hiện

Bổ thận dương, chữa liệt dương: Canh hợp đồng cu của con chó với củ cây cu chó (cẩu pín với toả dương). Dùng hai thứ này xào hoặc nấu canh để ăn. Thêm gia vị gừng, hành để phối hợp tác dụng và khử tanh. Có thể thay dương vật chó bằng dương vật dê, bò, tinh hoàn gà...

Cháo tráng dương: Toả dương nấu với chim sẻ, chim cút, gà, thịt chó, thịt dê, thịt bò, trai, sò, tôm (những thức ăn có tác dụng tráng dương).

Bổ thận dương, ích tinh huyết: Hai quả thận (còn nguyên phần đỏ phía trên) bổ dọc, bỏ phần lõi ở giữa. Rửa sạch với nước gừng, rắc bột toả dương vào giữa, úp hai phần lại với nhau, cuốn dọc hành hẹ, nướng vỉ hoặc hấp chín để ăn. Khi ăn có thể thái mỏng. Chấm nước mắm gừng, tỏi...

Rượu toả dương: Khai vị, cường tráng: củ toả dương thái mỏng với tỷ lệ 1 toả dương 5 rượu (40o). Ngâm 1 tháng. Rượu có màu đỏ sẫm, vị đắng chát thêm đường hoặc mật ong cho dễ uống. Hoặc toả dương 30g (thái lát), rượu trắng 500g ngâm 1 tuần.

Thận, tâm, tỳ đều hư gây tảo tiết: Gà trống choai 1 con, toả dương 20g, đảng sâm 50g, hoài sơn 50g, ngũ vị tử 20g. Gà làm sạch mổ moi lấy lòng ra cho thuốc vào hầm cách thuỷ cho chín chia 2 lần ăn trong ngày. Tuần 1 lần, dùng 3 tuần. Không có gà thay bằng dạ dày lợn làm sạch, nhồi thuốc để hầm.

Chữa liệt dương, ngũ canh tiết tả (buồn đại tiện lỏng sáng sớm của người già do dương hư): Nấu toả dương với đậu đen. Phải ăn đều mỗi chiều tối trong nhiều ngày.

Tư thận khí hư, tảo tiết, liệt dương, ra nhiều khí hư: Toả dương 5g, đảng sâm 3g, hoài sơn 3g, phúc bồn tử 2g, hồng trà 3g. Cho vào phích nước sôi hãm 10-15phút.

Thận hư, di tinh, di niệu, liệt dương, khí hư ra nhiều: Toả dương 5g, long cốt 3g, nhục thung dung 3g, tang phiêu tiêu 3g, phục linh 3g, hồng trà 3g. Hãm trong phích nước sôi 10-15phút.

Tráng dương bổ thận: Lộc nhung 10g (thái lát); câu kỷ 30g, toả dương 10g, ba kích 20g, ngưu tất, nhục quế 10g cho vào bình đổ 2 lít rượu ngon 40o trở lên (vì có nhung hươu). Ngâm 1 tháng thì uống được.

Ôn dương nhuận tràng: Chữa dương hư táo bón người già.

Bài 1: Toả dương 15g, vừng đen 12g, vừng vàng 12g, chỉ xác 10g, ngưu tất 10g. Sắc lấy nước uống lúc đói. Ngày 1  lần.

Bài 2: Toả dương 500g, nhục thung dung 500g. Sắc 2 nước dồn lại cô tiếp rồi cho 250g mật ong quấy đều để nguội cất vào lọ dùng dần vào trước bữa cơm uống với nước sôi môi lần 2-3 thìa (thìa canh).

BS. Phó Đức Thuần  

Mình mua cả bốn bình vì thấy nói loại này một năm chỉ mọc trong một tháng . Nói chung không bổ xuôi thì bổ ngược . Để uống dần là vừa , một người uống khéo đến 4 người vui chứ chả phải hai
Chè tuyết san , 1 triệu tám một cân
Máy dùng để sao chè
Thịt gà đen đã xong
Rượu hoa tỏa dương
Ăn trưa xong đích đến là thị xã Nghĩa Lộ , trời mưa dầm đề . Túc tắc bán hàng đến Nghĩa Lộ là vừa tối . Thị xã miền núi tối trời mưa heo hút vô cùng , nhưng nổi tiếng có một quán chuyên bán thịt rắn các tỉnh khác cũng biết tiếng
Ngoài chè thì vùng cao này chủ yếu trồng ngô để bán
Những cây ngô thu hoạch xong héo rũ
Những cây mới đã mọc lên
Trẻ em dân tộc lớn lên hồn nhiên như cây cỏ rất ít nhận được sự chăm sóc của bố mẹ
Quán rắn có những bình rượu tắc kè xếp lớp
Rắn cũng được làm sáu món như dưới Lệ Mật , Nhưng giá rẻ hơn nhiều , ai đi qua Nghĩa Lộ nên thử vào đây ăn . Món đầu tiên rắn sào lăn
 Rượu mật và tiết rắn. Đánh chén xong về khách sạn ngủ mai lên đường đi Mù cang chải








4 nhận xét:

  • Như Hải nói...

    Lủng lại vào làm blog nhộn nhịp hẳn lên! May quá có Lửng cho đi thăm thú miền Tây Bắc. Nhưng cậu mà đăng '2 trong 1' thế này thì bên Sức Khoẻ lại không có bài đấy.

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB