Tâm Sự Thứ Bảy (42): Đức Tin

10 tháng 5, 2013 1 nhận xét
Mấy hôm trước mình tâm sự với các bạn về một người bạn mới biết tin ung thư. Hẳn bạn ấy hoang mang, thất vọng và khổ sở lắm. Có gì buồn hơn khi ‘điều tệ hại nhất’ có thể đến trong cuộc đời, phải không?

Thực ra Chết không phải là tệ hại, vì ai cũng chết, chỉ sớm hay muộn, trẻ hay già. Sinh ra là đã biết sẽ đến Ngày Đó một lúc nào đó trong cuộc đời ngắn ngủi này. Cuộc sống rất mong manh. Chỉ cần không thở vài phút là đi rồi. Ai biết được ngày mai sẽ ra sao? Thế nhưng điều tệ hại thực sự chính là ‘tâm’ của con người, chứ không phải bản thân căn bệnh (c)ho dù là bệnh hiểm nghèo. Cái tâm tệ hại hành hạ người sống. Đôi khi, người biết tin chưa rõ bệnh tình(có khi là giả) thì đã lăn ra..chết thật, vì quá lo sợ, suy sụp tinh thần, vì chán đời, vì hận người, vì.. đủ lý do khác ngoài lý do có bệnh.

Rất nhiều trường hợp mình đã chứng kiến lâu nay: những ai có đức tin cùng với thái độ ‘sẵn sàng chấp nhận điều tệ hại nhất', nhưng vẫn yêu đời và vẫn làm những gì có thể (trong khả năng), không bị ‘tâm’ lấn át, thúc đẩy, suy nghĩ tiêu cựu.. thì đều qua được một cách lạ lùng. Còn những ai mang tâm ‘bất lực’, ‘đầu hàng số phận’, ‘không thiết gì nữa’.. thì nhận đúng kết quả đó.

Trong việc này ‘thái độ sẵn sàng chấp nhận điều tệ hại nhất', khác với ‘thái độ đầu hàng số phận, bất lực’. Một cái chấp nhận vui vẻ, không kêu than, một cái chấp nhận trong đau khổ, dằn vặt. Vậy kết quả cũng chính là tuân theo định luật 'nhân quả' mà thôi.

Sách Phật có dạy: “Tâm làm chủ mọi thứ, Tâm dẫn dắt hành động..”. Vậy sửa được cái tâm này, bằng cách sửa thái độ tiêu cực sang tích cực để mà sống tốt và ý nghĩa từng ngày, không oán trách trời đất, số phận.. chính là thái độ đúng. Cùng với thái độ này và một đức tin mạnh mẽ, người bị bệnh sẽ tự biết mình nên làm gì, thực hành ra sao, chữa trị thế nào.. và chắc chắn sẽ vượt qua bệnh tật một cách ngoạn mục (hoặc ít nhất cũng sẽ rất bình an cho chuyến đi xa được chuẩn bị tốt đẹp). 

Nói thì dễ, làm mới khó. Bao giờ chả vậy! Nói với các bạn cũng chính là nói với bản thân mình. Thôi thì mình xin chúc tất cả luôn luôn bình tâm và có thái độ sống thật tích cực trước mọi sự đến đi trong cuộc đời. Được như thế, chúng ta sẽ hoàn tất 'bài học cuộc sống' trong kiếp này mà không phải học lại nó một lần nữa ở kiếp sau.

Đến, thì có đi
Được, thì có mất
Không cầu, không ước
Không đến, không đi.
Nếu chẳng mong gì
Đến đi vô ngại.  

BH. 10.5.2013

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

©Copyright 2011 Thời đi học | TNB